นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1553
ความเห็น: 2

รีบสรุปเร็วไปมั๊ย

     เรื่องบางเรื่องมองภายนอกแล้ว อาจฟันธงได้เลยว่า...ไม่ยาก นิดหน่อย เดี๋ยวเดียวก็เสร็จ แต่ลองเอาเข้าจริงๆแล้ว ไม่กล้วยเอาเลย ก็อย่างกรณีนี้ซิครับ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้เอง เจ้าเครื่อง SEM ซึ่งเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ป๊อปมากเครื่องหนึ่งของศูนย์เครื่องมือฯ เกิดงอแงครับ โดยหลังจากเปิดเครื่อง ก็ไม่สามารถ vacuum ได้แสดงบนหน้าจอให้เห็นว่า Diffusion pump ไม่ทำงาน ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมาหลายๆ ครั้ง ทำให้ผมประเมินสถานการณ์เบื้องต้นว่า อาจเป็นเพราะ heater ขาด คิดในใจว่า อย่างนี้ไม่น่าจะนาน ถอด heater ออกมาเปลี่ยน 30 นาที ก็น่าจะเสร็จ จึงแจ้งให้ลูกค้าที่รออยู่ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และหากเครื่องสามารถใช้งานได้ตามปกติจะแจ้งให้ทราบโดยทันที จากนั้นผมได้แจ้งให้ Service man ทราบถึงอาการเบื้องต้น จากนั้นService man ได้ตรวจสอบดูอีกครั้ง พบว่า สายไฟของ heater ขาด จึงรีบถอด heater ออกมาไปซ่อมแซม หลังจากนั้นอีก 20 นาที Service man นำชิ้นส่วนดังกล่าวมาต่อกลับไปเช่นเดิม แล้วเปิดเครื่องเริ่มการทำงานอีกครั้ง แต่ผลปรากฏว่า เปิดเครื่องได้ไม่กี่วินาทีเครื่องก็หยุดทำงานไป (Service man หน้าซีดไปเล็กน้อยครับ)Service man เดินกลับไปหยิบ Fluke มาวัดค่าแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว heater พบว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดจากมีกระแสไฟรั่วออกมาเกินไป ทำให้เครื่องตัดการทำงานอัตโนมัติ จากนั้นได้ปรับตั้งค่าใหม่อีกหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งพบว่า heater ขาด จึงต้องเปลี่ยน heater ตัวใหม่มาแทน แต่แล้วอะไหล่ heater ที่มีอยู่ (200 โวลต์)กลับมีค่าแรงดันไฟฟ้าสูงกว่า heater ตัวที่เสีย (100 โวลต์) แล้วจะทำอย่างไรละทีนี้.....
     ช่วงบ่ายกลับเข้ามา Service man ตรวจสอบอะไหล่ดังกล่าวกับทางตัวแทนจำหน่าย ซึ่งบริษัทก็ไม่มีอะไหล่เช่นกัน โดยอยู่ระหว่างการสั่งซื้อ กว่าจะได้อีกตั้งหลายวัน จึงแก้ปัญหาด้วยการแปลงกระแสไฟฟ้าขึ้น ให้ heater ตัวใหม่ใช้งานได้ไปก่อนจากนั้นจึงโทรแจ้งให้ลูกค้าทราบ


     ครับ...กว่าจะเสร็จ ก็เย็นแล้ว แต่อย่างน้อย ก็อุ่นใจว่า อาทิตย์หน้าเรายังคงให้บริการได้ตามปกติ และคงต้องขอบคุณ Service man มาก สำหรับการปฏิบัติงานอย่างแข็งขันและรวดเร็วครับ สมชื่อ Service man จริงๆ
 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 06 เมษายน 2552 13:29 แก้ไข: 06 เมษายน 2552 13:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
iHum [IP: 192.168.100.112]
06 เมษายน 2552 13:32
#43186

เวลาไปซ่อมเครื่องมือที่เสียทีไร

มันจะต้องเจออะไรที่เหนือความคาดหมายอยู่เสมอเลย

แต่มองอีกมุมนึง มันก็ท้าทายดีนะครับ ^_^

เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ 

อืม... เครื่องนี้เล่นเอาเหงื่อตกหลายครั้งแล้ว

อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดไฟตัวที่ว่า ก็คือ

earth leakage protection นั่นเองครับ

เดี๋ยวจะมาอธิบายการทำงานให้ทราบครับ :) 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.84.130.252
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ