นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 986
ความเห็น: 1

งาน Workshop SEM เรียนรู้จาก AAR

พึ่งจะเสร็จสิ้นไปกับการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การใช้เครื่อง SEM5200 เมื่อวันที่ 20 พย 2556 หลักสูตรการอบรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้ผู้สนใจ สามารถใช้งานเครื่อง SEM5200 ได้อย่างถูกต้อง รวมถึงสามารถเตรียมตัวอย่างสำหรับทดสอบได้ด้วยเองอย่างเหมาะสม เนื้อหาของหลักสูตรแบ่งเป็นส่วนทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติ ซึ่งผู้ที่ผ่านหลักสูตรการอบรมนี้นอกจากจะได้รับความรู้ และใบรับรองแล้ว ยังสามารถใช้บริการเครื่อง SEM5200 ได้ด้วยตนเองอีกด้วย

 

การอบรมวันนั้น มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 5 คน ครบตามจำนวนโคต้าที่กำหนดไว้ ผู้เข้าอบรมทุกท่านมีความตั้งใจ และต้องการเรียนรู้เพื่อสามารถใช้เครื่องได้จริง บางท่านนำตัวอย่างที่ตนเองสนใจมาฝึกเตรียมตัวอย่างด้วย แม้ว่าการอบรมดังกล่าวจะไม่เสร็จสิ้นครบถ้วนทุกขั้นตอนก็ตาม เนื่องด้วยเกิดไฟ้ฟ้าขัดข้องทั่วทั้งมหาวิทยาลัยในช่วงเย็น จึงต้องนัดอบรมซ่อมใหม่ภายหลัง

การจัดอบรมครั้งนี้ (รวมไปถึงครั้งก่อนๆด้วย) เราได้เรียนรู้อะไรเยอะ ได้ประสบการณ์ดีๆผ่านผู้เข้าอบรมทุกท่าน รวมไปถึงเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่ง คือ ความเสี่ยง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ศูนย์เครื่องมือฯกำลังกำหนดให้เป็นระบบการจัดการความเสี่ยงอยู่ขณะนี้ โดยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นของบริการอบรมเชิงปฏิบัติการ ได้ใช้เครื่องมือ AAR ในการระบุความเสี่ยงและแนวทางการจัดการครับ เป็นอย่างไรนั้นมาดูกันครับ

 

สิ่งที่คาดหวัง: -ผู้เข้าอบรมสามารถใช้เครื่องได้ และนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับงานวิจัยของตน

          -ผู้เข้าอบรมนำตัวอย่างของตนที่สนใจมาใช้ทดลองฝึกปฏิบัติด้วย

          -สร้างความประทับให้แก่ผู้เข้าอบรมในทุกส่วนบริการ ได้แก่ ความพร้อมอุปกรณ์ สถานที่ และอาหาร

          -มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตอบสนองระหว่างผู้เข้าอบรมกับวิทยากร

 

สิ่งที่เกิดขึ้นจริง: -ผู้เข้าอบรมยังไม่สามารถใช้เครื่องด้วยตนเองได้ แต่สามารถประยุกต์ความรู้ใช้กับตัวอย่างของตนเองได้

          -ผู้เข้าอบรมไม่ได้นำตัวอย่างของตนที่สนใจมาใช้ทดลองฝึกปฏิบัติ ต้องกลับไปนำตัวอย่างมาทดลอง

          -เนื่องจากหยุดพักรับประทานอาหารเที่ยงก่อนเวลาพัก 1 ชม. จึงทำให้ไม่มีอาหารเที่ยงพร้อมให้บริการ

 

ทำไมจึงแตกต่าง: -เนื่องเกิดปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้อง ทำให้ไฟฟ้าดับทั่วทั้งมหาวิทยาลัย จึงไม่สามารถฝึกอบรมให้เสร็จตามกำหนดการได้

          -ผู้เข้าอบรมบางท่านไม่ทราบข้อมูล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับผู้เข้าอบรมไว้แล้ว โดยอาจลืม หรือไม่ได้เน้นย้ำกับผู้เข้าอบรมอีกครั้งก่อนถึงวันนัดอบรม

          -วิทยากรไม่ได้ประสานงานกับทางฝ่ายจัดอบรมเรื่องอาหารก่อน ถึงการเปลี่ยนแปลงของกำหนดการอบรม

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้: -ปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าขัดข้อง เป็นเรื่องที่สุดวิสัย แต่สามารถแก้ไขและป้องกันได้ เช่น ระบบไฟฟ้าสำรอง ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบไฟฟ้าสำรอง โดยใช้เครื่องปั่นไฟ ซึ่งเรื่องระบบไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ส่งผลกระทบต่อระบบงานโดยรวมทั้งหมดขององค์กร และต้องกำหนดแผนรับมือกับเหตุการณ์เช่นนี้อย่างรัดกุม ศูนย์เครื่องมือฯไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ครับ

          -เรื่องการสื่อสาร ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ ต้องปรับปรุงการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น เพิ่มการสื่อสาร โดยอาจแจ้งอีเมลถึงลูกค้าโดยตรง หลังลูกค้าชำระค่าบริการอบรมเชิงปฏิบัติการแล้ว รวมถึงโทรแจ้งลูกค้าอีกครั้งก่อนถึงวันอบรมล่วงหน้า 1 วัน

          -ควรกำหนดให้มีการทบทวนกระบวนการจัดอบรมร่วมกับทางฝ่ายจัดอบรม อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อทบทวนและทำความเข้าใจร่วมกันในกระบวนต่างๆ เช่น การเตรียมความพร้อมของเอกสารอบรม อาหาร และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า   

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 พฤศจิกายน 2556 12:14 แก้ไข: 21 พฤศจิกายน 2556 12:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 pompom, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ถ้าเรามีเครื่องเมื่อไหร่ จะไปอบรมบ้าง อิอิ

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.233.78
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ