เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL

การนับเบี้ยเลี้ยงเดินทาง

การนับเวลาเดินทางราชการภายในประเทศเพื่อคำนวนเบี้ยเลี้ยง (ตอนที่ 1)

ตามพระราชกฤษฎีการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ..2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 16   กำหนดไว้ว่า  การนับเวลาเดินทางไปราชการเพื่อคำนวณเบี้ยเลี้ยงเดินทาง  ให้นับตั้งแต่เวลาออกจากที่พัก  หรือสถานที่ปฏิบัติราชการตามปกติ  จนกลับถึงที่พักหรือสถานที่ปฏิบัติราชการตามปกติ

การนับเวลาเดินทางเพื่อคำนวณเบี้ยเลี้ยงเดินทางมี  2  กรณี  คือ

1.      กรณีการเดินทางมีการพักแรม ให้นับ 24 ชั่วโมงเป็น 1 วัน ส่วนที่เกิน 24 ชั่วโมง นับได้เกินกว่า       12 ชั่วโมง ให้ถือเป็น 1 วัน  เช่น

•        เดินทางออกจากที่พัก วันที่ 1 พฤศจิกายน 2552 เวลา 10.00 . กลับถึงที่พัก วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552  เวลา 11.00 . นับเวลาเดินทางได้ 2 วัน 1 ชั่วโมง  เบิกเบี้ยเลี้ยงได้ 2 วัน

•        เดินทางออกจากที่พัก วันที่ 1 พฤศจิกายน 2552 เวลา 10.00 . กลับถึงที่พัก วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 เวลา 22.30 .นับเวลาเดินทางได้ 2 วัน 12 ½  ชั่วโมง เบิกเบี้ยเลี้ยงได้ 3 วัน

2.      กรณีที่การเดินทางมิได้มีการพักแรม ให้นับเวลาเกิน 12 ชั่วโมง เป็น 1 วัน หากนับได้ไม่เกิน 12 ชั่วโมง แต่เกิน 6 ชั่วโมงขึ้นไป ให้ถือเป็น ½ วัน  เช่น

•        เดินทางออกจากสถานที่ปฏิบัติราชการปกติ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 เวลา 7.30 . กลับถึงสถานที่ปฏิบัติราชการปกติ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 เวลา 20.00 .       นับเวลาเดินทางได้  12 ½ ชั่วโมง เบิกเบี้ยเลี้ยงได้ 1 วัน

•        เดินทางออกจากสถานที่ปฏิบัติราชการปกติ วันที่  16 พฤศจิกายน 2552 เวลา 7.30 . กลับถึงสถานที่ปฏิบัติราชการปกติ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 เวลา 16.30 . นับเวลาเดินทางได้ 9 ชั่วโมง เบิกเบี้ยเลี้ยงได้ ½ วัน

***ดังนั้น ในการกรอกแบบฟอร์มการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (รายงานการเดินทาง) ให้กรอกจำนวนวัน และจำนวนชั่วโมงที่นับได้ (ตามวิธีข้างต้น)

อัตราค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางในประเทศ                                              (บาท/วัน)

ข้าราชการ

ประเภท ก

ประเภท ข

ระดับ 1-2180108
ระดับ 3-8210126
ระดับ 9 ขึ้นไป240144

ประเภท ก  ได้แก่

1.      การเดินทางไปราชการนอกจังหวัดพื้นที่ที่ตั้งสำนักงานซึ่งปฏิบัติราชการปกติ
2.      การเดินทางไปราชการจากอำเภอหนึ่ง ไปปฏิบัติราชการในอำเภอเมืองในจังหวัดเดียวกัน

ประเภท ข  ได้แก่

1.      การเดินทางไปราชการในท้องที่อื่นนอกจากที่กำหนดในประเภท ก
2.      การเดินทางไปราชการในเขตกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานซึ่งปฏิบัติราชการปกติ

หนังสือเทียบตำแหน่งพนักงานมหาวิทยาลัย ที่ กค 0409.7/27097 ลงวันที่ 29 กันยายน  2548
โปรดคลิ๊ก

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 22 ธันวาคม 2552 14:57 แก้ไข: 11 มกราคม 2553 15:10 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

pik [IP: 192.168.100.112]
22 ธันวาคม 2552 16:26

ขอบคุณค่ะ ดีมัก มาก

น้ำขิง [IP: 192.168.100.112]
24 ธันวาคม 2552 08:09
*v*
พม [IP: 192.168.100.112]
24 ธันวาคม 2552 08:35

จะอ้างอิงได้ตามข้าราชการ ได้เลยไหมค่ะ
แล้วพนักงานมหาวิทยาลัยจะอยู่ C ไหน
น่าจะ  C3-5??

• เป็นการให้ข้อมูลที่ดีมาก ๆ ค่ะ  ขอบคุณน่ะค่ะ

ขอบคุณจ้า!..พี่ 1000  ^_^

สุวภัทร วชิรอนันต์ [IP: 192.168.100.112]
04 มกราคม 2553 11:03

อัตราเบี้ยเลี้ยงเดินทางของพนักงานมหาวิทยาลัยสามารถดูได้จากหนังสือเทียบตำแหน่งจากกรมบัญชีกลาง  เลขที่ กค 0409.7/27097  ลงวันที่ 29 ก.ย.48

นิตยา [IP: 192.168.100.112]
06 มกราคม 2553 15:18
ขอบคุณค่ะ  หนังสือเทียบตำแหน่งจากกรมบัญชีกลาง  เลขที่ กค 0409.7/27097  ลงวันที่ 29 ก.ย.48 น่าจะทำตัวลิงค์ในบันทึกนี้ด้วยนะค่ะ จะได้เปิดดูได้สะดวก
คุณ นิตยาค่ะ ได้ลิงค์หนังสือเทียบตำแหน่งพนักงานมหาวิทยาลัย ให้แล้วค่ะ
โบตั๋น [IP: 119.42.83.55]
24 สิงหาคม 2553 20:02

ขอรบกวนด้วยค่ะ อยากทราบว่าการเดินทางจากบ้านพัก ไปปฏิบัติราชการ ในพื้นที่ตำบล หากสถานปฏิบัติราชการกับที่พักอยู่คนละอำเภอกัน หากนับเวลาราชการจริงก็ไม่ถึง12ชม.เพราะบางทีขอพ่วงไป เช่น ขอไปราชการวันที่ 1-15 ส.ค. 53 ขอไปปฏิบัติราชการ ตำบล .ก. ออกจากบ้านพัก06.30 ถึง กลับถึงบ้านพัก 18.32น นับไปถือว่าได้12 ชม.ทุกวัน หรือว่าต้องเอาแต่ละวันมารวมกัน  12+12+12+12 จนครบ 15 วัน แล้วหารด้วย 24 ชม หรือเปล่าค่ะ ขอสอบถามนะค่ะว่า

1. การปฏิบัติราชการจริงๆ เริ่มจากออกก้่าวออกจากบ้านพักเลยไหมค่ะ จนกลับบ้านพัก โดยไม่ต้องสนใจว่าเวลาปฏิบัติราชการจริงๆทำเท่าไหร่

2.การขอไปราชการพ่วงวันเหมือนตัวอย่างต่อ1คำขอ ต้องนับเวลา 12+12+12 หารด้วย24 หรือว่านับ 12 เป็น 1 วันเลยค่ะ

รบกวนตอบด้วยนะค่ะ เพราะความเข้าใจกับระเบียบที่ใช้ รู้สึกว่าเปิดกว้างจัง

ขอบคุณค่ะ

boom [IP: 180.183.205.73]
20 ธันวาคม 2553 22:04

กรณีที่เดินทางวันที่ 1/12/53 ตอน 10.00 น. กลับถึงบ้านพัก 3/12/53 เวลา 22.00 น. แต่วันที่ 1/12/53 เขาไม่เลี้ยงข้าวเย็น และวันที่ 2/12/53 ก็ไม่เลี้ยงข้าวเย็น เลี้ยงข้าวเช้ากับกลางวัน พอวันที่ 3/12/53 เลิกอบรมตอน 16.00 น. และกลับถึงบ้านตอน 22.00 น. จะคิดเบี้ยเลี้ยงอย่างไร  ได้เงินเท่าไหร่ค่ะ ซี 5 คะ  ถ้าจะกรุณาตอบทางเมลล์ได้ไหมค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

จ๊ะจ๋า [IP: 118.173.232.163]
26 เมษายน 2554 14:25

กรณีเดินทางไปอบรมที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางจาก จ.ยะลา โดยสารโดยรถทัวร์ 32 ที่นั่ง และได้นั่งรถทัวร์จาก สถานีขนส่ง จ.ยะลา- สถานีขนส่งสายใต้ กทม.แล้วต่อรถกลับมาที่ รร.ที่จัดอบรมในอ.หัวหิน อยากทราบว่าสามารถเบิกค่ารถจาก ยะลา-กทม.หรือว่า จากยะลา-หัวหิน ค่ะ

อยากได้คำตอบมากที่สุดค่ะ ส่งมาทางเมล์ก็ได้ค่ะ

ขอบพระคุณอย่างยิ่ง

นานา [IP: 118.173.112.203]
30 มิถุนายน 2554 10:56

กรณีเดินทางไปอบรมที่กรุงเทพฯโดยเครื่องบิน ออกเดินทางเวลา 11.00น.วันที่ 14 มิ.ย.54 กลับภูมิลำเนาวันที่ 17 เวลา 14.00น.อยากทราบว่าวันที่ 14 มิ.ย.จะได้เบี้ยเลี้ยงไหมค่ะ

y [IP: 202.143.163.3]
17 กันยายน 2556 08:52

ออกเดินทางวันที่ 10 เวลา 8.00 ถึงที่พักวันที่ 14 เวลา 1.00 (เวลาหลังเที่ยงคืนนับเป็นวันใหม่ใช่ไหมครับ) คืนวันที่ 13 จะนับเวลาไปราชการได้ 3 วัน 15 ชั่วโมง ใช่ไหมครับ