นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 2222
ความเห็น: 5

เล่าเรื่องสัมมนาที่ประชุม คณบดี 2551(ตอน 1)

จิตวิญญานของความเป็นครูนั้น "เราจะพาศิษย์ไปส่งให้ถึงฝั่ง" "ความสำเร็จของศิษย์คือความสำเร็จของครู"

ช่วงวันที่ 8-10 พฤษภาคม 2551 เรามีการสัมมนาที่ประชุมคณบดี ที่จังหวัดตรัง ภายใต้หัวข้อเรื่อง“ปัจจุบัน อนาคต การเรียนการสอน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์”

เราเริ่มด้วยการย้ำถึงพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่า “ม.อ.จะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเสาะหาวิชชา อาจารย์ นักวิชาการของเราจะเป็นผู้มั่นคงต่อการสร้างองค์ความรู้องค์ความรู้นั้นเป็นไปเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติเมื่อเป็นเช่นนั้นม.อ.เราจะอุดมด้วยปราชญ์ในสาขาวิชาการต่างๆและปราชญ์เหล่านั้นจะนำความรู้ของท่านถ่ายทอดให้กับศิษย์พร้อมกับการบ่มเพาะศิษย์ให้เป็นคนดีของชาติ ด้วยจิตวิญญานของความเป็นครู”

การสัมมนาครั้งนี้เน้นประเด็นเรื่องวิธีการถ่ายทอดความรู้ ว่าทำอย่างไรวิธีการเรียนการสอนที่ ม.อ.เรา นักศึกษาถึงจะรับความรู้ได้มากขึ้น

ยกตัวอย่าง ในกรณีวิชาฟิสิกส์ ถ้าอาจารย์สอนด้วยปริมาณของความรู้ที่ตั้งใจจะให้ คิดเป็น 100 หน่วย นักศึกษาที่วิทยาเขตหาดใหญ่ของเรา รับความรู้นั้นได้น้อยกว่า 50 หน่วย มีจำนวนถึงร้อยละ 45.6 ( ถ้าวิชานี้ตัดเกรด C ที่ 50%) พูดให้ง่ายขึ้นคือ นักศึกษา 100 คน มีอยู่ 45.6 คนที่รับความรู้ได้ไม่ถึงครึ่งของความรู้ที่อาจารย์สอน

แน่นอนการรับความรู้นั้นผู้รับต้องมีความพร้อม และความตั้งใจที่จะรับ ในขณะเดียวกันผู้ให้และวิธีการให้ความรู้ก็คงจะมีส่วนบ้างไม่มากก็น้อย

จิตวิญญานของความเป็นครูนั้น "เราจะพาศิษย์ไปส่งให้ถึงฝั่ง" "ความสำเร็จของศิษย์คือความสำเร็จของครู"

การสอนนั้น ถูกท้าทายด้วยคำวิพากย์จากสังคมมากมาย เช่น :-

• การสอนน่าเบื่อ น่าง่วงนอน

• ไม่สามารถชี้ให้นักศึกษาเห็นถึงความสำคัญหรือการประยุกต์ใช้ความรู้

• การสอนที่ป้อนมากเกินไป จนนักศึกษาคิดเองไม่เป็น

• สอนด้วยเนื้อหาเดิมๆ ไม่มีการปรับปรุงเพิ่มเติม มักใช้คำว่าอาจารย์ sheet เหลือง

• ไม่มีกรณีศึกษาให้นักศึกษาเห็นการประยุกต์ใช้ความรู้ในโลกของชีวิตจริง

• ความรู้ของแต่ละสาขาวิชา ในสังคมปัจจุบันมีมากมาย สอนปริญญาตรีที่ 140 หน่วยกิตไม่พอขยายเป็น 160 หน่วยกิตก็คงไม่พอ น่าจะสอนให้นักศึกษาเรียนรู้วิธีเรียนด้วยตนเอง และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต

  เป็นคำวิพากย์ ซึ่งมหาวิทยาลัยก็ควรจะน้อมรับมาพิจารณา ว่าเราจะปรับปรุงได้อย่างไร คงไม่ใช่เป็นคำวิพากย์ที่บั่นทอนกำลังใจ

(ตอนหน้าจะมาเล่าต่อเรื่อง การสัมมนา...)

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 06 กรกฎาคม 2551 20:12 แก้ไข: 06 กรกฎาคม 2551 20:15 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
ทรงกลด ID 4398308 Bioproduction Pioneer Generation [IP: 58.8.168.74]
07 กรกฎาคม 2551 21:51
#31937

เรียน อธิการบดีครับ

ผมทรงกลดเป็นศิษย์เก่า มอ. สุราษฎร์ครับ เห็นด้วยครับกับการสัมนาและได้เห็นคำวิพากของสังคมว่าการสอนของอาจารย์ไม่มีการปรับปรุงให้ทันสมัย ผมปัจจุบันทำงานในบริษัทต่างชาติครับอยากแนะนำว่า อยากให้อาจารย์ผู้สอนมีองค์ความรู้และสอนนักศึกษาให้ทันสมัยตลอดเวลา เช่น วิชาฟิสิกส์อาจจะโยงเรื่องราวในโรงงานที่มีกระบานการผลิตมาสอนแล้วบ่งชี้ให้นักศึกษาเห็นว่า module ที่เรียนสอคคล้องยังไงและจะเป็น Imprint หรือภาพในหัวให้ นศ สามารถต่อยอดหรือจดจำได้โดยใช้สถานการณ์จริง เลียนแบบรายการ Mega Clever ก้ได้ครับ ผมว่าน่าสนใจมากนะครับ ผมเองก็มีความรุ้ด้าน CRM ผมเองถ้ามีโอกาสก็อยากถ่ายทอดให้ นศ ของเราเหมือนกัน อีกอย่างของความภูมิใจ ผมได้ไปทานอาหารกับ MD บริษัท ESRI ซึ่งผลิตระบบ Mapping แผนที่ชื่อดังของไทยในชื่อสินค้า Germin หรือ  Speed Navi ท่านจบการศึกษาจากเมืองนอก แต่ท่านบอกผมว่าเคยรับเด็ก มอ มาทำงานพบว่าเป็นคนอดทนทำงานดี ความคิดเป็น ระบบ Logic ผมเลยแอบยิ้มครับ ท่านยังบอกให้ช่วยติดต่อไปทาง ฝ่ายกิจการนักศึกษาผมก็เคยให้เบอร์ มอ หาดใหญ่และ มอ สุราษฏร์ไป เพราะทางนี้ต้องการคนที่จบ com sci. ครับ ดังนั้น Product ของ มอ ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจผมอยากให้ทางมหาวิทยาลัย น่าจะนำอาจารย์พิเศษที่เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ไปสอนแทรกในหลักสูตรต่างๆ จะได้ความคิดในวงการต่างๆมากขึ้น ไม่รู้ว่าจะดีไหม แต่หากได้ลองดูผมว่าน่าจะดีนะครับ

สุดท้าย อยากให้อาจารย์สอนให้เด็กชอบซักถาม มากกว่าให้อาจารย์ถาม แต่จะทำยังไงคงเป็นการบ้านนะครับ

สวัสดีครับ คิดถึงมอ จังเลยครับ

ทรงกลด

Ico48
ทรงกลด ID 4398308 Bioproduction Pioneer Generation [IP: 58.8.168.74]
07 กรกฎาคม 2551 22:07
#31938

ทรงกลด ขอต่ออีกนิดครับ เพิ่งจะนึกออกครับ

ผมลืมครับ ลืมขอบคุณ PSU ที่สั่งสอนผมมาให้ได้ดีจริงๆ ครับ ขอเน้น เริ่มจาก มอ สุราษ ผมอยู่ตั้งแต่ไม่มีอะไรเลยจนมีตึกตัวยู ช่วงนั้นอยู่แบบลำบาก แต่สอนให้ผมรับมือได้กับความรุนแรงทีเกิดขึ้นในการทำงาน ขอบคุณฝ่ายกิจการ นศ ที่ให้ผมทำงานสโมสร งานสภานักศึกษา จัดอบรมดีๆมากมาย ให้ผมได้คิดเป็น จนปัจจุบันยังเชิญเป็นวิทยากรครั้งคราว พี่มาโพสผมบอกก่อนนะครับไม่ได้เป็น นอมินีใคร แต่ขอบคุณจริงๆครับ และสุดท้าย ขอบคุณอาจารย์ทุกคนที่สอนผมทั้งอาจารย์ที่ลาออกไปแล้วและยังคงทำงานที่ มอ สุราษฎร์ครับ

ทรงกลด

Ico48
ไพรัช วัชรพันธุ์ [IP: 192.168.100.112]
08 กรกฎาคม 2551 13:22
#31975

การเรียนการสอนในปัจจุบัน เน้นทฤษฎีมากกว่าปฎิบัติ เป็นเหตุให้นักศึกษาทำงานไม่ค่อยได้ผล ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และสังคม ทำให้ประเทศไม่พัฒนา  เพราะโจทย์ทางการศึกษากับโจทย์ในทางปฎิบัติไม่เหมือนกัน ประสบการณ์ของผู้สอนจากภายนอกจึงมีความจำเป็นในยุคปัจจุบัน การนั่งอยู่แต่ในมหาวิทยาลัยอย่างเดียว ถึงแม้จะมี Phd. มากมาย ก็ไม่ได้แก้ปัญหาของประเทศได้ เพราะนักศึกษาที่ถูกส่งไปให้ถึงฝั่งนั้น เป็นคนละฝั่งกัน ยกตัวอย่างเช่น ภาคใต้มียางพารา มา 60 ปี ปัจจุบันก็ยังมียางพารา (ต้นยางกับน้ำยาง) เหมือนเดิม ข้าว ชาวนาก็ยังยากจนเหมือนเดิม ทางสังคมไม่เคยเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ไม่ยอมรับวัฒนธรรมอื่น   แถบขี้เหนียวแม้กระทั่งองค์ความรู้ แล้วสังคมจะอยู่ได้อย่างไรในอนาคต

Ico48
สมาน [IP: 192.168.100.112]
09 กรกฎาคม 2551 11:20
#32040

บังเอิญเปะปะมาครับ พอดีนึกถึงอาจารย์ปัจจุบันท่านหนึ่ง ซึ่งผมบังเอิญอีกนะแหละได้ฟังท่านพูดหน้าห้องแล้วเหนื่อยแทนคนฟัง เช่น ...

"ผมก็ ... ยังไม่. ก็ เข้าใจนะ. ว่าไง " (สไตล์พูดรัวทีละ 2-3 พยางค์ แล้วหยุด แล้วรัวอีก ฯลฯ)

ก็แอบหวังว่าคงมีใครบอกให้ท่านรู้ตัวบ้างครับ

ความจริงหัวใจการเรียนการสอน มีมานานมากแล้วครับ สุ จิ ปุ ลิ แต่หาคนทำได้ครบยากมาก ๆ

ส่วนรายการ MEGA นั่น ต้องหัวเราะแบบชาวออนไลน์ ว่า อิ อิ อิ ...

Ico48
ทรงกลด ID 4398308 Bioproduction Pioneer Generation [IP: 58.8.178.243]
10 กรกฎาคม 2551 21:17
#32140
เห็นด้วยกับ คห. คุณไพรัช วัชรพันธุ์ เราสามารถสอนองค์ความรู้ต้นยางพาราและเทคโนโลยีใหม่ๆได้ แต่ทว่า Product ที่ได้จากยางพารานั้นนะสิ หากเราทำได้ด้วยเราจะเป็นเจ้าตลาดยางพาราจริงๆ ไม่ใช่สักแต่เอาตัวเลข ส่งออกยางพาราอันดับหนึ่งของโลก แต่ถ้าตัวเลขการส่งออกยางพารา เปลี่ยนเป็น  "ประเทศไทยเป็นประเทศส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์แปรรูปยางพาราอันดับหนึ่งของโลก " เราจะมานั่งภาคภูมิใจมากกว่านี้ โดยเราน่าจะให้ทางอาจารย์เข้มข้นประสานงานงานวิจัยกับเอกชนมากขึ้นเหมือนที่ มอ . สุราษ เคยให้โอกาสผมไปฝึกงานกับ Universiti Putra Malaysia, KL เขามี Mini Plant, และให้ นศ ลองทำคล้ายเป็น Small Business unit  ทำให้ค้นคว้าได้เต็มที่และที่สำคัญเขาใกล้ชิดกับเอกชนมากทำให้ได้รูปธรรมมากขึ้น กำจัดขั้นตอนไม่ได้เรื่องออกให้หมดเราต้องมา Innovation PSU ผมเชื่อนะ ศิษย์เก่า มอ. ในประเทศเก่งๆ และทุกคนรวมทั้งผมก็คอยดูอยู่และเราจะหล่อเลี้ยงให้ มอ. เจ๋ง สุดๆครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.0
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ