ความเห็น: 0
การรับคำสั่งจากบันทึกสั่งงานของผู้บังคับบัญชา
เลขานุการเป็นหน้าที่ที่ต้องรับคำสั่งจากผู้บัญชา โดยส่วนมากแล้วจะได้รับคำสั่งโดยตรง คือ ทางวาจาจากผู้บังคับบัญชามากกว่าจะได้รับคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร
การรับคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรจะปรากฎในส่วนงานที่เป็นหนังสือราชการหรือจากทางโทรสาร แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ผู้บังคับบัญชาส่วนใหญ่จะสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษรเฉพาะข้อความสั้นๆ ส่วนรายละเอียดของคำสั่งจะเป็นเรื่องสั่งทางวาจา เลขานุการเมื่อได้รับคำสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษรมีข้อควรปฏิบัติดังนี้
1. อ่าน แล้วทำความเข้าใจ หากคำสั่งไม่ชัดเจน เป็นหน้าที่ของเลขานุการที่จะต้องสอบถามเพื่อให้เกิดความชัดเจน จะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง ชัดเจน และรวดเร็วทันต่อเวลาที่กำหนด
2. เลขานุการจะต้องกล้าที่จะถามในสิ่งที่ควรถาม ไม่ถามพร่ำเพรื่อ บางเรื่องเป็นเรื่องที่ต้องใช้สามัญสำนึกในการคิดและตัดสินใจซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์พอสมควร (แต่ถามหากไม่แน่ใจก็ควรถาม..เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด)
3. ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นอย่างเคร่งครัด หากมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดๆอันทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรนั้นได้ ต้องนำเรียนผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อแก้ไขคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรนั้น
Other Posts By This Blogger
- Older « ว่าด้วยเรื่องของเลขานุการจ้า
- Newer » โครงการพี่เลี้ยง/ที่ปรึกษาเลขานุ...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้