นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1154
ความเห็น: 1

บริการด้วยใจ

เชื่อว่าทุกคนต้องสวมบทบาททั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว คงเข้าใจได้ไม่ยากว่าเราต้องการอะไรเค้าต้องการอะไร.

บริการด้วยใจ หรือ จิตบริการ “SERVICE MIND” คำนี้ได้ยินกันบ่อยมากและคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเบื้องหลังความสำเร็จของงานหลายๆอย่างมีงานบริการอยู่เบื้องหลังเสมอ ดังนั้นงานบริการจึงมีความสำคัญและจำเป็น

เนื่องจากเจ้าของบันทึกกำลังศึกษาทฤษฎีของการบริการด้วยใจ และนั่งคิดจากประสบการณ์จากชีวิตจริง ว่าเหตุการณ์แบบไหนหรือบริการแบบไหนที่เราอยากได้และอยากเจอ เหตุการณ์ไหนที่เราไปขอใช้บริการแล้วทำให้เรามีความประทับใจ หรือเหตุกาณ์ไหนที่ทำให้เราไม่อยากกลับไปใช้บริการอีกเลย....

บันทึกนี้อยากแชร์สิ่งเล็กๆที่เกิดขึ้นจากการไปใช้บริการแล้วประทับจนต้องมีการบันทึกเก็บไว้

ความประทับในฐานะเป็นลูกค้าสำหรับวันนั้นเกิดขึ้นที่ร้านพิมพ์โปสเตอร์ ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทางร้านส่งอีเมล์ให้เจ้าของบันทึกไปรับโปรเตอร์ที่สั่งทำไว้ เมื่อได้รับข้อความดังกล่าวเราก็ไปแบบด่วนจีไปรษณีย์จ๋า ไปเจอพนักงานต้อนรับแบบอัธยาศัยดีมาก พูดแบบยิ้มแย้ม ใจดี ที่สำคัญเค้าจำชื่อเราได้ (ก็คงไม่แปลกเพราะชื่อก็ยาวอย่างกับทางรถไฟ บวกกับหน้าตาที่ชัดเจนว่าเอเชียแน่ๆ) เข้าใจละว่าทำไมการจำชื่อใครได้จึงมีความจำเป็น 

เค้าเอางานมาให้ ตรวจสอบความเรียบร้อย ตรวจไปตรวจมาเราพบข้อผิดพลาด ทางร้านก็เห็นว่าสิ่งที่พิมพ์ออกมาต่างจากไฟล์ที่ส่งไป เค้ายินดีแก้ไขงานให้ทันที และจะทำให้เสร็จภายใน 2-3ชั่วโมงถัดไป  ซึ่งตอนนั้นใกล้เวลาปิดร้านแล้ว (เนื่องจากที่นั้นเค้าจะตรงต่อเวลามาก คือเมื่อถึงเวลาปิดคือปิด) แต่เค้ายินดีที่จะแก้ไขงานของเราให้ใหม่และจะปิดร้านช้ากว่าเดิม จากนั้นคนรับงานโทรไปคุยกับคนที่ดำเนินการจัดทำโปสเตอร์ใหม่ (เนื่องจากโรงพิมพ์กับ Office รับงานอยู่คนละที่) ทางร้านบอกว่าเมื่องานเสร็จเค้าจะติดต่อเราอีกครั้งเพื่อให้มารับงาน เค้าจะอยู่รอจนคุณได้รับโปสเตอร์ที่แก้ไขเรียบร้อยแล้ว

เพียง 1ชั่วโมงหลังจากนั้น ได้รับโทรศัพท์ให้ไปรับงานที่แก้ไขแล้วพร้อมด้วยคำพูดที่สุภาพมาก เป็นมิตร บอกได้เลยว่าจิตบริการสูงมาก ทำให้เราซึ่งอยู่ในฐานะเป็นผู้ใช้บริการเกิดความประทับใจ

อีกกรณีเกิดในวันเดียวกันนั้น เพราะต้องเดินทางไปนำเสนอผลงานทางวิชาการ และมีความจำเป็นที่ต้องแลกเปลี่ยนสกุลเงิน ซึ่งเราเลือกใช้บริการ online (เพราะเชื่อมั่นในความปลอดภัยของระบบที่นั้น) เมื่อถึงเวลาที่ทางบริษัทแจ้งว่าของจะมาส่งถึงบ้าน ไม่นานเกินรอเจ้าหน้าที่มาส่งของถึงหน้าบ้าน เมื่อเปิดซองดูนอกจากเงินทุกบาททุกสตางค์จะอยู่ครบถ้วนตรงตามเอกสารทุกอย่างแล้ว ยังมีข้อความเพิ่มเติมที่เขียนไว้บนบิล

                              “Have a Lovely Time”

หนึ่งข้อความสั้นๆ จากความใส่ใจของผู้ให้บริการ แต่ก็สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการได้ ประทับตราตรีงใจไว้นาน….

ณ วันนั้นเราอยู่ในฐานะผู้ใช้บริการ เรารู้สึกว่าถ้าหากได้พบได้เจอกับผู้ให้บริการที่มีการแสดงออกซึ่งแววตาที่ยิ้มแย้ม แจ่มใส อ่อนโยน กิริยาท่าทางที่ สุภาพ อ่อนน้อม การพูดจาด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล สุภาพ ให้เกียรติ มีหางเสียง ย่อมสร้างความพึ่งพอใจให้เกิดขึ้นกับผู้รับบริการได้เป็นอย่างดี

มีแอบคิดในใจเหมือนกันว่าแล้วถ้าหากมีบางช่วงเวลาที่ทำให้อารมณ์ขุ่นมัว เราจะยังคงรักษาพฤติกรรมที่น่ารักเช่น แววตาที่ยิ้มแย้ม แจ่มใส อ่อนโยน กิริยาท่าทางที่ สุภาพ อ่อนน้อม การพูดจาด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล สุภาพ ให้เกียรติ มีหางเสียง ได้อีกหรือเปล่านะ เราจะทำอย่างไรถ้าหากมีอารมณ์ขุ่นมัว และจะทำอย่างไรไม่ให้กระทบงานบริการ

หนึ่งคำตอบที่ได้สำหรับเจ้าของบันทึกคือต้องฝึกใจให้เข็มแข็ง ฝึกรับกับสิ่งเร้าภายนอกที่มากระทบไม่ว่าจะเป็นเสียง กริยา ท่าทางหรืออะไรก็แล้วแต่ที่เราไม่พึ่งประสงค์ให้เกิด พิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็ปล่อยวาง จิตใจและอารมณ์จะได้ไม่ขุ่น 555 

โดยส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนต้องสวมบทบาททั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว คงเข้าใจได้ไม่ยากว่าเราต้องการอะไรเค้าต้องการอะไร

........................................................

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 กรกฎาคม 2559 23:00 แก้ไข: 15 กรกฎาคม 2559 23:26 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

การสะท้อนกลับของความดี หากขยายวงออกไปได้เราก็จะมีความสุข

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.53.231
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ