นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 7

อ่าน: 865
ความเห็น: 0

เกิดจากเสียง

วันนี้หูทั้งสองข้าง เริ่มอื้ออึงมากขึ้น จนรู้สึกถึงความเงียบสงัด ด้วยได้ยินเสียงรอบข้างน้อยลง


ฉันพบว่า...


 

น้ำฝักบัวที่เคยอาบทุกวัน วันนี้น้ำไหลช้าๆ ไม่แรงเหมือนทุกวัน



 

พัดลมตัวเดิม หมุนเบากว่าทุกๆ วัน



 

ไดร์เป่าผมตัวเดิม อ่อนแรง เหมือนไร้กำลัง



 

ฉันเห็นรถที่วิ่งบนท้องถนน ขับเคลื่อนช้าลง จนรู้สึกว่ารอบตัวอ้อยอิ่งกว่าเดิม


 

การไม่ได้ยินเสียง ทำให้รู้สึกเหมือนหลายสิ่งรอบกาย สิ้นกำลัง ถดถอย ช้าลงกว่าเดิมอย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

ฉันเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของเสียง  ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการเพิ่มการรับรู้  เสียงเป็นตัวกระตุ้นอารมณ์ให้คล้อยตาม เป็นจุดเริ่มต้นก่อให้เกิดความรู้สึกต่างๆ


 

เมื่อฉันแค่มองเห็นภาพตรงหน้าโดยไร้เสียง  การมองเห็นกระทบอารมณ์ได้น้อย  หากภาพเดิมตรงหน้า มีเสียงประกอบ  เสียงจะเป็นตัวแปรสำคัญที่กระทบความรู้สึก เป็นตัวทำให้เกิดอารมณ์ต่างๆ


ถ้ามีเสียงดังรบกวน ฉันอาจหงุดหงิด  ถ้าเป็นเสียงเพลง ฉันอาจเพลิดเพลินจนฮัมเพลง  ถ้าเป็นเพลงปลุกใจคงทำให้ฉันฮึกเฮิม


 

บทเรียนจากการป่วยด้วยขี้หูอุดตันในครั้งนี้  ทำให้ฉันรู้ว่า เสียงกระทบได้ถึงใจ  ต้องฟังด้วยความระมัดระวัง อย่าไหวเอนคล้อยตามเสียงที่กระทบอารมณ์ด้านลบมากนัก


เพราะเสียงเหล่านั้นจะเป็นตัวเร่งให้เกิดอารมณ์ด้านลบได้รวดเร็ว จนเราลืมตัวเพราะคล้อยตามสรรพเสียง 


 

ต้องพิจารณา พิเคราะห์ สิ่งที่ได้ยิน ไม่ให้กระทบอารมณ์ ไม่ให้กระทบใจ


 

เรียนรู้ที่จะได้ยิน เหมือนคนไม่ได้ยิน

 


 

 


หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 มิถุนายน 2559 16:49 แก้ไข: 17 มิถุนายน 2559 16:49 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.75.242
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ