อ่าน: 2065
ความเห็น: 0
ความเห็น: 0
ความรู้ที่ต้องส่งมอบกัน...ในองค์กร (ตอนที่ 3)
ผมอยากกล่าวว่า KMไม่ใช่เรื่องอื่นไกลไปจากเรื่องของ “การสื่อสารระหว่างผู้คนในองค์กร” “การแบ่งปันความรู้ ถ่ายทอดจิตวิญญาณสู่กัน” และท้ายที่สุดคือ “การสื่อสารในระดับลึกจากใจสู่ใจระหว่างผู้คนในองค์กร” การยอมรับกันในทุกแง่มุม การไว้วางใจกัน
(click )อ่านตอนที่ 1 (click) อ่านตอนที่ 2 ความรู้ที่ต้องส่งมอบกัน ประการสุดท้ายประเด็นจิตวิญญาณของผู้คนในองค์กร
บุคลากรของเราต้องตระหนักร่วมกันว่าเราเอาภาษีของประชาชนปีละ 4,000 ล้าน ต้องตระหนักว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นสมบัติของประชาชน ผู้คนของเราต้องมีจิตสำนึกมีจิตวิญญาณที่ต้องรับใช้สังคม มหาวิทยาลัยที่เราทำงานเราช่วยกันพัฒนานี้เป็นสมบัติของสาธารณะ เราต้องมีความรู้สึกว่าเงินเดือนที่เลี้ยงชีวิตของเราเป็นภาษีของราษฎร์ หากคิดเช่นนั้นจะเกิดจิตวิญญาณสาธารณะและจะเกิดแรง ต้องทำให้คนมีจิตวิญญาณ คนจะมุ่งมั่นไม่เห็นแก่ตัวทำงานเพื่อตอบแทนประชาชน ที่กล่าวมา 3 ตอน เพื่อให้เห็นเชื่อมโยงการถ่ายทอด 3 ประเด็นสู่บุคลากรที่เป็นตัวจักรสำคัญขององค์กรว่าคนเท่านั้นสำคัญที่สุดเราจึงมาดูเครื่องมือที่ทำให้เกิด 3 ส่วน ทั้งความรู้ วัฒนธรรมและจิตวิญญาณ
ผมอยากกล่าวว่า การจัดการความรู้ (KM) ไม่ใช่เรื่องอื่นไกลไปจากเรื่องของ
“การสื่อสารระหว่างผู้คนในองค์กร” “การแบ่งปันความรู้ ถ่ายทอดจิตวิญญาณสู่กัน” “การสื่อสารในระดับลึกจากใจสู่ใจระหว่างผู้คนในองค์กร” "การยอมรับกันไว้วางใจกัน" และ "การชื่นชมกัน" เครื่องมือที่หยิบมาใช้มีหลายรูป ต่างเป้าหมาย เรารู้ว่าในประวัติศาสตร์การแบ่งปันความรู้ให้มนุษย์ชาติมีหลายวิธี เขียน ตีพิมพ์ จัดประชุม สัมมนา การเล่าสู่กันฟังการออกจากที่ของตนเองมาพบกับคนอื่นๆ ซึ่งในปัจจุบันเรามีศัพท์เรียกเครื่องมือหลายให้สอดคล้องเช่น สุนทรียสนทนา กลุ่มนักปฏิบัติด้วยกัน เรียนรู้เพื่อที่จะเรียนลัด หรือในนามที่เรียกกันว่า CoP การเขียนบอกเล่าจากตัวตนของตนผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า Blog ซึ่งเป็นการถ่ายประสบการณ์วิธีคิดจากหัวของเราเป็นตัวอักษร ผมมองว่าดีทีเดียวเป็นทั้งการสะท้อนย้อนคิดการพัฒนาตนเองเรื่องการสื่อสารการเขียนที่ยกระดับขึ้นไปเรื่อยๆ
มีการชวนกันเทียบเคียงสมรรถนะ Benchmarking การจัดกระบวนการทั้งหลายทั้งปวงคือการมาพบกัน คุยกัน ออกมาสื่อสารกันนั่นเอง แต่เครื่องมือเหล่านี้ถ้าจะทำให้ดีก็ต้องทำให้ผู้คนเหล่านั้นมีความสุขกับการใช้เครื่องมือเหล่านี้ ชื่นชมกัน ให้ความสำคัญกับตัวบุคคล จัดเวทีให้คนพบเจอกันให้มากขึ้นทำให้เนียนเป็นวิถีแห่งการแลกเปลี่ยน
สร้าง: 18 ตุลาคม 2550 15:54
แก้ไข: 18 ตุลาคม 2550 16:03
[ แจ้งไม่เหมาะสม ]
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ความรู้ที่ต้องส่งมอบกัน...ในองค์...
- ใหม่กว่า » ความรู้ที่ต้องส่งมอบกันในองค์กร ...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้