นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2481
ความเห็น: 0

มองมุมใหม่วันไหว้ครู (ตอนที่ 1/2)

การกระทำเช่นนี้ย่อมมีคุณค่าทางใจอย่างมหาศาลสำหรับอาจารย์ทุกคน มีคุณค่ายิ่งกว่าการไหว้ครูของนักศึกษาปีหนึ่งนับ 100 คน ที่(อาจจะถูกเกณฑ์)มาร่วมพิธีไหว้ครูเป็นไหนๆ เพราะนี่คือ “moment of truth” อย่างแท้จริง

มองมุมใหม่วันไหว้ครู: ไว้ครูหรือไหว้ใคร? (ตอนที่ 1/2)

Nobody  คณะวิศวกรรมศาสตร์, มอ., หาดใหญ่      

19 มิ.ย. 54

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มิ.ย. 2554 ที่ผ่านมา ผมได้ไปร่วมพิธีไหว้ครูในฐานะอาจารย์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เหมือนกับที่ผมได้พยายามไปร่วมแทบทุกปีในระยะหลายปีที่ผ่านมา

อันทีจริงผมเป็นคนไม่เคยชอบงานอะไรที่เป็นพิธีกรรม (rite)[1] แต่ก็มีความจำเป็นต้องไปร่วมงานแบบนี้อยู่บ้าง โดยเฉพาะงานศพและงานแต่งงาน กรณีงานศพผมไปร่วมเพื่อแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสียคนที่รักไป กรณีงานแต่งงานผมไปร่วมแสดงความยินดีกับบ่าว-สาวหรือพ่อ-แม่ของพวกเขาที่ผมรู้จักสนิทสนม ซึ่งก็คงถือเป็นเรื่องปกติที่ผมคิดเช่นนี้

แต่สำหรับงานไหว้ครูผมอาจจะรู้สึกแตกต่างไปบ้าง ก่อนหน้านี้นานมาแล้วผมเคยคิดว่างานพิธีกรรมแบบนี้เป็นเรื่องทำกันหลอก ๆ นักศึกษาที่มาแสดงความเคารพอาจารย์ส่วนมากไม่ได้รู้จักอาจารย์ที่ตัวเองมาแสดงความเคารพด้วยซ้ำไป แล้วเขาจะมา “ไหว้” คนที่เขาไม่รู้จักได้อย่างไร ผมเชื่อว่าการที่เราจะเคารพกราบไหว้ใครสักคน เราควรจะต้องรู้จักคน ๆ นั้นดีพอสมควรเสียก่อน และเราควรจะเลือกเคารพกราบไหว้คนดีเท่านั้น เช่น พระดี ครูดี และ อธิการบดี :-) (อันสุดท้ายนี่ล้อเล่นนะครับ อิ ๆ) ไม่ใช่(จำใจ)ยกมือไหว้ใครเพียงเพราะเขาอาวุโสกว่า หรือมีตำแหน่งหน้าที่การงานบางอย่าง หรือสวมเครื่องแบบบางอย่างที่สังคมเชื่อว่าน่าเคารพนับถือ และผมก็ไม่ต้องการให้ใครมาแสดงความเคารพผมเพียงเพราะผมมีตำแหน่งเป็นอาจารย์หรือมีหัวโขนใด ๆ สวมอยู่เท่านั้น เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น ผมก็ไม่สามารถเชื่อได้อย่างสนิทใจว่า เขามาเคารพผมด้วยความจริงใจ ผมจึงเลือกที่จะไม่ไปร่วมพิธีกรรมเช่นนี้เมื่อหลาย ๆ ปีก่อน

หลังพิธีไหว้ครูในตอนเช้าของปีนี้ ในตอนบ่ายในวันเดียวกัน มีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สองคนแวะมาหาผมที่ห้อง (อันที่จริงทั้งสองคนเรียนที่ มอ. มามากกว่า 4 ปี แล้วละ :-)) นำขนมคุ๊กกี้ S&P หนึ่งกล่องมาสวัสดีผม ผมถามว่านำขนมมาให้ผมเนื่องในโอกาสอะไร เขาตอบว่า “มาไหว้ครูค่ะ” ผมเชื่อว่าคนที่เป็นครูทุกคนน่าจะเข้าใจว่า วินาทีนั้นผมจะรู้สึกปลื้มปิติอย่างไร การกระทำเช่นนี้ย่อมมีคุณค่าทางใจอย่างมหาศาลสำหรับอาจารย์ทุกคน มีคุณค่ายิ่งกว่าการไหว้ครูของนักศึกษาปีหนึ่งนับ 100 คน ที่(อาจจะถูกเกณฑ์)มาร่วมพิธีไหว้ครูเป็นไหนๆ เพราะนี่คือ
moment of truth” อย่างแท้จริง และ moment of truth ที่ว่านี้ จึงไม่ใช่วินาทีที่ผมเคี้ยวขนมคุ๊กกี้ :-) เพราะผมอิ่มอกอิ่มใจจนทานขนมคุกกี๊กล่องนั้นไม่ลง และต้องนำขนมคุ๊กกี้กล่องนั้นไปแจกนักศึกษาชั้นปีที่สามในห้องเรียนในเช้าวันรุ่งขึ้น

แต่... เมื่อประมาณสัก 10 ปี ก่อน ผมตัดสินใจ(ลอง)ไปร่วมพิธีไหว้ครูของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มอ. ด้วยเหตุผลใดก็จำไม่ได้เสียแล้ว อาจเพราะรู้สึกว่าตัวเองอายุมากพอ(ไม่ใช่แก่มากพอนะครับ ผมยืนยันว่าสองอย่างนี้ไม่เหมือนกัน :-)) ที่จะให้เด็ก ๆ ยกมือไหว้ได้แล้ว และความประทับใจในวันนั้นทำให้ผมเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับพิธีไหว้ครูไปไม่น้อย แม้ผมจะยังคงไม่ชอบงานพิธีกรรมอยู่ดี แต่ผมก็เริ่มมองเห็นพิธีไหว้ครูในฐานะที่เป็นประเพณีว่าเป็นประเพณีที่ดีอันหนึ่ง

ในวันนั้นผมมีโอกาสพูดคุยกับนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่ง ที่เข้าแถวทะยอยกันเข้ามาให้อาจารย์ผูกข้อมือต้อนรับราว 2-3 คน ได้พูดคุยกับพวกเขาแต่ละคนราวคนละ 4-5 นาที ได้อวยพรและแสดงความปราถนาดีต่อพวกเขาในฐานะศิษย์ และได้เห็นสีหน้าและแววตาที่แสดงความจริงใจของพวกเขาขณะที่แสดงความเคารพต่ออาจารย์ วันนั้นผมบอกกับตัวเองว่า ถ้าผมเห็นว่าพิธีไหว้ครูเป็นประเพณีที่ดี และอยากเห็นพิธีเช่นนี้ดำเนินต่อไป อย่างน้อยที่สุดที่ผมน่าจะทำได้ก็คือ ไปร่วมงานพิธีนี้ มันคงไม่ยากเกินไปที่จะผมสละเวลาสัก 1 ชั่วโมงในวันที่มหาวิทยาลัยประกาศงดการเรียนการสอนไปนั่งในพิธีกรรมนี้ เพื่อให้กำลังใจกับผู้จัดงานและลูกศิษย์ เพื่อว่าเขาจะได้อยากจัดงานนี้ต่อไปอีกนาน ๆ

จึงอยากเชิญชวนเพื่อนอาจารย์ที่ยังไม่เคยมาร่วมพิธีไหว้ครู ให้ลองมาสัมผัสกับพิธีนี้สักครั้งนะครับ


[1] ที่ว่าผมไม่ชอบงานพิธีกรรม (rite) นั้น หมายถึงผมไม่ชอบให้จัดให้มีงานพิธีกรรม ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องจัด และเห็นพิธีกรรมเป็นเรื่องสิ้นเปลืองและไม่ค่อยมีแก่นสาร เราจัดงานพวกนี้เพราะจัดตามๆ กันมาแต่โบราณ และเชื่อตามกันมา ความเชื่อที่ว่านี้ เช่นการสวดศพ ทำให้จัดแล้วเราสบายใจ ถ้าไม่จัดก็จะไม่สบายใจ แต่ผมก็ตระหนักว่าพิธีกรรมบางอย่างก็มีฐานะเป็นประเพณี (tradition) อยู่ด้วย และบางประเพณีก็มีวัตถุประสงค์ที่ดี ที่ควรค่าแก่การสนับสนุน ผมมองเรื่องประเพณีเป็นเรื่อที่ต่างไปจากพิธีกรรมนะครับ

หมวดหมู่บันทึก: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
คำสำคัญ (keywords): ไหว้ครู
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 มิถุนายน 2554 17:39 แก้ไข: 23 มิถุนายน 2554 15:22 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 ศรีนรา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.24.192
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ