นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

รัตติยา เขียวแป้น
Ico64
รัตติยา เขียวแป้น
บุคลากรชำนาญการ
งานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Network
Members · Following: 0 · Followed: 11

อ่าน: 1432
ความเห็น: 2

ท่านคิดเห็นอย่างไรกับการที่ข้าราชการสามารถทำงานที่บ้านได้

สิ่งหนึ่งที่อยากฝากไว้ให้คิดเล่น ๆ คือ หากหน่วยงานเราสามารถลดพลังงานลงได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการได้ด้วย ก็จะเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองต่อเลยทีเดียว

สำหรับชาวข้าราชการอย่างเรา  คิดว่าช่วงนี้ คงไม่มีข่าวไหนน่าสนใจไปกว่า การที่รัฐบาลมีนโยบายให้ข้าราชการสามารถนำงานกลับไปทำที่บ้านได้ โดยหวังว่าจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายพลังงานต่อหัวลง 

 

ทั้งนี้มีหน่วยงานที่เริ่มนำร่อง คือ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเริ่มนำร่องโครงการปฏิบัติงานราชการที่บ้าน ตามนโยบายประหยัดพลังงานของรัฐบาล ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2551-ก.ย. 2552 เป็นเวลา 15 เดือน   ทั้งนี้ จะให้ข้าราชการปฏิบัติราชการที่สำนักงานสัปดาห์ละ 4 วัน และปฏิบัติราชการที่บ้าน 1 วัน ในวันอังคาร พุธ หรือพฤหัสบดี โดยจะให้ข้าราชการแต่ละชั้นสลับหมุนเวียนวันที่ปฏิบัติราชการที่บ้านทุกเดือน 

 

สำหรับกลุ่มข้าราชการที่ปฏิบัติงานที่บ้านได้ คือกลุ่มเป็นสายงานวิชาการ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ไม่ต้องติดต่องานหรือให้บริการประชาชน 


โดยจะมีการประเมินการใช้พลังงานไฟฟ้าทุกเดือนใน 3 เดือนแรก และทุก ๆ 3 เดือนหลังจากนั้น รวมถึงประเมิน ค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่     ว่าลดลงหรือไม่จากการปฏิบัติงานที่บ้าน โดยทาง รมต.เจ้ากระทรวงคาดว่าการทำงานที่บ้านจะช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานได้ 20% ต่อเจ้าหน้าที่ 1 คน แล้วช่วยเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ ได้คนละ 14% แต่จะช่วยคุณภาพชีวิตดีขึ้น

 

ทั้งนี้หากโครงการเริ่มเห็นผลก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อให้รัฐบาลขยายการทำงานที่บ้านไปยังส่วนราชการอื่น


ทั้งนี้ มีข้าราชการของหน่วยงานดังกล่าว ให้ความเห็นที่น่าคิดว่า การปฏิบัติงานที่บ้านจะไปเพิ่มค่าใช้จ่ายของข้าราชการแต่ละคนแทน ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะประหยัดจริงหรือเปล่า


เรามาลองคิดกันดูเล่น ๆ นะคะ ถ้าเกิดกระทรวงศึกษา เกิดมีนโยบายในเรื่องดังกล่าว และมอบให้แต่ละส่วนราชการดำเนินการตามความเหมาะสม  ในส่วนของ ม.อ.เรา หากต้องการลดการใช้พลังงาน โดยมีนโยบายให้ปรับเวลาการทำงาน  ควรเป็นอย่างไร และลักษณะงานแบบไหน ถึงจะสามารถนำงานกลับไปทำที่บ้านได้


ไม่แน่นะคะ ความคิดเห็นของเรา มหาวิทยาลัยอาจจะนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาก็ได้ 

 

แต่สิ่งหนึ่งที่อยากฝากไว้ให้คิดเล่น ๆ คือ  หากหน่วยงานเราสามารถลดพลังงานลงได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการได้ด้วย ก็จะเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองต่อเลยทีเดียว


ที่มา 
                                   
  โพสต์ทูเดย์  เดลินิวส์  ไทยรัฐ  มติชน  ข่าวสด  ผู้จัดการรายวัน 1 กรกฏาคม 2551

และส่วนหนึ่งจาก

http://gotoknow.org/blog/cgdnews/191556

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 02 กรกฎาคม 2551 09:07 แก้ไข: 02 กรกฎาคม 2551 09:07 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ดีครับ เราทำงานกันที่บ้านบ้างก็ได้

ตอนนี้ผมจ่ายค่าน้ำมันรถยนต์มาทำงานวันละไม่ต่ำกว่า 60 บาท หากทำงานที่บ้านก็เอาเงินนี้ไปจ่ายค่าไฟฟ้า (ค่าคอมฯ ค่าไฟฟ้าเครื่องปรับอากาศได้) และเป็นการลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงด้วย

ไฟฟ้าที่จ่ายเพิ่มที่บ้านชดเชยกับที่ทำงานก็แล้วกัน

 

แต่..ในโลกแห่งความเป็นจริง

มันไม่ช่ายอย่างที่คิด..

เสาร์-อาทิตย์ ก็ยังอยู่ที่ทำงานเลย เพราะเอกสาร file ข้อมูลทั้งหมดมันอยู่ที่ทำงานหมดแล้ว ทำงานที่ทำงานสะดวกกว่ากันเยอะเลย

ดีครับ เอาผลงานเป็นตัวตั้ง ยังได้ช่วยชาติประหยัดพลังงาน อยู่บ้านพักไม่ต้องเปิดแอร์ก็ลมพัดโกรกเย็นสบาย แต่ต้องมีวิธีการติดตามงานที่ดีได้ผลด้วยครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.212.206.217
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ