เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL
Page Visits: 20257
comment: 137

การปรับเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัย 2

ปรับเงินเดือนตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2555

การปรับเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัย 2

 

ในการประชุม ค.บ.ม. ครั้งที่ 9/2555เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กันยายน 2555  ได้มีมติเห็นชอบในการปรับเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 เป็นต้น    ภายในวงเงินที่ได้ รับงบประมาณที่ได้รับจำนวน 64 ล้านบาท โดยมีวิธีการปรับ โดยใช้ สูตรในการคิดดังนี้ (หลักเกณฑ์เดียวกันกับการปรับค่าจ้างพนักงานราชการของสำนักงาน ก.พ.)

เงินเดือนที่จะได้รับใหม่= อัตราเงินเดือนที่บรรจุใหม่ +เงินชดเชย

            เงินชดเชย        =0.56*(เงินเดือนปัจจุบัน – อัตราเงินเดือนแรกบรรจุเดิม)

 

0.56 = อัตราการชดเชยซึ่งสอดคล้องกับงบประมาณที่ได้รับ (64 ล้านบาท)

ตัวอย่าง

1.อาจารย์ ก.บรรจุเมื่อปี 20 ธันวาคม 2553  ด้วยวุฒิปริญญาเอก 19,670 บาท ปัจจุบัน(หลังการเพิ่มค่าจ้างใน เดือน ต.ค55) เงินเดือน 23,810 บาท  อัตราเงินเดือนที่จะบรรจุใหม่ 1 ตุลาคม 2555 วุฒิ ปริญญา.เอก เงินเดือน 25,520 บาท

เงินชดเชย=0.56*(23,810 -19,670) =2,318.4 บาท

เงินเดือนอาจารย์ ก.จะได้รับใหม่=25,520 +2,318.4 =27,838.4 ปัดเป็น 27,840 บาท

2. นาย จ. ตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ วุฒิปริญญาตรี บรรจุเมื่อ 20 มีนาคม 2551 เงินเดือนแรกบรรจุ10,320 บาท ปัจจุบัน(หลังการเพิ่มค่าจ้างใน เดือน ต.ค 55) เงินเดือน 12,920บาท เงินเดือนที่จะบรรจุใหม่  ตุลาคม 2555 วุฒิปริญญาตรี    11,890 บาท   

 

เงินชดเชย=0.56*(12,920-10,320) =1,456

เงินเดือนใหม่=11,890 +1456 =13,346 บาท  ปัดเป็น 13,350 บาท

นายจ.จะได้รับเงินเดือน หลังการปรับ 13,350 บาท ตั้งแต่  1 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป

 

จำนวนพนักงานฯที่ได้ปรับเงินเดือนจำนวน 1,979 คน จากพนักงานทั้งหมด 2,476 คน คิด เป็น 79.93%  ผู้ที่บรรจุด้วยวุฒิปริญญาตรีขึ้นไป ถ้าเงินเดือน ไม่ถึง 15,000 บาท ให้ได้รับเงินค่าครองชีพชั่วคราว(ชพค) อีกจนถึง 15,000 บาท

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 กันยายน 2555 20:45 แก้ไข: 09 กันยายน 2555 20:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 JIBCy, Ico24 HS9OCB, และ 13 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

Ico48
พนักงานมหาวิทยาลัย [IP: 192.168.37.143]
11 กันยายน 2555 14:45
#80419

ตัวเลข 0.56 คืออัตราชดเชยที่สอดคล้องกับงบประมาณ (เพราะคิดจากฐานต่ำสุด) แต่ไม่สอดคล้องตามจำนวนปีของพนักงานที่ได้ทำงานมาหลายๆปี ที่ได้รับการเพิ่มค่าจ้างเกินกว่าฐานใหม่ (ไม่ยุติธรรม) ตัวอย่างเช่น เป็นพนักงานที่บรรจุครั้งแรกที่ 19,670 บาท เมื่อพฤษภาคม 51 ปัจจุบัน ได้รับเงินค่าจ้างที่ 27,100 บาท (ส่วนต่างจากฐานเดิม 7,430 บาท) หากคิดตามสูตรเงินเดือนที่จะได้รับใหม่ คือ เงินชดเชย = 0.56*(27,100-19670) = 4,160.80 ดังนั้น เงินเดือนที่จะได้รับใหม่เท่ากับ 25,520+4,160.8 = 29,680.80 บาท (ส่วนต่างจากฐานใหม่ 4,160.80 บาท) ถึงแม้จะมองว่าได้ปรับเงินเดือนเพิ่มแล้ว แต่ได้รับการชดเชยที่ไม่ยุติธรรมเมื่อคิดตามสูตรดังกล่าว และถ้าหากรวมการได้รับค่าจ้างเพิ่มของปีงบประมาณนี้ก็แทบจะเรียกได้ว่าไม่ได้ขึ้นเลย อยากจะขอเสนอแนะให้มีการพิจารณาอัตราชดเชยแบบขั้นบันไดของเวลาการจ้างงาน (เวลาในการทำงานมากก็ควรจะได้รับค่าชดเชยตามสัดส่วน) แต่ยังคงอยู่ในงบประมาณน่าจะเหมาะสมกว่า และไม่เสียความรู้สึกของพนักงานเก่าที่ตั้งใจทำงานมาตลอด เมื่อเห็นคนที่เพิ่งจบใหม่เข้าก็ได้รับการปรับเพิ่มขึ้นเลย คิดแล้วอาจจะมากกว่าที่ตัวเองทำงานมาหลายปีด้วยซ้ำ นอกจากนี้เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่ปรับขึ้นค่าจ้างแต่คิดเป็นจำนวนเท่าเช่น 1.5-1.7 เท่า ก็ยิ่งรู้สึกว่า อยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ สู้ไปเริ่มต้นใหม่กับที่อื่นดีกว่า นอกจากนี้ยังเห็นใจผู้ที่จบในวุฒิที่ต่ำกว่า ป โท ป ตรี ด้วยเพราะเค้าเหล่านั้นได้รับผลกระทบในแง่ความรู้สึกมากกว่าหลายเท่า

Ico48
ต้ม ตุมปัง [IP: 192.168.136.53]
11 กันยายน 2555 15:45
#80423

ผมเห็นด้วยกับ พนักงานมหาวิทยาลัย [IP: 192.168.37.143]

ผมว่าวิธีคิดแบบนี้ดูทะแม่งๆยังไงไม่รู้นะครับ ผมก็ไม่ได้เก่งเลขเสียด้วย แต่ในแง่ของความรู้สึก ผมว่าคนที่ทำงานมาสักระยะนึง เช่น 6-8 ปี จะไม่ค่อยได้รับความยุติธรรมนะครับ ถ้าขึ้นเป็นขั้นบันไดน่าจะเวิร์คกว่า แบบนี้เหมือนโดนเอาเปรียบยังไงไม่รู้....(แค่รู้สึกนะครับ ยังไงก็ยังรักม.อ.ไม่เสื่อมคลาย)

Ico48
ท้อแท้ [IP: 172.18.37.128]
11 กันยายน 2555 16:18
#80424

หาวิธีแก้ไขปัญหากันดีกว่าครับ

รบกวน ผอ.เที่ยง บอกที่ประชุม ค.บ.ม. ด้วยครับว่า ทำแบบนี้มีคนเดือดร้อน

และช่วยหาวิธีเยียวยาคนที่ได้รับผลกระทบด้วยนะครับ

ส่วนใหญ่ก็เป็นอาจารย์ที่ทำงานมานาน

ที่สำคัญพวกที่มีตำแหน่งทางวิชาการ ปกติก็เศร้ากับความเหลื่อมล้ำพออยู่แล้ว

รอบนี้ปรากฏว่า เงินเดือน ป.โท จะแซง ผศ. ได้แล้ว

ไม่ประทับใจวิธีคิดแบบนี้เลยครับ

Ico48
เหนื่อยใจ [IP: 192.168.113.118]
11 กันยายน 2555 16:26
#80427

จะพอมีวิธีช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อีกใหม ไม่ว่าจะเป็นสายวิชาการ หรือสนับสนุน คนที่เสียเปรียบที่สุด คือคนที่ทำงานมานานแล้ว ประสบการณ์ก็เยอะ แต่กลับไม่ได้รับการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน เหนื่อยใจจริงๆๆๆๆ (ไม่ยุติธรรมเสียเลย)

Ico48
พนักงานมหาวิทยาลัย [IP: 192.168.113.53]
12 กันยายน 2555 10:34
#80436

เห็นด้วยกับความเห็นของพนักงานมหาวิทยาลัย [IP: 192.168.37.143] ถ้าจะปรับฐานเงินเดือนควรปรับทั้งระบบไม่ใช่ปรับเฉพาะพนักงานที่เพิ่งเข้าใหม่เพียงกลุ่มเดียว โดยไม่คำนึงถึงฐานเงินเดือนของพนักงานเก่า เนื่องจากการปรับแบบนี้จะทำให้ฐานเงินเดือนของพนักงานใหม่สูงเกือบเท่าพนักงานเก่า โดยพนักงานเก่ามีฐานเงินเดือนเท่าเดิม และควรคำนึงถึงอายุราชการด้วย

ฝากผู้เกี่ยวข้องช่วยนำข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณาด้วย เพื่อความยุติธรรมและไม่บั่นทอนกำลังใจในการทำงานของพนักงานเก่า

Ico48
พนักงานมหาวิทยาลัย [IP: 192.168.37.143]
12 กันยายน 2555 11:46
#80437

อ้างจากการปรับเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย 1 "เพื่อให้สอดคล้องการปรับเงินของข้าราชการ มหาวิทยาลัย ได้ปรับเงินเดือนพนักงานล่าสุด เมือเดือน เมษายน 2554 โดยปรับ ร้อยละ 5 ทั้งระบบ และกำลังพิจารณาปรับเงินเดือน โดยใช้แนวคิด ของสำนักงาน ก.พ ที่ใช้ปรับเงินเดือนข้าราชการ และ พนักงานราชการ ซึ่งสำนักงาน ก.พ. เป็นการชดเชยในลักษณะ “คลื่นกระทบฝั่ง”โดยจะไม่มีข้าราชการรายใดที่บรรจุเข้ารับราชการด้วยคุณวุฒิระดับเดียวกันและเข้ารับราชการก่อน แล้วจะได้รับเงินเดือนน้อยกว่า ผู้ที่บรรจุภายหลัง โดยในการชดเชยนี้ ย้อนไป ประมาณ10 ปี จาก 1 มกราคม 2555 เนื่องจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุในอัตราที่สูงมากกว่า ทุกครั้งๆที่ผ่านมา อธิการบดี /รองอธิการบดี,กองคลัง,กองแผนงานและกองการเจ้าหน้าที ได้พิจารณาไปแล้ว 2 ครั้ง นอกจากพิจารณาแนวทางของ ก.พ. แล้วยังต้องมาดูงบประมาณ ที่รัฐบาลให้มาด้วยมีความเพียงพอหรือไม่ แต่สรุปว่ามีการปรับเงินเดือน พนักงานแน่นอน โดยคาดว่าจะเข้า ค.บ.ม. ในเดือนกันยายน 2555 การปรับครั้งนี้ มหาวิทยาลัย ใช้เงินเพิ่มขึ้น ประมาณ เดือนละ 5-7 ล้านบาท

แต่ตามมติที่ออกมาในการปรับเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย 2 นี้ กลับกลายเป็นว่า พนักงานมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้รับการปรับเงินเดือนมีอยู่ 497 คน คิดเป็น 20.07% ทาง คบม. ได้ใช้เหตุผลใดมาพิจารณาเรื่องการปรับหรือไม่ปรับ อาจจะเป็นส่วนน้อยของท่าน แต่เชื่อว่าก็ทำให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น เร็วขึ้น รักองค์กรนี้ แต่ถ้าองค์กรไม่สนใจความรู้สึกกัน ก็คงต้องไปที่อื่นที่ดีกว่า เพราะอยู่ที่ไหนก็ทำประโยชน์ให้ประเทศได้เหมือนกัน

Ico48
พนักงานมหาวิทยาลัย [IP: 192.168.113.164]
12 กันยายน 2555 13:04
#80440

ขอสนับสนุนความคิดเห็นที่ #80437 การปรับฐานเงินเดือนควรปรับทั้งระบบ ไม่ใช่เลือกเฉพาะกลุ่มคน กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง (ใช้สูตรนี้ 2 มาตราฐานชัดๆๆ) ทำแบบนี้ คนที่อยู่ 20.07% เค้าก็มีหัวใจ มีความรู้สึก การทำงานก็ทำเหมือนกัน หรือทำมากกว่าด้วยซ้ำไป เพราะเค้าทำงานมานานแล้ว ประสบการณ์ก็มีมากกว่า แต่กลับเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้ปรับขึ้นเงินเดือน แบบนี้องค์กรจะช่วยอย่างไร ควรหาวิธีแก่ไขไม่ใช่หรือ ควรจะส่งเสริม และสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานไม่ใช่ทำให้คนเก่ารู้สึกว่าองค์กรไม่เหลียวแล แบบนี้ เสียความรู้สึกจัง แย่ๆๆๆๆ (หรือว่าองค์กรต้องการเลี้ยงคนใหม่ ส่วนคนเก่าก็แล้วแต่บุญแต่กรรม แบบนี้ใช่ใหม)

Ico48
พนักงานมหาวิทยาลัย [IP: 192.168.76.97]
12 กันยายน 2555 15:34
#80443

สะเทือนใจมาก กับการคิดระบบนี้

แล้วทิ้งคนเก่า ซึ่งคาดว่าเป็นคนกลุ่มน้อย

การทำงานมา 7-8 ปี แต่เงินเดือนที่ได้รับ

ไม่แตกต่างกับพวกที่เข้ามาใหม่

ได้ัเกินมาไม่กี่ร้อย แต่โดนหักประกันสังคมเต็ม 15,000 บาท

แต่พวกบรรจุใหม่ โดนหักประกันสังคมเฉพาะเงินเดือน

ส่วนเงินสมทบที่เติมให้เต็ม 15,000 บาท ไม่โดนหัก

แค่นี้ก็แย่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ช่วยมีคำตอบที่ชัดเจนให้หน่อย

ว่ามันแตกต่างกันตรงไหน

อย่ามัวแต่มุดหัว ไม่มีคำตอบให้กับสังคม

การปรับเงินเดือนพนักงานครั้งนี้ เหมือนกับคนธรรมดา ให้ความเห็นครับ การปรับเงินครั้งนี้เป็นการ ปรับฐานเงินเดือน ตามคุณวุฒิตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีการเยี่ยวยาผู้ที่ทำงานมาหลายปีระดับหนึ่ง รัฐบาลให้เงินอัตราที่บรรจุใหม่ ในอัตราตามคุณวุฒิใหม่ และดูแลผู้ที่ไม่ถึง หนึ่งหมื่นห้าพันบาท แล้วจัดสรรงบประมาณให้ 64 ล้านบาท ผู้บริหารมหาวิทยาลัยระดับที่ประชุมอธิการบดีก็ได้ดำเนินการเสนอ ของบประมาณสนับสนุนการปรับเงินเดือนของพนักงานเพิ่มเติมอยู่ครับ การปรับเงินเดือนกลุ่มข้าราชการ และพนักงานราชการที่บรรจุมาหลายปี ก็ไม่ได้ปรับเหมือนกัน การปรับครั้งนี้จะมีผลกระทบกับจ้างพนักงานเงินรายได้ ซึ่งมีอยู่ ประมาณสามพันคน ซึ่งคณะหน่วยงานต้องพิจารณาในการปรับฐานเงินเดือนของคณะ ตามกำลังเงินที่คณะ หน่วยงานสามารถจ่ายได้

กรณีคำถามของคุณบุหงา นั้นถ้านำเงินชดเชย ไป บวก แล้วต่ำกว่าเงินเดือนที่ได้ รับ จะได้รับเงินเดือนเท่าเดิม ครับ

Ico48
Iam [IP: 192.168.152.104]
14 กันยายน 2555 14:44
#80506

อยากจะสอบถามเพิ่มเติมว่าฐานเงินเดือนใหม่ของพนักงานทั้ง ป.ตรี โท เอก จะเริ่มที่เท่าไหร่ครับ

และในกรณีที่บรรจุวุฒิ ป โท แล้วไปศึกษาต่อกลับมาเป็นวุฒิ ป เอก สำหรับเงินชดเชย (เงินเดือนปัจจุบัน – อัตราเงินเดือนแรกบรรจุเดิม) จะลบที่เงินเดือนแรกที่บรรจุ ป.โท หรือฐานเงินเดือน ป.เอก ตอนปรับวุฒิครับ ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณท่าน ผ.อ.เที่ยง มากค่ะ

=^_^=

Ico48
มารตี [IP: 192.168.74.180]
14 กันยายน 2555 14:58
#80508

ทราบมาว่า ฐานเงินเดือน ตค. 55 สายวิชาการ วุฒิ ป.เอก = 25,520 ป.โท = 18,900 และ ป.ตรี = 13,710 ใช่หรือไม่คะ

คำถาม:

ถ้าเงินเดือน ณ ตุลาคม 55 ของอาจารย์ ก. วุฒิ ป.เอก = 33,890 บาท ซึ่งสูงกว่าฐานเงินเดือนใหม่ (25,520) อยู่แล้ว จะมีสิทธิได้ค่าชดเชยตามมติ คบม. หรือไม่คะ

ต้องขอความชัดเจนตรงจุดแรกนี้ก่อน (จะได้ไม่ต้องเสียเวลาคำนวณ)

ในกรณีได้สิทธิค่อยไปคิดต่อว่าเมื่อใช้สูตรตามมติ คบม. แล้ว ผลลัพธ์จะเป็นตัวเลขที่สูงกว่า หรือต่ำกว่าเงินเดือนปัจจุบัน

Ico48
Khomapak [IP: 115.67.65.51]
14 กันยายน 2555 21:18
#80512

คือไม่แน่ใจว่าสิ่งที่จะสื่อออกไปถูกที่ถูกทางตรงนี้หรือไม่ สำหรับส่วนตัวไม่รู้โชคดีโชคร้ายนะคะที่บังเอิญได้เป็นข้าราชการรุ่นสุดท้าย

แต่ Fact ที่เป็นอยู่ตอนนี้คือ เงินเดือนปรับล่าสุดที่รับอยู่ประมาณ 23000 บาท จบ ป เอกปีนี้ 3 ขวบบริบูรณ์ ภาระงานปีนี้ 50 LU

เลยมองว่าคงไม่น่าจะแต่กลุ่มพนักงานนะคะ กลุ่มข้าราชการรากหญ้าอย่างดิฉัน เวลาใครถามว่าเงินเดือนเท่าไหร่บอกไปมีแต่คนว่าโกหกเพราะพี่

ผู้ช่วยพยาบาลฯ ยังได้มากกว่าดิฉัน สำหรับสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลไม่ต้องคิดนะคะว่าที่คือกำไรหรือผลต่างที่ดิฉันจะได้ เพราะบิดามารดา

ดิฉันไม่เคยต้องการส่วนนี้และตัวดิฉันเองไม่เคยใช้บริการเช่นกัน เห็นด้วยกับ comments ที่ผ่านๆ มานะคะ อย่าคิดว่าคนที่เค้าออกไปคือ คนไม่

รู้จักทดแทนบุญคุณแผ่นดิน เพราะสำหรับดิฉันทุกแห่งที่อยู่ภายใต้ราชอาณาจักรไทยก็จัดอยู่ภายใต้แผ่นดิน ความคิดที่จะไปสำหรับดิฉันไม่ได้มี

เงินมาเป็นปัจจัยทำนาย แต่สิ่งที่ทำให้ไป คือ คุณภาพชีวิตที่มันไม่มี เรียน ป เอก กลับมาเพื่อให้สามารถรับงานได้มากกว่าเดิมสามเท่า

สังคมเริ่มหายไป เพราะแค่แบ่งเวลามานอนซัก 3-4 ชั่วโมงก็ยังทำงานไม่ทัน เลยคิดว่าถ้าต้องทำงานแบบนี้ปริมาณเท่านี้ก็น่าจะไม่เป็นธรรมกับ

ค่าแรงขั้นต่ำที่ได้อยุู่ มันแยกยากจริงๆ ระหว่างคนดีกับคนโง่และดิฉันก็ไม่ยอมอยู่ประเภทหลังแน่นอน

แต่ไม่เคยคิดจะเรียกร้องความเป็นธรรม เพราะยึดปรัชญาว่า เราเปลี่ยนองค์กรไม่ได้แต่เราเปลี่ยนตัวเองออกไปได้

ในฐานะที่เป็นลุกหม้อคนหนึ่งที่นี่ นอกจากเงินเดือนเราจะต่ำกว่าที่อื่นแล้วสวัสดิการที่พักพิงก็ลำเค็ญเต็มทีสำหรับน้องใหม่

เลยนึกไม่ออกว่าเราจะเอาอะไรไปดึงคนใหม่และรักษาคนกลางเก่ากลางใหม่

Ico48
ขอร่วมแสดงความคิดเห็น [IP: 27.55.11.214]
14 กันยายน 2555 22:39
#80513

อยากตอบคุณ Khomapak ใ้ห้สบายใจค่ะ

ดิฉันจบป.เอกมา 2 ขวบกว่า ๆ อาจน้อยกว่าคุณ Khomapak นิดหนึ่งเป็นพนักงานรุ่นแรก ๆ เงินเดือนน้อยกว่าคุณ Khomapak เป็นหลักพันค่ะ ดูเหมือนไม่ต่างกันเท่าไหร่ใช่ไหมค่ะ แต่เห็นได้ชัดว่าการเป็นพนักงานในระยะเวลาใกล้ ๆ กัน เงินมันไม่ได้ต่างกันเท่ากับ 1.5 จริง ๆ ภาระงานไม่ต้องพูดถึงค่ะ ไม่น่าจะน้อยกว่ากันแน่นอน แถมไม่ได้สวัสดิการใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่สามารถย้ายสังกัดโดยมีอายุการทำงานต่อได้ ที่สำคัญดิฉันยังต้องเก็บเงินเดือนที่น้อยกว่าคุณ Khomapak เพื่อไว้เลี้ยงชีพในวัยเกษียณอีกส่วนหนึ่ง คุณ Khomapak อยู่ในที่ที่ดีแล้วค่ะ การเป็นพนักงานไม่ยากค่ะ แต่เป็นข้าราชการในสถาบันนี่ น่าจะหาไม่ได้แล้ว

Ico48
หัวอกพนักงาน [IP: 223.206.158.87]
15 กันยายน 2555 16:41
#80516

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับความคิดเห็นที่ผ่านๆ มา แต่ก่อนรู้สึกเฉยๆ กับระบบแชร์ฯ ของ psu ตอนนี้อย่างน้อยจากการเข้ามาอ่าน ก็ทำให้รู้ว่าผู้บริหารของที่นี่มีความจริงใจกับพนักงานอย่างเราแค่ไหน ชี้แจงอะไรก็ไม่เคยชัดเจน พอมีคนเสนอความคิดเห็นและที่มันเป็นความจริง ก็ตีลูกเงียบ แล้วพอมากๆ เข้าก็บอกว่าข้าราชการก็ไม่ได้ขึ้นเหมือนกัน แต่อย่าลืมว่าสิทธิประโยชน์มันต่างกันค่ะ คนไทยลืมง่ายก็จริง แต่เรื่องบางเรื่องคงลืมยาก คงไม่ลืมหรอกค่ะ โดยเฉพาะเรื่องนี้ เป็นกำลังใจให้ จขคห. ผู้บริหารมหาวิทยาลัยนี้คิดได้แค่นี้เองเหรอค่ะ [IP: 172.31.16.241]

สำหรับคนออกกฎระเบียบบริหารทั้งหลาย ยุคนี้คือยุคของคุณ (ข้าราชการ) เชื่อว่า ข้าราชการที่มีธรรมาภิบาลใน มอ. มีอยู่ แต่ไม่ได้มีบทบาทอะไรกับเรื่องนี้ แล้วก็ไม่เคยเชื่อด้วยว่าพวกข้าราชการผู้ออกกฏทั้งหลายเหล่านี้ จะเข้าใจพนักงานฯ จริงๆ ยกตัวอย่างก็ได้ค่ะ เคยไม่สบายนิดหน่อย เนื่องจากเราเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ไปถึงเคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของ รพ. มอ. มีอาจารย์ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งติดต่ออยู่ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ เพราะเพียงแค่ยื่นบัตร เจ้าหน้าที่ ปชส.ของ รพ.ก็พูดจาอย่างดี นอบน้อม อาจารย์อย่างนั้นอย่างนี้ เมื่อถึงคิวตัวเอง ยื่นบัตรพนักงานให้ (เพราะตอนนั้นยังไม่ทราบว่าต้องไปติดต่อที่ใด เพราะไปครั้งแรก) เจ้าหน้าที่ ปชส.ของ รพ.ก็มีทีท่าปฏิบัติกับเราได้แตกต่างอย่างเห็นชัดมาก คือ พูดห้วนๆ ว่า ไปติดต่อตรงโน้น ประกันสังคม (แล้วชี้มือไป) มันสะท้อนใจนะคะ ที่เราเองก็เจ็บช้ำน้ำใจอยู่แล้วที่สิทธิค่ารักษาพยาบาลของเรานั้นเป็นเหมือนแรงงานในโรงงาน ทั้งๆ ที่เราก็เป็นอาจารย์เหมือนกัน มันหมายความว่าอย่างไร อาจจะไม่มีมาดเป็นอาจารย์เพราะด้วยการที่คนพวกนี้ตัดสินคนที่ภายนอก แล้วอย่างนี้ ตาสีตาสา ชาวบ้านที่เค้าไม่ค่อยรู้เรื่องเค้าจะปฏิบัติอย่างไร รู้แบบนี้ ไม่น่าย้ายประกันสังคมมาอยู่ รพ.มอ. เลย เพราะแต่เดิมอยู่ รพ.หาดใหญ่ แต่มันตลกตรงที่ เราเป็นบุคลากรของ มอ. แต่ต้องไปรักษาที่ รพ.อื่นนอก มอ.อันนี้แค่เพียงเล็กน้อย เคยเจออาจารย์ผู้ใหญ่บางท่าน ความคิดน่าตกใจมาก ที่บอกว่ามันก็ถูกแล้วที่พนักงานได้เงินเดือนมากกว่าข้าราชการ แล้วทำไมยังต้องเรียกร้องสวัสดิการอีก คุณคิดได้อย่างไร คุณเกษียณไป คุณมีบำเหน็จบำนาญ ค่ารักษาพยาบาลพ่อแม่ ลูกสามี เบิกได้ แต่พวกพนักงาน ต้องเจียดเงินไปซื้อประกัน บางคนก็ไม่ได้ซื้อเพราะภาระเรื่องอื่นก็มีเยอะแยะ เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับอนาคตของตัวเอง เบิกไม่ได้ด้วยบางที ระเบียบมี แต่เบิกไม่ได้ เพราะไม่เคยปฏิบัติมาก่อน แล้วก็ไม่คิดที่จะทำให้ด้วย อะไรที่ไม่เกิดกับคุณ (ข้าราชการทั้งหลายที่อยู่ในกลุ่มที่คิดแบบนี้เท่านั้นนะคะ ไม่ได้หมายถึงทุกคน) คุณไม่มีวันรู้หรอกว่ามันแย่ เคยได้ยินใช่ไหม ที่ว่าความชั่วไม่มี ความดีไม่ปรากฏ แต่เงินเดือนก็ขึ้นเอา ขึ้นเอา บางคนก็เห็นๆ อยู่ว่าไม่ได้ทำงานอะไร แต่เพราะเป็นข้าราชการ ไล่ออกไม่ได้ ขนาดไม่มีผลงานเลย แต่เงินเดือนก็ขึ้น ประหลาด แต่พนักงานไม่ได้เลย ต้องโดนประเมิน ต้องทำสัญญา บางคนน่าสงสาร โดนปีต่อปี แล้วประเมินแต่ละทียำซะเละ ถามว่าจากใคร ก็ข้าราชการ ลองหันไปมองดูตนเองบ้างไหม ในขณะที่คุณอายุงานเท่านี้ คุณทำงานอย่างไร ไม่ต่างอะไรกับการขอตำแหน่งในปัจจุบัน ออกระเบียบมา เหมือนไม่อยากให้คนรุ่นใหม่มันได้ตำแหน่ง งานต้องได้คุณภาพเท่านั้นเท่านี้ ตีพิมพ์อย่างนั้นอย่างนี้ แล้วตอนสมัยคุณล่ะ มันแตกต่างกันมาก ทั้งหมดทั้งมวล หากคนที่เป็นข้าราชการอ่าน อาจจะรู้สึกว่ามันแรง แต่อย่ารู้สึกอะไรเลยค่ะ ถ้าคุณไม่ได้เป็นแบบที่ว่ามา

อันนี้เอาแค่ที่มันเกิดขึ้น ใน มอ. นะคะ ยังไม่ต้องไปเทียบกับ ม.อื่นหรอกค่ะ เพราะยิ่งเปรียบเทียบ ยิ่งช้ำใจ

Ico48
รวมตัวกันค่ะ [IP: 27.55.6.189]
16 กันยายน 2555 00:50
#80528

เชิญชวนพนักงานมหาวิทยาลัยเข้าร่วมกลุ่มใน Facebook กลุ่ม พนักงานมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ค่ะ ตอนนี้มีสมาชิกพอสมควรแล้วค่ะ ได้เห็นความคิดและช่วยกันระดมสมอง รวมกันเราอยู่ค่ะ เชิญนะค่ะ

Ico48
เที่ยง [IP: 113.53.87.6]
16 กันยายน 2555 20:12
#80536

เรียนอ.มารตี

เงินเดือนบรรจุใหม่ของสายวิชาการ ณ 1 ตุลาคม 2555 ป.เอก 25,520บาท ป.โท18,900บาท ป.ตรี 13,710บาท สายสนับสนุน ป.ตรี 11,890บาท ป.โท16,380 บาท

เงินเดือน ที่แจ้ง33,890 บาท ถ้าบรรจุ ตั้งแต่ 1เมษายน 2550 ยังได้ ปรับอยู่ครับ ขึ้นอยู่กับวันบรรุจุ ครับ

ขอบคุณ ความเห็นทั้งหมด จะนำเสนอแจ้งให้ทีมบริหารทราบต่อไป ครับ

Ico48
ดร.ใกล้จบ [IP: 192.168.136.218]
17 กันยายน 2555 10:46
#80550

ผม บรรจุ ปี 49 วุฒิ ป โท ไปเรียนต่อ ป เอก ปี 52 และกำลังจะกลับมาทำงานต่อ อยากถามว่าหากกลับมาวุฒิ ปริญญาเอก จะคิดอย่างไร หลายๆคนคงรู้สึกเช่นเดียวกับผม ผมอยากได้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจอะไรอีกหลายๆอย่างๆ และคิดว่าคงมีกรณีเดียวกับของผมอีกหลายท่านเช่นกัน

Ico48
พนักงาน [IP: 192.168.37.179]
17 กันยายน 2555 10:58
#80552

ข้าพเจ้าบรรจุนานมากแล้ว และไม่เลือกที่จะกำกับค่าจ้าง1.5% (ที่เคยงงว่าคิดได้อย่างไรมาครั้งนึงแล้ว)โดยหวังว่าจะนำเงินส่วนที่ไม่โดนกำกับมาดูแลตัวเองเรื่องสิทธิ สวัสดิการ ผลสุดท้ายพอคำนวณตามสูตรนี้ เงินเดือนเกิน ไม่ได้รับค่าชดเชย สรุปคือการไม่กำกับค่าจ้าง "ซวย"

ผมมองใน2มุมมองครับ

มุมมองที่ 1. เห็นด้วยกับการเพิ่มเงิน เพราะ คนที่เริ่มต้นงานใหม่ได้เงินเดือน 11,890 บาท (หลัง 1 ตุลาคม 2555) และยิ่งในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ เงินเดือนแทบจะไม่เหลือแล้วพอสิ้นเดือน ไหนจะค่าประกันสังคม ไหนจะค่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ไหนจะค่าหุ้นสหกรณ์ การช่วยเหลือให้ถึงเงินเดือน 15,000บาท จะเป็นการช่วยเหลือในระยะแรกของการทำงาน พอเงินเดือนถึง เค้าก็จะได้เงินเดือนจริงๆนั้นไปตลอด

มุมมองที่ 2. ก็ไม่แฟร์ สำหรับการช่วยเหลือเฉพาะคนที่เงินเดือนไม่ถึง เพราะคนเก่า กว่าเงินเดือนจะถึง 15,00 บาท อาจจะต้องใช้เวลานาน เด็กรุ่นใหม่เงินเดือนเกือบใกล้เคียงกันแล้ว และ ในกรณีของ คนที่มีเงินเดือน 11,890 บาท โดยได้รับเงินค่าครองชีพอีก 3110 บาท รวมแล้ว เงินเดือน 15,000บาท จะได้เปรียบเรื่องการหักเงินประกันสังคม หากเอาฐานเงินเดือน 11,890 บาท ไปคำนวณ โดยไม่ได้เอาเงินช่วยเหลือ ไปคำนวณด้วย

ผมคือคนที่อยู่ในมุมมองที่ 1 เห็นด้วยอย่างยิ่ง

Ico48
พนง.ม.จ้างด้วยเงินรายได้ [IP: 49.49.101.165]
17 กันยายน 2555 18:02
#80561

แล้วมติที่เกี่ยวข้องกับ พนง.ม.จ้างด้วยเงินรายได้หน่วยงานล่ะคะ มีมติว่ายังไง หากขึ้นอยู่กับดุลของคณะ/หน่วยงาน แล้วมันจะต่างอะไรกับ พนง.เงินรายได้ล่ะ ทั้งที่ ม.เคยบอกว่า "พนง.ม.เงินงบ และ พนง.ม.เงินรายได้มีทุกอย่างเหมือนกัน" ช่วยให้ความกระจ่างด้วยค่ะ

Ico48
นัท [IP: 171.5.101.38]
17 กันยายน 2555 20:11
#80566

ม.อ. ชอบบอกเสมอว่าตัวเองติดอันดับโน่น นี่ นั่น แต่เรื่องเงินเดือนกลับน้อยกว่าหลายๆ ที่

การปรับขึ้นก็ไม่เท่าเทียมกัน แทนที่จะรักษาคนเก่า ที่ทำมาหลายปี แต่ถ้าเงินเดือนเกินแล้ว เวลาชดเชย ก็ไม่ได้รับ

ใช้อะไรคิดมิทราบ .... คงเป็นเพราะผู้บริหารไม่ใช่พนักงานมหาวิทยาลัย ลูกคิดว่าถ้าเราเป็นลูกเป็นหลาน

แล้วมาเจอสภาพแบบนี้ คนเป็นพ่อ แม่ จะนิ่งดูดายหรือป่าว

เรียน ดรใกล้จบ

ระหว่างยังไม่จบ ก็จะปรับเงินเดือน ตามสูตร โดยใช้วุฒิป.โท เมื่อกลับมาเพิ่มวุฒิ ก็จะเพิ่มเงินเดือนตามวูฒิป.เอกใหม่ที่ประกาศไปครับ

เรียนพนักงานมหาวิทยาลัยเงินรายได้

พนักงานมหาวิทยาลัย ที่ใช้เงินรายได้คณะนั้น ต้องปรับเช่นเดียวกับพนักงานมหาวิทยาลัยเงินงบประมาณครับ แต่พนักงานเงินรายได้(ลูกจ้างชั่วคราวเดิม) ที่คณะสามารถกำหนดอัตราค่าจ้าง ตามกำลังเงิน ของคณะ แต่ทีผ่านมาส่วนใหญ่ ปรับตาม มหาวิทยาลัย

อนึ่งวันที่ ๒๐-๒๑ กันยายน นี้ จะมีการสัมมนาเรื่องพนักงานมหาวิทยาลัย ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ โดยเชิญ รมต กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อพลักดันให้มีการดูแลพนักงานมหาวิทยาลัยทั้งระบบ ให้ดีขึ้น ทั้งด้านเงินเดือน และสวัสดิการ

Ico48
แมวดำ [IP: 223.204.183.10]
17 กันยายน 2555 23:49
#80570

บันทึกนี้ถล่มทลาย จริงๆ

ตกลงควรจะเป็นเรื่องน่าดีใจ หรือน่าเสียใจที่ดูแลกัน

รัฐบอกว่า เห็นใจคนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000.-

ก็เลยขอให้องค์กร ดูแล ให้มีรายได้พอที่จะอยู่ได้ในยุคนี้

ก็เลยมีกลุ่ม...คนได้...คนได้น้อย....คนไม่ได้....สำหรับคนที่เสีย ไม่มี

ที่เสีย ๆกันอยู่นี้น่าจะเป็นเสียความรู้สึกที่เห็น คนที่รายได้ไม่ถึงเขาได้รับเงินชดเชย

โดยลืมคิดไปว่า เจตนาของการช่วยเหลือครั้งนี้ เขาต้องการช่วยอะไรกัน

ถ้าเขาต้องการช่วยทุกคน ทุกกลุ่ม คงสั่งไปแล้วว่า

ขอให้ขึ้นเงินเดือนทั้งแผง จำนวน

......บาท...ถ้าเช่นนั้นแล้วได้กันทุกคนแน่นอน

การเลือกวิธีขึ้น แบบไหน ยังไง ล้วนมาจากหลายความคิด

หลายเหตุปัจจัย มันมีเหตุผลประกอบ มุมโน้น มุมนี้ ....

แต่ขึ้นให้ทุกคนไม่ได้เพราะ "ทรัพยากรจำกัด"

ทุกคนต่างปรารถนาดีต่อกัน ไม่ว่าจะข้าราชการ พนักงาน

คิดแบบนี้จะดีขึ้นนะคะในแง่ของจิตใจ ทุกฝ่าย

ไม่นานถ้าค่าครองชีพ เกินกว่า 15,000.- จะอยู่ได้เดี๋ยวเขาก็ให้ชดเชย

ให้อีกแน่นอน @ แมวดำว่าอย่างนั้นนะคะ

Ico48
มารตี [IP: 192.168.74.180]
18 กันยายน 2555 12:52
#80574

จากที่คุณเที่ยงให้ข้อมูลไว้ เป็นสูตรการคำนวณ แบบกว้างๆ ที่เข้าใจว่าใช้ได้กับทุกคน แต่รายละเอียดอย่างอื่น เช่น ปีที่บรรจุ หรือ เงินเดือนปัจจุบันเกินฐานไปแล้ว ไม่ได้บอกไว้ จึงยังมีความเข้าใจไม่ตรงกัน ขอความกรุณาคุณเที่ยงบอกรายละเอียดให้ชัดเจนกว่านี้ได้มั๊ยคะ

Ico48
ระดับรากหญ้า [IP: 192.168.65.121]
18 กันยายน 2555 13:19
#80576

เรียน คุณ พนง.ม.จ้างด้วยเงินรายได้

คุณถามว่า พนง.ม.เงินรายได้ กับ พนง.เงินรายได้ ต่างอะไรกันใช่ไหม ขอตอบว่า

ต่างกันตรงที่ พนง.เงินรายได้ที่จ้างด้วยวุฒิ ปวส. ไม่มีวันได้ปรับเป็น 15,000 บาท

คุณมารตี

เงินเดือนที่ เกินฐานขั้น ตำ แล้ว อาจจะได้ ปรับ แจ้งมา E mail โดยให้ข้อมูลปีบรรจุ เงินเดือน ปัจจุบัน ผมจะตอบให้ ครับ

เที่ยง

Ico48
ดอกแก้ว [IP: 27.55.11.12]
18 กันยายน 2555 23:58
#80584

แล้วคนที่เงินเดือนไม่ได้ขึ้น และเงินเดือนคนใหม่ตามทัน มหาวิทยาลัยมีแนวคิดอย่างไร หรือก็ปล่อยไปเฉย ๆ (บั่นทอนกำลังมากกกก) ทำงานมาเป็นสิบปี อยู่ ๆ คนที่เข้ามาใหม่ เข้าวุฒิน้อยกว่าแล้วลาเรียน ช่วงที่เค้าไปเรียน ก็ต้องทำงานแทน อยู่ ๆ เงินก็ต่างกันเป็นหลักร้อย มหาวิทยาลัยคิดอย่างไรค่ะ

ขอบคุณคุณเที่ยงนะค่ะ ที่ยังขยันตอบคำถาม

ผมอยากให้นโยบายที่ว่า "ผู้ที่บรรจุด้วยวุฒิปริญญาตรีขึ้นไป ถ้าเงินเดือน ไม่ถึง 15,000 บาท ให้ได้รับเงินค่าครองชีพชั่วคราว(ชพค) อีกจนถึง 15,000 บาท" เกิดขึ้นได้จริงในวันที่ 1 ตุลาคม 2555 นี้เลยทันที แต่ผมก็ยังหวั่นๆว่า พนักงานมหาวิทยาลัยเงินรายได้อย่างผม จะไม่ได้รับอนิสง ของนโยบายนี้ ผมบนบาน ไข่ต้ม 99 ฟองไว้แล้วครับ ถ้าหากผมได้เงินค่าครองชีพชั่วคราว ในครั้งนี้จริง

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 54.227.12.219
Message:  
Load Editor
   
Cancel or