รัตติยา เขียวแป้น
บุคลากรชำนาญการ
งานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 11

Happy Family : ท่องยุโรป (อิตาลี – สวิตเซอร์แลนด์ – ฝรั่งเศส) 15 - 25 มีนาคม 57 ตอนที่ 3 เมื่อกระเป๋าเดินทาง อยากไปเที่ยวประเทศอื่น (ตอนจบ)

ตอนจบ ของการเคลม กรณีกระเป๋าเดินทางไปไม่ถึงปลายทาง

เหมือนโชคจะเริ่มเข้าข้างดิฉัน ระหว่างที่เดินหาที่นั่งบนเครื่องบิน ได้ยินเสียงทักมาแต่ไกล

แป๊ด ๆๆ

อ้าว เพื่อนสนิทเรา ที่เป็นแอร์การบินไทยนี่เอง โชคดีจัง ได้นั่งเที่ยวบินเดียวกัน

ด้วยความที่เครื่องที่นั่งวันนี้ เป็นเครื่องใหม่ ลำใหญ่มาก และที่นั่งชั้นประหยัดค่อนข้างว่างมาก

เพื่อนเลยไปหาที่นั่งแถวว่าง ๆ เพื่อจับครอบครัวดิฉันแยกนั่ง เพื่อจะได้นอนยาวตลอดแถว

พาขึ้นไปแอบถ่ายรูปชั้น firs class หนำซ้ำยังแวะเวียนมาคุยด้วยเป็นพัก ๆ

เพื่อน ก็ยังเป็นเพื่อน ไม่ว่าเราจะห่างกันแค่ไหน แต่เมื่อมีโอกาสเจอกัน เคมีมันก็ยังต่อกันติด

เป็นการเดินทางที่มีความสุขที่สุด กินอิ่ม นอนหลับสบาย

ดิฉันมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 06.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ในขณะที่เพื่อนร่วมกรุ๊ปท่านอื่น ๆ ต้องผ่านพิธีการศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองตามช่องทางปกติ ส่วนครอบครัวของดิฉัน ต้องมุ่งตรงไปช่องสำหรับผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินต่อไปยัง หาดใหญ่/เชียงใหม่/ภูเก็ต เมื่อผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ก็มุ่งตรงต่อไปยัง gate เพื่อจะเดินทางต่อกลับไปยังหาดใหญ่

ยังเหลือเวลาอีกประมาณ 3 ชั่วโมง กว่าเครื่องจะออก สามีและลูก ๆ ของดิฉัน นั่งหลับกันเป็นแถว เนื่องจากขณะนี้คือเวลาประมาณเที่ยงคืน ณ ประเทศที่เราเพิ่งจากมา ส่วนดิฉัน เนื่องจากได้งีบบนเครื่องบินไปหลายยก เลยไม่ค่อยมีปัญหา

แต่พอเครื่อง take off ทั้ง 4 คน หลับเป็นตายกันอีกรอบ จนถึงเครื่องแตะรันเวย์ที่สนามบินหาดใหญ่

เมื่อถึงสนามบินหาดใหญ่ ดิฉันต้องแยกไปรับกระเป๋าอีกสายพานหนึ่ง สำหรับผู้ทีเดินทางมาจากต่างประเทศ ในใจก็ลุ้น 2 เรื่อง คือ

ขอให้ได้กระเป๋าเดินทางครบทุกใบ และ ขอให้ผ่านการตรวจจากศุลกากรด้วยเถิด

ด้วยถึงแม้ว่า เราจะทำพิธีการตรวจคนเข้าเมืองแล้วจากกรุงเทพฯ แต่เราต้องผ่านการตรวจศุลกากรที่หาดใหญ่อีกรอบ หากมีสิ่งของที่ต้องแสดง อาจถูกเรียกเก็บภาษีได้

คำขอข้อท่ 1 เป็นจริง ดิฉันได้กระเป๋าเดินทางครบทุกลูก โหลดมาใหม่ 5 ใบ และรับเพิ่มของเดิมอีก 1 ใบ รวมเป็น 6 ใบ

แต่ระหว่างกระเป๋าผ่านการ scan เข้าสายพาน เจ้าหน้าที่ถามดิฉันว่า มาจากประเทศอะไร

ดิฉันแจ้งกลับไปว่า มาจากประเทศฝรั่งเศสค่ะ ไม่ได้ซื้ออะไรกลับมามากมาย นอกจากซื้อช็อกกาแลตมาฝากน้อง ๆ ญาติๆ

โชคดีที่กระเป๋าทั้ง 6 ใบ ผ่านการตรวจแบบฉลุย ทีนี้ ก็มาถึงขึ้นตอนที่ดิฉันจะต้องดำเนินการเคลม ในกรณีที่กระเป๋าเดินทางไปไม่ถึง เจ้าหน้าที่ที่สนามบินหาดใหญ่ แจ้งให้ดิฉันไปดำเนินการเคลมที่สำนักงานการบินไทยที่สาย 1 ซึ่งดิฉันตั้งใจจะไปดำเนินการในวันรุ่งชึ้น

วันรุ่งขึ้น ดิฉันไปดำเนินเรื่องเคลม ที่สำนักงานการบินไทยสาย 1 บน ชั้น 2

หลักฐานที่นำไปแสดงคือ

-เอกสารการเคลมจากสนามบินโรม ที่ดิฉันแจ้งเรื่องไว้

- Tag กระเป๋าเดินทางใบที่หาย

- สำเนาหนังสือเดินทาง

- ใบเสร็จต่าง ๆ ที่ดิฉันซื้อเสื้อผ้าใส่ระหว่างที่ยังไม่ได้กระเป๋า

แต่เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ขอเอกสารเพิ่มเติมคือ

-  boarding pass ทั้งขาไป และขากลับ รวม 4 เที่ยวบิน

พร้อมให้ทิ้งเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อกลับได้สะดวก

ครั้งแรก เจ้าหน้าที่คิดว่าดิฉันทำเดินทางในประเทศ เลยแจ้งมาว่า สามารถเคลมค่าใช้จ่ายได้ 750 บาท ในกรณีที่กระเป๋าเดินทางไปไม่ถึง ดิฉันถึงกับอึ้งแล้วถามกลับไปว่า 750 ต่อวัน หรือต่อ 1 การเคลม

เขาตอบว่า ต่อ 1 การเคลม แม่เจ้า แค่ค่า กกน. 1 ตัว ยังไม่ได้เลย

ตอนหลังเมื่อรู้ว่าเป็นเที่ยวบินต่างประเทศ เขาก็ไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดกับดิฉันได้ว่า จะสามารถเคลมได้เท่าไหร่ เนื่องจากผู้จัดการไปประชุมกรุงเทพฯ จะได้เท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการ

ดิฉันแจ้งเขาไปว่า ไม่ได้ขออะไรมากมาย ขอเพียงจ่ายคืนเท่ากับเงินที่ดิฉันซื้อเสื้อผ้าใช้ระหว่างเดินทางก็พอ ซึ่งราคาถ้าเป็นเงินไทย จะอยู่ที่ราว ๆ เกือบ 2 หมื่นบาท (ชุดชั้นใน 3 ชุด, เสื้อยืด 5 ตัว) ส่วนกางเกงดิฉันไม่ได้ซื้อใหม่เลย ใส่ตัวเดิมจนเกลือขึ้นแล้ว

เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะติดต่อกลับไปภายในสัปดาห์หน้า

แปลกนะคะ เอกสารสักใบ ก็ไม่มีให้เซ็นต์ ให้กรอก การพิจารณาค่าเสียหาย ก็แจ้งหลักเกณฑ์แน่ชัดไม่ได้ แจ้งแต่เพียงว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากผู้จัดการ

จะหมู่หรือจ่าย อาทิตย์หน้า ได้เรื่องอย่างไร จะแจ้งให้ทราบนะคะ

Sections: PSU.Quality Work Life
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 27 March 2014 01:20 Modified: 27 March 2014 01:23 [ Report Abuse ]
People who like this: Ico24 Baby, Ico24 Marky, and 11 others.
People Who Like This

Other Posts By This Blogger

นี่ถ้าแม่ยามไม่ได้มาอยู่ มอ.อ คนได้เป็นแอร์สายการบินไทยกับเพื่อนไปแล้ว อิอิ

แล้วถ้าเคลมค่าเสื้อผ้าได้เต็ม หรือครึ่งหนึ่ง แล้วจะเอาเสื้อผ้านั้นไปแลกให้การบินไทยด้วยมั้ยครับ

เอิ้ก เอิ้ก

"ใจสั่งมา"

ทดแทน (Recent Activities)
27 March 2014 10:04

แอบมาอ่านต่อ แบบมันเหมือนไม่จบ แต่แม่ยามจบเรื่องกระเป๋า

ค่าเสียหายรอไปก่อน รอผู้จัดการกลับ อีกทั้งขากลับการบินไทยบริการ ดีดี๊

แบบนี้ไม่ให้รักคุณเท่าฟ้า ได้อย่างไร ฮิ

ของเรา ณ ตอนนั้นก็ไม่เซ๊นต์อะไรเลย

เซ๊นต์ตอนรับเงินอย่างเดียว ฮิ ได้มา หมื่นสอง บายตัวไป

Sirirawee [IP: 49.48.2.6]
07 April 2014 11:24

นี่ก้อหายค่ะ โทรไปตามบอกว่าก็หาไม่เจอคะ คืออะไรเพลีย

ลืมรายงานความคืบหน้าค่ะ

สรุปว่า ทางบริษัทการบินไทย ชดเชยค่าเสียหาย ที่กระเป๋าเดินทาง ไม่ไปพร้อมกับเจ้าของ ในวงเงินที่ 400 ดอลล่าร์สหรัฐ

ตกเป็นเงินไทยประมาณ 12800 บาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เป็นอัตราชดเชยในขั้นสูงสุดแล้ว

แค่ไหนก้อแค่นั้นค่ะ เพราะไหน ๆ เราก็ได้กระเป๋าคืนมา โดยที่ไม่มีการสุญเสียใด ๆ ทั้งสิ้น หนำซ้ำยังได้เสื้อผ้าใหม่ไว้ใส่อีกด้วย