นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 842
ความเห็น: 1

มารยาทการพูดโทรศัพท์

มารยาทการพูดโทรศัพท์

ในฐานะคนทำงานประชาสัมพันธ์ ผมว่าสิ่งหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้คือ การรับโทรศัพท์ของผู้มาติดต่อราชการ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลภายนอกหรือบุคคลภายใน สิ่งหนึ่งที่ต้องมีเลยคือ มารยาทการพูดโทรศัพท์ ทั้งต้นสายและปลายสาย

1. ใช้คำ "สวัสดี" เมื่อเริ่มและจบการสนทนา (คำว่าสวัสดี ดูเป็นไทยๆดีกว่า ฮัลโหลนะครับ ) ........ ใช้คำว่า "ขอโทษ" เมื่อทำให้อีกฝ่ายรอ หรือเราต่อผิด ........ หรือ"ขอประทานโทษ" คนมารับผิดคนหรือเสียงไม่ชัด หรืออยากให้เขาบอกชื่อ หรือเมื่อต้องการยุติการสนทนา............ ใช้คำว่า "กรุณา" เมื่อต้องการให้คนอื่นช่วยเหลือเรา หรือให้พูดดังขึ้น บอกข้อมูลมากขึ้น  .............และใช้คำว่า "ขอบคุณ" ทุกครั้งที่เขาช่วยเหลือเรา หรือติดต่อเรามา

2. ควรแนะนำตัว.....เมื่ออีกฝ่ายรับสายควรแนะนำตัวว่า จากใคร เว้นแต่โทร.หาคนสนิทหรือคนในครอบครัวที่คุ้นเคยอยู่แล้ว

3. ยิ้มก่อนพูด (Put a smile in your voice) การยิ้มทางหน้าจะทำให้เสียงที่ออกมาดูนุ่มนวล

4.  รับทันทีที่เสียงกริ่งโทรศัพท์ดังขึ้น ไม่ควรทิ้งให้กริ่งเรียกเกิน 3 ครั้ง.........  อย่าให้คนอื่นรอนานโดยไม่จำเป็น

5. อย่าทิ้งคนที่นั่งอยู่ตรงหน้าไปใช้โทรศัพท์ .......ถ้าจะรับควรกล่าวขอโทษออกตัวกับคนที่นั่งตรงหน้าก่อน

6.  อย่าพูดเมื่อมีอะไรอยู่ในปาก........ 

7. รู้กาละเทศะในการใช้โทรศัพท์ ...........

8. ในกรณีที่ต้องให้คนอื่นมาร่วมสนทนาด้วย ......... จะต้องบอกว่าคนที่จะมาพูดชื่ออะไร

9. หากโทร.ผิด อย่าชิงวางสาย : หากปลายสายรับ แล้วเสียงไม่คุ้นหรือมั่นใจว่าเราโทรผิด อย่ารีบวางสายเอาดื้อๆ ต้องกล่าวขอโทษอย่างสุภาพ

10. หากโทร.ไปอีกฝ่ายไม่รับสาย : นั่นแสดงว่าโทรศัพท์อาจจะไม่อยู่ที่ตัวหรือกำลังไม่สะดวกอย่ากระหน่ำโทร.ไปติดๆ กันเพราะมันจะสะท้อนความไม่มีมารยาทของผู้โทร

11. จบการพูดลงด้วยมิตรภาพและความสบายใจ....... ใช้คำพูดปิดบทสนทนาด้วยคำว่า ขอบคุณ และ สวัสดี..... หากเป็นไปได้ ควรจะให้ผู้ที่โทรมาเป็นผู้ที่ปิดบทสนทนาก่อน

ลองทบทวนดูนะครับ บางประเด็นเราอาจจะละเลย หรือลืมไป แต่แก้ไขใหม่ได้ เพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้อื่นที่เราจำเป็นต้องติดต่อประสานงานครับ

 


หมวดหมู่บันทึก: วิธีการใช้งาน Share
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 สิงหาคม 2559 14:56 แก้ไข: 09 สิงหาคม 2559 15:03 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Monly, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอเป็นกำลังใจสำหรับผู้เริ่มต้น การเป็นนักเขียนนะครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.2.53
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ