นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 23893
ความเห็น: 2

ชัดซะ จนหลายคนอิจฉา

หากกล่าวถึงเครื่องมือใช้ได้ด้วยตนเอง หนึ่งในรายการเครื่องมือที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ที่มีชั่วโมงการใช้งานสูงสุดประจำเดือน ก็คือ กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนชนิดส่องกราด SEM5200 เป็นกล้อง SEM รุ่นเล็ก มีกำลังขยายสูงสุด 200,000 เท่า แต่นั่นเป็นขีดความสามารถในอดีต ปัจจุบันขยายภาพได้กำลังขยาย 20,000-30,000 เท่า ขึ้นอยู่กับลักษณะตัวอย่างและทักษะของผู้ใช้งานด้วย โดยเปิดให้บริการฝึกอบรมแก่นักศึกษา นักวิจัยและบุคคลทั่วไป เป็นประจำทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร

 

หลายเดือนที่ผ่านมา เครื่อง SEM มีปัญหาเครื่องเสียอยู่บ่อยครั้ง จึงเป็นงานหนักสำหรับวิศวกรประจำเครื่อง รวมถึงวิศวกรที่มาร่วมแก้ไขปัญหา โดยปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นอาการเสียเนื่องจาก Over current ซึ่งหมายความว่า เครื่องสามารถวอร์มอัพได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจาก load current มีค่าสูงเกินไป อาการที่พบได้เนื่องจากเกิด over current เช่น โฟกัสภาพไม่ได้ เกิดลักษณะเป็นขอบเงาสีดำรอบๆจอภาพ เป็นต้น ปัญหาทั้งหมดได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วนมาตลอด จนปัจจุบันเครื่องสามารถทำงานได้ตามปกติแล้ว เช่น การควบคุมอุณหภูมิ Cooling โดยเปลี่ยนมาใช้ระบบดิจิตอลแทน ดังรูป

หลังจากการซ่อมเครื่อง SEM5200 จนสามารถใช้งานได้ดี พบว่า การจองใช้เครื่องมือมีอัตราสูงขึ้น ตลอดจนการจองอบรมหน้าเครื่องก็มีความถี่ในแต่ละเดือนเพิ่มขึ้นมาก และรวมถึงการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งต้องเพิ่มคอร์สการอบรมขึ้นตามความต้องการของลูกค้าที่ติดต่อมา ดังแสดงให้เห็นจากตารางการจองใช้เครื่องมือ Lab_booking

ถามถึงสาเหตุที่ทำไมลูกค้าจึงหันมาใช้เครื่องด้วยตัวเองเพิ่มมากขึ้น เสียงจากลูกค้าส่วนหนึ่ง บอกให้ทราบว่า ในบางกรณีที่กำลังขยายไม่สูงมากนัก สามารถทำเองได้ ช่วยให้สะดวก ไม่ต้องรอคิวนาน แต่หากต้องการความละเอียดที่มากขึ้น ค่อยส่งตัวอย่างให้เจ้าหน้าที่ทดสอบให้ต่อไป

 

แต่เหตุผลที่สำคัญกว่าก็คือ ตอนนี้เครื่องใช้งานได้ดีมาก ไม่มีอาการเสียรบกวน จนเจ้าหน้าที่ใน lab เอง ที่เห็นภาพจากลูกค้าที่ถ่ายไว้แล้ว ก็อดชื่นชมและดีใจกับภาพที่ถ่ายออกมาสวยชัดเจน และถึงแม้จะเสียบ้าง ก็สามารถซ่อมแซมแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งต้องขอปรบมือให้กับวิศวกรประจำเครื่องคนเก่ง HS9OCB ตลอดจนทีมงาน ลุงทดแทน ServiceMan และ iHum ด้วยนะครับ

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 พฤศจิกายน 2556 11:05 แก้ไข: 13 พฤศจิกายน 2556 11:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 HS9OCB, Ico24 Our Shangri-La, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
HS9OCB (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
13 พฤศจิกายน 2556 13:02
#94337

ถึงจะเก่าแต่ก็อึดน่ะพี่

ดีใจ ที่มีลูกค้ามาใช้เยอะคะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.91.4.56
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ