ความเห็น: 2
เกร็ดเล่าจากการประเมิน
ช่วงที่มีการประเมินคุณภาพภายใน ได้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ที่ทำหน้าที่เลขานุการ และแอบสอบถามประสบการณ์
จากเลขานุการใหม่ และเก่า (แต่ไม่แก่)
ก็ได้รับฟังถึงบางประเด็นที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์แก่คณะกรรมการและหน่วยงานที่ยังไม่ประเมิน ...
เลขานุการท่านหนึ่งเล่าว่า...กระบวนการประเมินในช่วงของการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ใช้บัณฑิต...หน่วยงานที่รับการประเมินก็แจ้งว่า...มีโทรศัพท์ให้บริการ ...หากแต่โทรศัพท์เครื่องนั้นถูกห้อมล้อมด้วยบุคลากร...ที่นั่งทำงานกันเหมือนตามปกติ...
ซึ่งภายในความปกติของผู้ทำงาน ย่อมไม่ปกติของผู้ประเมิน เพราะต้องสอบถามข้อมูลที่อาจจะต้องใช้คำถามหรือ
คำพูดสื่อสารที่แตกต่างไปจากเวลาปกติ...เพื่อให้ได้คำตอบตรงประเด็นมากที่สุด ล้วงให้ลึกที่สุดเท่าที่ทำได้
ในที่สุดคณะกรรมการก็เลยต้องใช้โทรศัพท์ส่วนตัว...ซึ่งประเด็นนี้ โดยหลักการแล้ว ต้องจัดสถานที่สำหรับคณะกรรมการ
ที่เป็นส่วนตัวพอสมควร แต่หากมีข้อจำกัดด้านสถานที่เหมือนกรณีข้างต้น ...ผู้ปฏิบัติงานควรต้องสละภารกิจของตนเองขณะนั้น ซึ่งคิดว่าไม่เกิน 30 นาที เพื่อให้กรรมการใช้โทรศัพท์อย่างสะดวก
...ส่วนประเด็นที่เลขานุการท่านนี้ถามว่า...เบิกค่าโทรศัพท์ได้หรือเปล่า...ตอบได้เลยค่ะว่า "ยังไม่เคยตั้งงบประมาณ"เพราะ
คิดว่าไม่เป็นภาระของหน่วยงานที่รับการประเมินมากนัก เพราะทุกหน่วยงานมีโทรศัพท์อยู่แล้ว โอกาสนี้ ต้องขอบพระคุณท่านคณะกรรมการที่ "...เห็นแก่ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง..." ดังพระราโชวาทในสมเด็จพระบิดาที่
ทุกคนของมอ.ยึดถือเป็นปณิธาน
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « เรื่องเล็ก ๆ ว่าด้วยการประเมินคุ...
- ใหม่กว่า » เสียงสะท้อนจากการประเมิน
12 ตุลาคม 2550 15:45
#88