นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2261
ความเห็น: 6

เรื่องเล็ก ๆ ว่าด้วยการประเมินคุณภาพภายใน

"เทศกาล" แห่งการประเมินคุณภาพภายใน เป็นช่วงเวลาที่ได้รับความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ จากทุกฝ่าย

หากเอ่ยถึงงานประกันคุณภาพในช่วงนี้ น่าจะเรียกได้ว่า เป็น "เทศกาล" แห่งการประเมินคุณภาพภายใน


เป็นช่วงเวลาที่ได้รับความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ จากทุกฝ่าย ทั้ง...ผู้รับการประเมิน...ที่ต้องตระเตรียม
ความพร้อมทุกด้านทั้งคน สถานที่ เอกสาร ฯเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประเมินอย่างเต็มที่
 และ...ผู้ประเมิน...ที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ต้องอ่านรายงานประจำปีฯของหน่วยงาน
และหน่วยงานย่อยภายในอย่างเช่นระดับภาควิชา  รวมทั้งศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมทั้งผลการประเมิน
ปีที่ผ่านมาและบริบทของหน่วยงานนั้น ๆ 

อีกทั้งผู้ทำหน้าที่...เลขานุการ...ซึ่งเป็นงานประสานที่ท้าทาย
ความสามารถอย่างมาก...ต้องนัดคณะกรรมการที่มาจากต่างหน่วยงานพร้อมกัน ทั้งที่ต่างฝ่ายก็มี
ภารกิจอันล้นหลาม...และบางส่วน
ต้องนัดคนนอกมหาวิทยาลัยด้วย... ทางสำนักงานประกันคุณภาพขอเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่าย...สู้ สู้ ต่อไป
เป้าหมายสูงสุดคือ"คุณภาพ" ของมหาวิทยาลัยที่จะปรากฏสู่สาธารณชน

ตั้งแต่เดือนกันยายน 2550 เป็นต้นมา มีหน่วยงานที่รับการประเมินแล้ว 8 หน่วยงาน ได้แก่


1. สถานีวิทยุกระจายเสียง มอ.
2. กองกิจการนักศึกษา
3. สถานีวิทยุกระจายเสียง วิทยาเขตปัตตานี
4. บัณฑิตวิทยาลัย
5. สำนักวิทยบริการ
6. สำนักงานประกันคุณภาพ
7. คณะการแพทย์แผนไทย
8. สถาบันทรัพยากรชายฝั่ง

และหน่วยงานที่กำลังรับการประเมินวันนี้คือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม
ส่วนหน่วยงานอื่นก็มีการแจ้งแผนมาเป็นระยะ ๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2550 ทุกหน่วยงาน (แอบหวังไว้เช่นนั้น)

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 12 ตุลาคม 2550 11:29 แก้ไข: 12 ตุลาคม 2550 11:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

กองบริการการศึกษา จะประเมินวันที่ 6-7 พ.ย. 50 ค่ะคุณ หยกมณี...เมื่อวานนี้คุยกับท่านประธาน ได้จัดทำรายละเอียดการประเมินออกมาแล้ว...ค่ะ...

น้องหยก

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  ขอบคุณสำหรับการแก้ปัญหาเรื่อง loop mail ทำให้เกิดความชัดเจนขึ้นมากค่ะ

สิ่งที่ท้าทาย สำนักประกันคุณภาพ ก็คือทำอย่างไร ให้การประเมินคุณภาพแต่ละครั้ง มีความน่าสนใจ และไม่ทำให้หน่วยงาน คณะฯต่างๆเกิดความเบื่อหน่ายในการรวบรวมข้อมูล (labor มากๆค่ะ)นะคะ  แล้วก้อที่สำคัญ ตัวบ่งชี้ต้องไม่มากเกินไป   ความฝันของผู้ปฏิบัติงานทางด้านนี้ก็คือ การบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรมและใช้แรงงาน น้อยที่สุด  ข้อมูลสำหรับปีการศึกษา ก็ใช้ได้ทั้ง สมศ และ สกอ  ส่วนข้อมูลเป็นปีงบประมาณ ก็ควรจะใช้ได้ทั้ง KPI และ กพร.  ขอบคุณค่ะ

  • แงๆ...T_T...เปงเลขา ฯ มั่วไปหมดแล้วคร่า
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานในการรับการประเมินนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมของคณะกรรมการแต่ละชุด

สู้ๆ...^^

ท่านอาจารย์วันดี  พี่จิ๊บ นู๋อุ้ย ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำเพื่อพัฒนา....(ว่าแต่ทำได้ไหมเนี่ย) และแวะเวียนมา (อดทน) อ่านค่ะ

 

Ico48
aporn [IP: 192.168.66.61]
24 ตุลาคม 2550 15:07
#515

หยก พี่อ่านข้อคิดเห็นของรองฯวางแผน จากที่ประชุมเรื่องการประเมินหน่วยงานสนันสนุนนั้น พี่คิดว่ามหาวิทยาลัยไม่เห็นความสำคัญของหน่วยงานสนันสนุนเท่าที่ควร ปัจจุบันการดำเนินงานประกันของหน่วยงานสนันสนุนไม่มีอะไรเลยที่ชัดเจน มีเพี่ยงKpls ตามภารกิจเทานั้น และต่างหน่วยงานก็หลากหลายที่วัดได้อยาก เกณ์ทก็ไม่แน่ใจว่าวัดจากอะไร แผนการทำงานก็ไม่ชัดเจน มีเพี่ยงแผน/หรื่อนโยบายมหาวิทยาลัย ฯ ไปดูได้เลยส่วนมากเกือบทุกกองฯมีแผนปฏิทินการปฏิบัติงานเท่าน้นั  คู่มือการจัดทำรายงานประกันฯก็ไม่มี  เมื่อไรจะเกิดหนาๆๆ  รอมานานแล้ว จะได้พัฒนาเสียที  ฝากเรียนฝ่ายบริหารด้วยหน่วยงานสนันสนุนควรพัฒนาไปพร้อมๆ กับหน่วยงานอื่น /คณะใช่หรือไม่

Ico48
apron [IP: 192.168.66.61]
24 ตุลาคม 2550 15:21
#516

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งต่อข้อคิคเห็นของ ดร.วันดี เนื่องจากดิฉันในฐานะผู้หนี่งที่รับผิดชอบรวบรวมข้อมูลของหน่วยงานกลาง พบว่า ข้อมูลที่ได้มาใช้ประโยนช์เพี่ยงรายงาน สมศ.และกพร.เท่านั้น ไม่ได้นำมาพัฒนาและใช้ประโยนช์อื่นใดเลย ชึ่งทำให้เสียเวลามาก

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ