ความเห็น: 5
โปรโมชั่นต้องจูงใจ
วันนี้ผมกับเพื่อนเดินไปหาข้าวเที่ยงกินกันที่คณะพยาบาลฯ เหมือนอย่างเช่นทุกวัน กินข้าวเสร็จบางคนอาจเสริมท้องด้วยขนมสักถ้วย เสร็จแล้วจึงเดินไปหากาแฟกินกัน แต่สำหรับวันนี้ ผมสังเกตเห็นโปรโมชั่นหน้าร้าน ระบุไว้ว่า หากนำภาชนะถ้วยใส่กาแฟเก่าของทางร้านมาด้วย ได้รับส่วนลดค่ากาแฟ 2 บาท รวมถึงอาจนำภาชนะถ้วยมาเองก็ได้ รับสิทธิ์นี้ด้วยเช่นกัน
ผมนั่งสังเกตบริเวณหน้าร้านในระหว่างนั่งจิบกาแฟอยู่หลายครั้งด้วยกัน ผมไม่พบลูกค้าร้านกาแฟที่นำถ้วยกาแฟเก่าของทางร้านมาให้เพื่อรับสิทธิ์ส่วนลดดังกล่าวเลย ผมจึงหันไปถามน้องนุนอนนาน ว่า นุ พี่สังเกตเห็นน้องกินกาแฟเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว แต่พี่ไม่เห็นน้องนำแก้วมาให้ทางร้าน เพื่อรับส่วนลดเลยล่ะ นุ ตอบกลับมาว่า ลด 2 บาท เอง ขี้เกียจถือแก้วมาเองพี่
พอเดินกลับถึงที่ทำงาน ผมเจอพี่สุกิจ จึงลองถามด้วยคำถามเดียวกัน ซึ่งคำตอบที่ได้ก็เป็นคำตอบลักษณะเดียวกัน จากข้อมูลดังกล่าว แม้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ จากข้อมูลทั้งหมดที่เราได้รับทราบ อาจจะมีคนนำแก้วมาใช้รับสิทธิ์ก็ได้ เพียงแต่เราไม่เห็น แต่อย่างไรในมุมมองของผมแล้ว คิดว่า นโนบายของคณะฯ ในการนำแก้วกาแฟเก่า หรือการนำแก้วส่วนตัว มาใช้รับบริการร้านกาแฟนั้น โดยมุ่งหวังช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติก ลดขยะ เป็นการ Recycle นั้น เป็นนโยบายที่ดีครับ ควรส่งเสริม รณรงค์ต่อไป และขอร่วมรักษ์โลกด้วยคนครับ
อีกมุมหนึ่ง หากนำข้อมูลและความรู้ที่ได้จากการสังเกตนี้ มาใช้วิเคราะห์ ทบทวน และประยุกต์ใช้กับงานประชาสัมพันธ์ กิจกรรมส่งเสริมตลาดของศูนย์เครื่องมือฯ ผมคิดว่า การตั้งโปรโมชั่นส่งเสริมตลาด และการติดตามผลของโปรโมชั่นนั้น มีความสำคัญ หากโปรโมชั่นที่เสนอออกไปไม่ได้รับการตอบรับที่ดี ไม่ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่าโปรฯนั้นจะมีประโยชน์ต่อลูกค้าเองและสังคมก็ตาม จะต้องมีการปรับปรุง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « Kaizen ก้าวแรกที่ภูมิใจของ SEC
- ใหม่กว่า » บนเส้นทางของ Note Taker
ความเห็น
กลับไปสอนใหม่ตั้งแต่เด็กมั้งครับ พี่ Shang รุ่นนี้สอนกันไม่ทัน ก็สอนกันในรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโตขึ้นมา
เอิ้ก เอิ้ก
"ใจสั่งมา"
เป็นจิตสำนึกส่วนรวมที่ต้องช่วยกันสร้างค่ะ เรามักจะนึกถึงแต่วงแคบๆแต่ไม่ทันคิดว่า เรื่องเล็กๆบางเรื่องมีผลกระทบมากมายและเราเองมีส่วนช่วยได้แน่นอน เอามาฝากค่ะ
28 สิงหาคม 2556 15:41
#92245
เห็นด้วยครับ ว่าเป็นนโยบายที่ดี ที่ควรส่งเสริม
ปัญหาอีกอย่าอยู่ที่ลูกค้าเองว่าจะมองเห็นอะไรมากกว่ากันระหว่าง ประโยชน์ของโลก กับประโยชน์ตนเอง
๒ บาทน้อยไปจริงสำหรับใครบางคน แต่ถ้าคิดให้ดี เราหิ้วแก้วไปเองก็ไม่ได้เสียอะไร ซ้ำยังเหลือเงินอีก ๒ บาทจากเดิมที่จ่ายค่ากาแฟเต็ม
อาจจะรู้สึกเคอะเขินข้างที่ถือแก้วไปตอนแรก
อิอิอิ
ทำอย่างไรให้ลูกค้าเปลี่ยนแนวคิด เปลี่ยนทัศนคติไปจากเดิม
สู้ ๆ ครับ
อิอิอิ
เราเอง