ความเห็น: 0
การบริหารองค์กรยุค 4.0: โครงสร้างพื้นฐานสำคัญ
ในยุค 4.0 อะไรๆ ต่างๆ ล้วนเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการใช้ความรู้ และความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างนวัตกรรมและการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยเพิ่มความสามารถในแข่งขัน แล้วเรื่องนี้สำคัญและจำเป็นเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้นหรือ แล้วองค์กรขนาดเล็กล่ะ หากต้องการประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน องค์กรต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลง พัฒนาองค์กรให้สอดรับกับบริบทใหม่ การแข่งขันรูปแบบใหม่ อย่างไรบ้าง ในบันทึกนี้ผมจึงนำมาเล่าสู่กันฟัง (อ้างอิงจากบทความ คุณชัยทวี เสนะวงศ์ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งประเทศไทย) ตามมาดูกันนะครับ ว่าองค์กร 4.0 ประกอบด้วยโครงสร้างพื้นฐานสำคัญอะไรกันบ้าง
1.รากฐานสำคัญขององค์กร 4.0 มีส่วนประกอบ 3 ส่วน คือ
1.1 Corporate Governance : CG การกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งหมายถึง การบริหารจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรอย่างยุติธรรม โดยมุ่งหวังว่า “องค์กร 4.0 ไม่ได้จ้องแต่จะสร้างกำไรสูงสุดเท่านั้น หากแต่เป็นการแสวงหากำไรที่สมเหตุสมผล” คำนึงถึงผู้คนในสังคมเป็นพื้นฐาน รู้ว่าสิ่งใดถูก ควรปฏิบัติ และสิ่งใดผิด ไม่ควรปฏิบัติ
1.2 Business Model : องค์กร 4.0 ต้องมีกระบวนการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความหมายต่อลูกค้าตลอดไป มีวิธีการและช่องทางของกระบวนการสร้างรายได้จนเกิดผลลัพธ์ประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน
1.3 Change Readiness : การรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง โดยองค์กร 4.0 จะต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อนที่จะถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนแปลง องค์กรต้องมีการประเมินความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ มีการพัฒนาทั้งองค์กรและบุคลากร เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง
2.กระบวนการปฏิบัติงานขององค์กร 4.0
2.1 ผู้นำ : เป็นบุคคลสำคัญในการหล่อหลอมความแตกต่างหลากหลายของคนในองค์กรให้กลายมาเป็นพลังในการทำงานที่ทรงประสิทธิภาพ โดย ผู้นำ 4.0 จำเป็นต้องมีคุณลักษณะหลักๆ คือ 1)เป็นนักพัฒนาคน 2)มีธรรมาภิบาล 3)ต้องรู้เทคโนโลยีดิจิทัล 4)เข้าใจในโลกาภิวัตน์ 5)เป็นนักรวมพลังและสร้างศรัทธา
2.2 การบริหารทุนมนุษย์ : องค์กร 4.0 ต้องดูแลคนในลักษณะองค์รวม ตั้งแต่ เรื่องค่าตอบแทน ต้องเหมาะสม องค์กรต้องพัฒนาคนให้มีความรู้และทักษะ ที่พร้อมสำหรับการปฏิบัติงาน การเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และการสร้างแรงกระตุ้น จูงใจให้บุคคลทุกคนรู้ว่าพวกเขามีความสำคัญต่อองค์กรเพียงใด
2.3 วัฒนธรรมองค์กร : องค์กร 4.0 ต้องออกแบบวัฒนธรรมให้มีวิถีชีวิตในการปฏิบัติงานที่ส่งเสริม สนับสนุน เปิดโอกาส ให้อิสรภาพ เสรีภาพ เพื่อให้เกิดบรรยากาศในการทำงานที่สร้างสรรค์และใช้ความรู้ ใช้ปัญญาทำงานร่วมกันในการสร้างโอกาสใหม่ๆ กล้าคิด กล้าทำ กล้ารับผิดชอบ เป็นองค์กรรักษ์สิ่งแวดล้อม
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « เมื่อหุ่นยนต์แย่งงาน
- ใหม่กว่า » กิจกรรม KM @ โตโยต้า บ้านโพธิ์ :...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้