นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1670
ความเห็น: 2

บนเส้นทางของ Note Taker

ตลอดระยะเวลา 2 วัน ที่ผ่านมา ได้เรียนรู้ถึง คุณลิขิต (Note Taker) ผู้บนทึกเรื่องเล่าเพื่อต่อยอดความรู้ปฏิบัติ ผ่านบทเรียนและกิจกรรมต่างๆมากมาย โดยวิทยากรจากสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) คือ คุณอุไรวรรณ เทิดบารมี และคุณนภินทร  ศิริไทย ซึ่งครั้งนี้ศูนย์เครื่องมือฯ ส่งตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรม 2 คน คือ ดำขำ และ Zenki

 

หลักสูตรที่จัดขึ้นเพียง 2 วัน อาจจะดูน้อยไปหากเทียบกับจำนวนกิจกรรมการเรียนรู้ และเทคนิคต่างๆ ที่ท่านวิทยากรนำมาถ่ายทอด ซึ่งก่อนเข้าร่วมการอบรมนั้น ผมอยากรู้จริงๆว่า Note Taker คือ อะไร ฟังดูแล้ว เท่ห์ดีนะ และมีความสำคัญ มีหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องเล่าต่างๆ มีเทคนิคการฟังอย่างไร ที่มากกว่าการฟังทั่วไป ฟังแล้วจับประเด็นสำคัญได้ครบถ้วนมั๊ย

 

หลังจบการอบรมแล้ว พบว่านอกจากความรู้ หลักการ ทฤษฎี รวมทั้ง การฝึกปฏิบัติในแต่ละประเด็นของการเป็นคุณลิขิตแล้ว เรายังได้ความสนุก เพลิดเพลิน ได้ข้อคิดดีๆ ผ่านเรื่องราวต่างๆ ที่เพื่อนๆผู้ร่วมอบรมต่างหยิบยกมาเล่าสู่กันฟังอย่างเมามัน ซึ่งบางเรื่องสร้างความประทับใจได้ดี เช่น เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อเจาะน้ำคร่ำ เทคนิคการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยทำร้ายตัวเอง เทคนิคกานวดผ่อนคลายด้วยตัวเอง เทคนิค Line Dance เป็นต้น นอกจากนี้สิ่งที่ได้ และถือว่าสำคัญไม่น้อยไปกว่าความรู้ที่ได้รับ ก็คือ เพื่อนใหม่ และเครือข่ายคุณลิขิต

 

การอบรมครั้งนี้ ไม่มีอะไรที่น้อยกว่าความคาดหวัง แต่ผมมองว่า ตัวผมเองต่างหาก ที่ได้ในสิ่งที่ต้องการน้อยกว่าที่ตัวเราตั้งใจไว้มากกว่า (คงจะงงๆใช่มั๊ยครับ) เดิมนั้นอยากจะเก็บเกี่ยวความรู้ กลับไปให้ได้มากที่สุด แต่จริงๆแล้ว ภายในระยะเวลาที่จำกัด ไม่สามารถเข้าใจ เรียนรู้ และฝึกฝน เทคนิคต่างๆ ของคุณลิขิต ได้อย่างลึกซึ้ง โดยในชีวิตการทำงานจริงๆ เรื่องบางเรื่องหากฟังแบบผ่านๆไป อาจดูแล้วง่าย ไม่มีประเด็นสำคัญอะไร จนอาจทำให้ความรู้ปฏิบัติซึ่งแฝงอยู่ในเรื่องเล่าเหล่านั้นถูกลืมเลือนไปเสมือนหนึ่งลมปากที่ล่องลอยไป ดังนั้น ต้องหมั่นฝึกฝนตนเอง และรู้จักเรียนรู้ผ่านเรื่องเล่าที่ผ่านเข้ามาให้มากขึ้นเท่านั้น

 

เรื่องทักษะการฟังนั้น ถือเป็นทักษะในการสื่อสารที่สำคัญอย่างหนึ่ง ฟังให้เป็นต้องฟังอย่างไร ฟังแล้วสามารถจับประเด็นสำคัญได้ ฟังอย่างลุ่มลึก (Deep Listening) ฟังไปด้วยจดไปด้วย ฟังไปคิดไป ฟังไปถามไป นี่แหละสิ่งที่เราได้เรียนรู้ และนำกลับมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ Note Taker จะลืมไม่ได้ คือ บันทึกเรื่องเล่าอย่างครบถ้วน ไม่ใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไป และที่สำคัญ คือ เปิดใจรับฟังความคิดเห็นจากผู้คนรอบข้างอย่างเป็นธรรม เพราะเรื่องเดียวกัน อาจมองในมุมที่ต่างกันได้ และความรู้เรื่องเดียวกันก็จะต่อยอดได้ไม่สิ้นสุด ครับ

 

ผมมองว่า การเป็น Note Taker ให้ดีนั้น ยาก ไม่ใช่น้อยเลย แต่จากความรู้ และเทคนิคต่างๆที่ได้รับนั้น คงเพียงพอสำหรับใช้เป็นความรู้พื้นฐาน ในการพัฒนาตัวเองต่อไปจนเป็น Note Taker ที่ดีอย่างตั้งใจไว้

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 กันยายน 2556 12:05 แก้ไข: 12 กันยายน 2556 12:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 MK, Ico24 Our Shangri-La, และ 13 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

วัยรุ่นกลุ่มนี้ น่ารักทุกคนเลย อิอิ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

เพิ่งจะขึ้นถนนเอง...

ขับต่อไปนะคะ

เป็นกำลังใจให้ พร้อมๆ กับการฝึกฝนตัวเองค่ะ

สู้ สู้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.217.242
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ