นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1148
ความเห็น: 1

Kaizen ก้าวแรกที่ภูมิใจของ SEC

จากหลายๆบันทึก ของ SEC member หลายๆคน ที่ผ่านมา ได้บอกเล่าเรื่องราวกิจกรรมการประกวด Thailand Kaizen Award 2013 ตั้งแต่ต้นจนจบไปแล้ว ในระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม 2556 ณ ศูนย์การประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่ง SEC ได้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ มานำเสนอผลงาน Kaizen ในประเภท Kaizen for Office

 

ผม และ HS9OCB 2 หนุ่ม สูงยาว เข่าดี โสด เวอร์ ทุกครั้งที่ได้ online นอกสถานที่ ซึ่งได้รับโอกาสที่ดี เข้าร่วมกิจกรรมการประกวด Kaizen ครั้งนี้กับเค้าด้วย โดยเราได้ออกเดินทางตามคณะทำงาน Zero Defect ไปในวันที่ 22 สิงหาคม 56 ตอน 8.30 น. และถึงสถานที่จัดงานประชุมประมาณ 10.30 น. ระหว่างเดินทางนั้น เราก็นั่งลุ้นไปด้วยว่า จะเดินทางไปถึงงานประชุมทันเวลาที่ทีมของเรานำเสนอผลงานมั๊ย เพราะหากคำนวณจากเวลาที่ใช้ในการนำเสนอทีมละ 10 นาที รวมกับจำนวนทีมทั้งหมดที่นำเสนอก่อนทีมเราแล้ว ต้องบอกว่า ฉิวเฉียด และเป็นไปได้สูง ว่าจะไม่ทันครับ แต่แล้วด้วยความโชคดีของเรา ไม่ว่าจะเป็น เครื่องก็ไม่ delay ถึงก่อนเวลาซะด้วยซ้ำ พอขึ้นแท็กซี่ได้ รถก็ไม่ติด วิ่งฉิวถึงที่หมายอย่างรวดเร็ว จนทำให้เรามาทันฟังและเชียร์การนำเสนอของทีมเราครับ ซึ่งอันนี้ถือว่าเกินความคาคหมายจริงๆครับ

 

เรายังคาดหวังไว้ว่า อยากเห็น Kaizen ดีๆ เจ๋งๆ Kaizen ของระดับมืออาชีพนั้นเค้าทำกันอย่างไร และนับเป็นโอกาสดีจริงๆครับ สำหรับการมาดูครั้งนี้ ไม่ผิดหวังเลย เราได้เห็นผลงานจริงๆที่สร้างขึ้นเพื่อใช้งานในกระบวนการผลิต และแม้บางอย่างจะเป็นเพียงโมเดลต้นแบบก็ตาม แต่ก็สมจริงครับ (ผลงานที่นำมาจัดแสดงเป็น Kaizen ประเภท Karakuri และ Automation)

 

Kaizen ทุกๆเรื่อง ที่ผ่านเข้ารอบชิงมานี้ ล้วนแล้วแต่มีคุณภาพทั้งสิ้น หนักใจแทนคณะกรรมการจริงๆครับ แม้ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พวกเรามาดู ได้รับฟังแนวความคิด ที่มาที่ไปของปัญหาและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นหน้างาน ต้องยอมรับและชื่นชม ในความตั้งใจ มุ่งมั่น เพื่อปรับปรุงพัฒนางาน ซึ่งบางเรื่องต้องแก้ไขแล้ว ปรับปรุงอีก ไม่รู้จะกี่ครั้ง กว่าจะบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ และบางเรื่องก็อดประหลาดใจไม่ได้ ที่เค้าคิดได้ยังงัย แบบนี้ก็มีเนาะ ซึ่งความคิดเหล่านั้น เกิดขึ้นจากบุคลากรเอง

 

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ นอกจากกระบวนการทำไคเซ็นของมือโปรแล้ว ซึ่งใช้แนวทางของ PDCA เป็นหลักในการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ได้เห็นถึงความเอาจริงเอาจังของผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำต่างๆ ผ่านทางนโยบาย และการลงไปมีส่วนร่วมด้วยตนเองกับทุกกิจกรรม จึงไม่แปลกใจที่หลายๆบริษัท ที่ประสบความสำเร็จ และผ่านเข้ารอบชิงมาด้วยจำนวนเรื่องที่มากกว่า 1 เรื่อง ดังเห็นได้จากจำนวนเรื่องไคเซ็นที่เกิดขึ้นต่อปีในบริษัทเหล่านั้นมีมากกว่า 100 เรื่อง ดังนั้น Kaizen เรื่องเด็ดๆ ว้าวๆ จึงไม่ใช่เรื่องยาก

 

ครับ แม้ว่าครั้งนี้จะเป็นการส่งประกวดครั้งแรก และยังเป็นมือใหม่ Kaizen ก็ตามที การผ่านเข้ารอบชิงมาได้นั้น ก็เพียงพอ เป็นที่ภูมิใจแล้ว และยังเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรอื่นๆ ได้ร่วมพยายามกันอีกในปีหน้า แต่หากกล่าวถึงการปรับปรุงพัฒนางานนั้น SEC ก็มีกิจกรรมส่งเสริมอยู่หลายกิจกรรมด้วยกัน เช่น กิจกรรม 1 person 1 innovative idea, กิจกรรมทีมคุณภาพ, Promotion จากทีม Zero Defect แม้ว่าไม่เยอะเท่ากับมือโปร Kaizen ในหลายๆบริษัท แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมมองเห็นได้ชัดเจนจากทุกบริษัทเหมือนกัน และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Kaizen ประสบความสำเร็จ ก็คือ

 

บุคลากรทุกคนในองค์กร เห็นด้วยว่า Kaizen ไม่ได้เพิ่มภาระงาน แต่ตรงข้ามกัน ช่วยให้งานประจำของตนเกิดการปรับปรุงพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ทำงานได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นำมาซึ่งความสุข และสร้างความมั่นคงให้แก่ตนเองและองค์กรได้อย่างยั่งยืนครับ

 

Sections: PSU.Quality Work Life
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 25 August 2013 13:40 Modified: 25 August 2013 13:40 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Baby, Ico24 pompom, and 7 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

จับประเด็นสำคัญได้ดีมากเลยครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.25.43.188
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ