นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 2019
ความเห็น: 2

ความรู้ที่ต้องส่งมอบกัน...ในองค์กร (ตอนจบ)

   (click )อ่านตอนที่ 1       (click) อ่านตอนที่ 2    (click) อ่านตอนที่ 3
 

 ผมเชื่อว่าเครื่องมือนี้ช่วยผมในเรื่องของการพัฒนาการสื่อสารระหว่างกันภายในองค์กร การฟัง คิด อ่าน เขียน(สุ จิ ปุ ลิ)  สร้างความเชื่อมั่นในตนพร้อมไปกับการยอมรับความสามารถของกันและกันในองค์กรซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จเรื่องอื่นๆ
แม้ในตัวกระบวนการจะมีศัพท์เทคนิคมีเครื่องมือที่ช่วยในการเรียนรู้ แต่ทั้งหมดเป็นเทคนิค ที่มุ่งเน้นการหยุดฟังคนอื่น ฟังแบบลึก การฟังแล้วแขวน คุยกันมากขึ้นสร้างบรรยากาศให้คนรักกัน เชื่อใจกัน ชื่นชมคนรอบข้างเห็นความสำคัญของคนหน้างานตามบทบาทของเขา นำไปสู่การได้ใจของกันและกัน หากได้ใจกันแล้วจะทำให้เรื่องอื่นๆง่ายตามไปด้วย 

ความเป็นองค์กรใหญ่ อีกทั้งมีที่ตั้งกระจายไปหลายพื้นที่เป็นวิทยาเขตและเขตการศึกษาเครื่องมือที่ช่วยการสื่อสารในองค์กรได้ดีจำเป็นต้องหยิบมาใช้ ต้องรณรงค์จัดเวทีแลกเปลี่ยนกันพอสมควร
                     
ในการบริหารองค์กรให้มีคุณภาพนำไปสู่การยอมรับ ล้วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันในเรื่องเครื่องมือคุณภาพทั้งหลาย ทั้ง
TQA  KM หรือแม้กระทั้งการไปเป็น  LO ทั้งหมดต้องของเครื่องมือที่เราหยิบเข้ามาจะต้อง impliment ให้เนียน ให้ผู้คนรู้สึกมีความสุข  และมองเห็นเป็นเครื่องมือช่วยในการทำงานให้ดีขึ้น
หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 30 ตุลาคม 2550 09:06 แก้ไข: 30 ตุลาคม 2550 09:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
ไหมไทย [IP: 192.168.29.118]
31 ตุลาคม 2550 12:58
#839

สงสัยมากว่าทำไม  KPI  ถามแต่จำนวนการวิจัย  การตีพิมพ์  การเสนอผลงาน  ทุนวิจัย แต่ไม่ถามว่าสอนกี่วิชา  กี่หน่วยกิต   

Ico48
ยาดม [IP: 192.168.29.137]
03 พฤศจิกายน 2550 14:44
#953

ติดตามเรื่องเล่าจากอธิการมาจนถึงตอนจบ  ได้รับทราบถึงความพยายามที่ต้องการทำให้เกิดการจัดการความรู้เพื่อส่งมอบให้แก่กัน  มีบางอย่างที่ขาดหายไปจากสิ่งที่พยายามซึมซับจากการอ่านข้อเขียนดังกล่าว   คือความรู้สึก  ความรัก  ความห่วงใย ความตั้งใจ  ของท่านที่มีต่อองค์กรรวมทั้งต่อสมาชิกในองค์กร   การได้เห็นและรับรู้ต่อวิถีชีวิตและจิตวิญญาณของประมุขขององค์กร ซึ่งแสดงให้เห็นอันสามารถเป็นแบบอย่างสำหรับประชาคมและสังคมรอบด้าน คือ  "การเรียนรู้จากวิถีชีวิต"  เพื่อซึมซับ

ความดี  ความงาม ความกตัญูญู ความมีจิตสาธารณะ 

    การที่องค์กรให้ความสำคัญดูแลผู้อาวุโสซึ่งทำงานสร้างองค์กรมาเนิ่นนาน  ช่วยให้เรารุ่นหลังอยู่อย่างสุขสบาย  ทำงานรับใช้ประชาชนอย่างสะดวกมากขึ้น

ก็เพราะบุญคุณของท่านเหล่านี้   รีบดูแลท่านตั้งแต่ท่านยังอยู่กับเรา  ใช่รอสรรเสรฺญในวันเกษียณอายุราชการ  คิดว่าสิ่งเหล่านี้ควรจะเป็นวัฒธรรมองค์กรอันเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการพัฒนาจิตวิญญาณของคนในองค์กร

           สิ่งนี้เป็นคือตัวชี้วัดเรื่องของความตระหนักรู้หรือควรจะเกี่ยวข้องกับ  KPIs

           สะท้อนคิดจากความรู้ที่ได้รับการส่งมอบมาให้

              ด้วยความเคารพ

               ศิษย์เก่า ม.อ.

              

     

     

     

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.229.122.166
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ