เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL
อ่าน: 14542
ความเห็น: 5

เรื่องไม่ง่ายของ เทอร์โมมิเตอร์

สิ่งที่เราคิดว่าเป็นเรื่องง่ายๆ ถ้าเราไม่ศึกษาให้ดีก็มีโอกาสผิดพลาดเสมอ


Liquid in Glass Thermometer หรือที่ทุกคนคุ้นเคยกันในชื่อ​เทอร์โมมิเตอร์แบบกระเปาะแก้ว ที่มีใช้งานกันอยู่ทั่วไปนั้นมีเป็นจำนวนมาก น้อยคนนักที่บอกว่าไม่รู้จัก  และถ้าถามว่ารูปเทอร์โมมิเตอร์ข้างล่างนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร

ถ้าสังเกตไม่มีก็จะไม่แตกต่างกันเลย ตอนแรกก็คิดอย่างนั้น คิดว่าเทอร์โมมิเตอร์เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์พื้นฐานมากๆ คงไม่มีอะไรซับซ้อนแต่พอถึงวันหนึ่ง มีคนมาบอกว่าคุณใช้งานเทอร์โมมิเตอร์ผิดวิธี ก็งงเป็นไก่ตาแตกว่า  ใช้ผิดอย่างไรก็เอาเทอร์โมมิเตอร์แบบ Total Immersion มาใช้งานแบบ Partial Immersion  ที่นี้ก็ยิ่งงงกันไปใหญ่แล้วเทอร์โมมิเตอร์มีกี่แบบกันละเนี่ย จากเรื่องง่ายๆที่คิดว่ารู้แล้ว แต่จริงๆแล้วยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ทราบ     หาข้อมูลกันใหม่ ว่าเทอร์โมมิเตอร์แบบกระเปาะแก้ว มีกี่แบบ
และต้องทำความเข้าใจถึงการใช้งานอย่างถูกต้องให้ตรงตามข้อกำหนดของเทอร์โมมิเตอร์ชนิดนั้นๆ​ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับส่วนประกอบของเทอร์โมมิเตอร์กันก่อนดังนี้

ส่วนประกอบที่สำคัญของเทอร์โมมิเตอร์แบบกระเปาะแก้ว     

ขอขอบคุณข้อมูลจาก(http://www.gpo.or.th/news/interest/inter16.htm)
1. Bulb คือส่วนกระเปาะแก้วที่ภายในบรรจุของเหลวที่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ​      
2. Stem
คือก้านแท่งแก้วภายในเป็นท่อเล็กๆ (Capillary) ให้ของเหลวขยายตัววิ่งเข้าไปเมื่อได้รับอุณหภูมิ
3. Scale คือขีดแสดงอุณหภูมิที่ติดอยู่บน Stem บอกค่าอุณหภูมิ โดยดูจากระดับของเหลวใน Capillary  
4. Contraction Chamber เป็นส่วนขยายกว้างในCapillaryมีไว้ป้องกันไม่ให้ของเหลวหดตัวเข้าไปในกระเปาะเมื่อวัดอุณหภูมิต่ำเกินไป (บางตัวไม่มี)มี)        
5. Expansion Chamber ​เป็นส่วนขยายกว้างในCapillaryด้านบนสุดของ                เทอร์โมมิเตอร์มีไว้ป้องกันไม่ให้เทอร์โมมิเตอร์แตกเมื่อวัดอุณหภูมิสูงเกินไป

6. Immersion Ring ​มีเฉพาะเทอร์โมมิเตอร์แบบ Partial Immersion Thermometer ​
 เป็นขีดบอกเพื่อให้จุ่มเทอร์โมมิเตอร์จนผิวของเหลวอยู่ที่ขีดนี้
เพื่อวัดอุณหภูมิของของเหลว

ข้อคิดที่ได้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์การทำงานจริงบอกไว้เป็นแนวทางเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
-สิ่งที่เราคิดว่าเป็นเรื่องง่ายๆ ถ้าเราไม่ศึกษาให้ดีก็มีโอกาสผิดพลาดเสมอ                

-เมื่อเกิดความผิดพลาดทำให้ต้องสูญเสียเวลาและทรัพยากร ซึ่งทุกคนก็คงไม่อยากให้เกิด แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือการเรียนรู้ จะบอกว่าคุ้มหรือไม่ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะตัดสิน
ตอนหน้าค่อยมาดูกันว่าเทอร์โมมิเตอร์แบบกระเปาะแก้วมีกี่แบบและใช้งานกันอย่างไร เราสามารถนำเทอร์โมมิเตอร์แบบ Total Immersion ใช้งานแบบ Partial  Immersion ได้หรือไม่ กันน่ะค่ะ

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 06 มิถุนายน 2551 20:22 แก้ไข: 07 มิถุนายน 2551 13:17 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
[IP: 118.173.153.239]
07 มิถุนายน 2551 17:09
#30550

จริงค่ะ พี่แป้น....เรื่องง่าย ที่เราไม่รู้อาจทำให้กลายเป็นเรื่องยาก ๆ ที่เราต้องเรียนรู้

 

ขอเพียงอย่างเดียว....อย่าทำเรื่องง่าย แบบมักง่ายก็พอ

Ico48
[IP: 61.19.78.44]
13 กันยายน 2552 06:29
#48279

อันที่จริงมันก็ใช่อ่านะ

Ico48
i ninja [IP: 58.8.151.91]
19 สิงหาคม 2553 19:52
#59663

อืม

Ico48
น้องก้อย [IP: 202.12.97.124]
24 สิงหาคม 2553 10:34
#59742

เขียนได้ดีจังค่ะ

อ่านแล้วได้จัยมาก สำหรับวงการวิทย์บ้านเรา

มักมีเรื่องง่ายแต่ไม่หมูตลอดเส้นทางว่ามั้ยค่ะ?

เคยอ่านพ็อกเก็ตบุ๊คเล่มเล็กๆเล่มนึงของสกว.

ได้แง่คิดสำหรับงานวิจัยบ้านเราเยอะเลยค่ะ

เค้าบอกว่าอย่าทำงานวิจัยเหมือนขุดรูยิ่งขุดลึกก็ยิ่งหารูออกไม่เจอ เค้าเรียก อะไรน๊า งานวิจัยที่อยู่บนหิ้ง หาประโยชน์ได้น้อยยิ่งเมื่อเทียบกับงบวิจัย

แลกเปลี่ยนนะค่ะ ขอโทษถ้าใช้คำพูดตรงเกินไป เขียนแบบอื่นที่ไม่ไช่ตัวเองมะค่อยเป็นนะค่ะ

thank you very much

Ico48
weepang [IP: 182.53.65.244]
09 มกราคม 2554 17:28
#62816

ใช่ค่ะ

อ่านแล้วได้สาระด้วยนะค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.81.170.186
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ