นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 808
ความเห็น: 0

ผลิตภัณฑ์ยางที่นำมาใช้กับการขนส่งระบบราง

จริงหรือ? ที่ว่า “การขนส่งระบบราง เป็นทางออกที่ดีที่สุดทางหนึ่ง ในการช่วยลดการสูญเสียเงินตราไปกับการนำเข้าพลังงาน ลดการสร้างมลภาวะที่เกิดจากการขนส่งทางรถยนต์และการใช้รถส่วนบุคคล ซึ่งดูแล้วเห็นจะจริงนะครับ เพราะนอกจากจะช่วยขนส่งได้ครั้งละปริมาณมากแล้ว ยังมีส่วนช่วยแก้ปัญหาความแออัดของที่อยู่อาศัยในเขตเมือง ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว ตรงเวลา แถมปลอดภัย save ทั้งเงินในกระเป๋าและ safe สุขภาพอีกด้วย หากเห็นด้วยยกมือเร็ว…

พูดถึงการขนส่งระบบราง ปัจจุบัน ระบบราง ในประเทศไทยมีด้วยกัน 2 แบบ คือ ระบบรางภายในเมือง และ ระบบรางระหว่างเมือง นอกจากนี้ในอนาคตเรายังอาจได้ใช้การขนส่งระหว่างประเทศด้วย “รถไฟความเร็วสูง” อีกด้วย ดังนั้นแนวโน้มการขนส่งระบรางนี้สดใสแน่นอน แต่ทราบมั๊ยครับว่า ระบบรางเหล่านี้มีชิ้นส่วนยางเข้าไปเกี่ยวข้องตรงไหนบ้าง ตามมาดูกันครับ ซึ่งแบ่งได้ 3 ส่วนหลัก คือ

1) ราง ได้แก่ แผ่นยางรองราง แผ่นยางรองสะพาน แผ่นยางปูรางบริเวณทางข้าม

2) รถโดยสาร ได้แก่ ชิ้นยางที่ชุดล้อ ชิ้นส่วนยางที่ระบบขับเคลื่อน ซีลยางขอบกระจก ท่อยางต่างๆ และที่นั่ง ที่นอน หมอนยาง

และ 3) สถานี ได้แก่ แผ่นยางปูพื้นสถานี

เห็นมั๊ยครับยางถูกนำไปใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย ทุกชิ้นส่วนที่นำไปใช้สร้างใช้เป็นส่วนประกอบ ล้วนแล้วถูกผลิตขึ้นอย่างมีคุณภาพได้มาตรฐาน ผ่านการทดสอบคุณสมบัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจนแน่ใจและมั่นใจก่อนนำไปใช้งาน เราลองมาดูกันครับว่าเขาต้องทดสอบอะไรกันบ้าง บันทึกนี้ผมนำเอา แผ่นยางรองรางรถไฟ มาเล่าให้ฟังกันก่อนครับ

แผ่นยางรองรางรถไฟ ตาม มอก.2677-2558 ได้แบ่งประเภทของผลิตภัณฑ์ตามชนิดวัสดุที่ใช้ผลิตออกเป็น 2 ประเภท คือ 1) แผ่นยางที่ทำมาจากยางธรรมชาติหรือมียางธรรมชาติเป็นองค์ประกอบ

2) แผ่นยางที่ทำจากยางสังเคราะห์

ศูนย์เครื่องมือฯ ให้บริการทดสอบแผ่นยางรองรางรถไฟ ตาม มอก.2677-2558 ดังนี้ (โทร 074-286904-7, 074-286910)

1.ความแข็ง Shore A (ISO 7619-1)

2.ความต้านแรงดึงและการยืดเมื่อขาด (ISO 37)

3.การเร่งการเสื่อมอายุ (ISO 188)

4.การยุบตัวเนื่องจากแรงอัด (ISO 815-1)

5.ความยืดอยู่ตัว (ISO 2285)

6.ความทนโอโซน (ISO 1431-1)

7.ความต้านทานไฟฟ้าเชิงปริมาตร (ISO 14309)

8.ความทนน้ำมัน (ISO 1817)

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 มีนาคม 2560 12:26 แก้ไข: 11 มีนาคม 2560 12:29 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ดำขำ และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.206.16.123
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ