นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

รัตติยา เขียวแป้น
Ico64
รัตติยา เขียวแป้น
บุคลากรชำนาญการ
งานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 11

อ่าน: 1307
ความเห็น: 4

Happy Family : ท่องยุโรป (อิตาลี – สวิตเซอร์แลนด์ – ฝรั่งเศส) 15 - 25 มีนาคม 57 ตอนที่ 2 เมื่อกระเป๋าเดินทาง อยากไปเที่ยวประเทศอื่น (ต่อ)

ติดตามลุ้นกันต่อนะคะ

เมื่อได้รับแจ้งข่าวสารจากไกด์ ซึ่งดูเหมือนจะยุติการค้นหากระเป๋าให้แล้ว โดยบอกใหัเราไปเอาเรื่องกับต้นทางเองก้อแล้วกัน

กัอมานั่งอึ้งสักพักใหญ่ แล้วประมวลเรื่องราวที่ผ่านมา แล้วก้อยอมรับว่ามันเป็นความผิดของเราจริงๆนั่นแหละ แต่ในฐานะที่ทำงานด้านพัฒนาบุคลากร ดูแลผู้บริหารมาตั้งหลายโครงการทั้งในและต่างประเทศ หากเกิดเรื่องราวแบบนี้ขึ้น เราต้องดูแลให้ถึงที่สุด อย่างน้อยต้องหาขัอมูลให้ได้ว่า ขณะนี้กระเป๋าอยู่ที่ไหน และจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ

ดิฉันไม่หยุดความพยายาม เครือข่ายพันธมิตรเรามีเยอะแยะไป ต่อให้อยู่กันคนละซีกโลก เวลาห่างกัน 6ชม. แต่กลัวอะไร การติดต่อกันผ่านsocial media มีตั้งหลายวิธี ไม่ว่าจะผ่าน inbox หรือผ่านline ดิฉันเล่าสถานการณ์ล่าสุดให้น้องเจ้าของเอเย่นทัวร์ที่รู้จักฟัง ดูเขาจะเริ่มเป็นเดือดเป็นแค้นแทนดิฉัน

ดิฉันถามเขากลับไปคำนึงว่า ถ้าลูกทัวร์ของเขาเกิดสถานการณ์แบบนี้ เขาจะติดตามให้จนถึงที่สุดหรือไม่

เขาตอบดิฉันกลับมาว่า

ขนาดพี่ไม่ได้เป็นลูกทัวร์ผม ผมยังต้องดูแลพี่เลย

พร้อมบอกว่า พี่รอผมแป๊บนะ เดี๋ยวผมประสานเรื่องให้ แล้วเดี๋ยวติดต่อกลับอีกที

พอยุติการสนทนา ดิฉันเริ่มกังวล ก้อเลยรีบโทรกลับไปหาเขาแล้วบอกว่า น้องอย่าเพิ่งโทรไปcomplain บริษัททัวร์นะ ไว้ให้พี่ถึงหาดใหญ่ พี่จัดการเอง

ซึ่งหากช้ากว่านี้เป็นเรื่องแน่ เพราะน้องเขากำลังกดหาบริษัททัวร์พอดี

สักพักน้องเขาติดต่อกลับมาบอกว่า ดิฉันทราบเรื่องหรือไม่ว่า กระเป๋าดิฉันบินไปเทียวถึงประเทศเบนเยี่ยม แล้วตอนนี้ส่งกลับมาที่โรมแล้ว จะให้ทำอย่างไรต่อ

พร้อมกับยืนยันว่า มันคือกระเป๋าดิฉันจริงๆ ใบสีม่วง มีป้ายติดชื่อดิฉัน พร้อมกับระบุชื่อกรุ้ปว่า

Teddy tour 555 มิน่าหละ เรายังผูกพันกันนี่เอง

วันที่คุยกัน คือวันที่22แล้ว เหลืออีก2วัน ดิฉันก้อกลับไทยแล้ว จะส่งกลับมาเพื่อ.......ดิฉันเลยบอกน้องเขาไปว่า ช่วยส่งกลับไทย และส่งต่อไปหาดใหญ่เลยได้ไหม

เพราะขากลับดิฉันคงcheck throughจากฝรั่งเศส-สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่เลย ถึงแม้ว่าจะยังหวั่น ๆ อยู่ว่า จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีกหรือไม่

ระหว่างที่ดิฉันเดินหาซื้อเสื้อผ้าสำหรับใส่ในวันที่เหลือ เพราะมั่นใจ 100% แล้วว่า กระเป๋าเดินทางจะไม่ถึงมือแล้วแน่ ๆ

มี missed call เข้ามา 1 สาย เป็นเบอร์ไม่คุ้น และดูเหมือนจะเป็นเบอร์ต่างประเทศด้วย ดิฉันเกรงว่า จนท.จากสนามบินจะติดต่อเรื่องกระเป๋ากลับมา จึงตัดสินใจติดต่อกลับไป

เป็นไปดังคาด ปลายสายเป็นฝรั่ง ประโยคแรกที่ถามมาคือ ดิฉันพูดภาษาฝรั่งเศสได้หรือไม่ ดิฉันตอบว่าไม่ได้ เขาก็เลยถามต่อว่า ดิฉันพูดภาษาอังกฤษได้หรือไม่ ก็ตอบไปว่า ได้บ้างเล็กน้อย

แม่เจ้า ตอบไม่ทันขาดคำ ปลายสาย รัวภาษาอังกฤษกลับมาจนไม่ทำให้ดิฉันได้ตั้งตัวเลย จะคุ้ยความรู้จาก Tell me more มาก็ไม่ทันแล้ว เพราะก่อนมายังไม่ได้เข้าไปเรียนเลย ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ใจดีสู้กับฝรั่งสักตั้ง แค่เราไม่กลัวที่จะฟัง และจะพูด

สรุปแบบจับใจความเลยแล้วกันนะคะ

ปลายสายแจ้งว่า ติดต่อมาจากสนามบิน ตอนนี้ กระเป๋าเดินทางของดิฉันมาถึงสนามบินโรมแล้ว จะให้เขาทำอย่างไรต่อ

จะให้จัดส่งมาให้ที่ปารีส หรือให้ส่งกลับไปที่ กทม. (ประโยคนี้ ตรงกับที่น้องเจ้าของเอเย่นต์ ถามดิฉันเลย) ซึ่งดิฉัน ก็ตอบกลับไปด้วยประโยคเดิมว่า ให้จัดส่งไปที่สนามบินหาดใหญ่เลยได้หรือไม่

ปลายสาย ย้ำเรื่องบ้านที่อยู่ที่ดิฉันแจ้งไว้ คือ 638/2 ..... ซึ่งดิฉันตอบเขากลับไปว่า ให้เขาจัดส่งไปทิ้งไว้ที่สนามบินหาดใหญ่เลยก็ได้ แล้วดิฉันจะไปติดต่อรับกระเป๋าจากสนามบินหาดใหญ่เอง

เขาถามกลับมาว่า ดิฉันจะเดินทางกลับหาดใหญ่วันไหน ซึ่งพอดิฉันแจ้งวันและเที่ยวบินให้เขาทราบแล้ว ก็ถามเขากลับไปว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า กระเป๋าเดินทาง จะไปหาดใหญ่พร้อมกับดิฉัน ในวัน และเที่ยวบินเดียวกัน

เขาตอบว่า เขาจะดำเนินการให้

ดิฉันถามคำถามสุดท้ายกลับไปว่า แล้วดิฉันสามารถ claim เรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการซื้อเสื้อผ้าใส่ได้กับใคร

เขาแจ้งว่า ให้ดิฉันไปติดต่อ claim เรื่องดังกล่าว ที่สนามบินหาดใหญ่

เป็นอันยุติการสนทนา

หลังวางสายจาก จนท.สนามบิน ดิฉันรีบ line กลับไปถามน้องคนที่ติดตามเรื่องให้ว่า ทำอะไรกับพี่รึเปล่า ทำไมอยู่ดี ๆ มีจนท.จากสนามบิน โทรมาหาพี่ เล่นเอาพี่ขุดวิชาภาษาอังกฤษมาแทบไม่ทัน

น้องเขาหัวเราะแล้วบอกดิฉันว่า "ผมก็แค่โทรไปต่อว่า จนท.ที่สนามบิน ว่า คุณไม่มีน้ำใจ"

ดิฉันบอกเขาไปว่า ทีหลัง บอกกันล่วงหน้าหน่อยนะ พี่ตั้งตัวไม่ทัน เลยฮา กันไป

ดิฉันยุติเรื่องความกังวลใจในการที่ไม่มีเสือผ้าใส่ เราต้องเอาชีวิตรอดกับสิ่งเหล่านี้ให้ได้ ส่วนจะรอดอย่างไรนั้น ค่อยเล่าในบันทึกหลัง ๆ นะคะ

จนถึงวันเดินทางกลับ คือวันที่ 24 มีค. เมื่อไปติดต่อเรื่องเคลมภาษีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการเช็คอิน

ดิฉันแจ้งกับพนักงาน (ซึ่งแน่นอนว่าเป็นฝรั่งตามเคย) ว่า ดิฉันมีเที่ยวบินต่อไปยังหาดใหญ่ ในวันเดียวกันกับที่ดิฉันถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ดิฉันสามารถ check through จาก ปารีส – สุวรรณภูมิ –หาดใหญ่ ได้เลยหรือไม่ (ทั้ง ๆ ที่ในใจก็กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เรื่องกระเป๋าเดินทาง ซึ่งขากลับนี้คงจะแย่กว่าขามาแน่ ๆ ถ้ากระเป๋าลูกที่หาย เป็นใบที่ใส่ของฝาก และของฝากซื้อทั้งหลาย)

เจ้าหน้าที่สอบถามเรื่องตั๋วเดินทางจาก สุวรรณภูมิ – หาดใหญ่ โชคดีทีดิฉันติดใบตั๋วที่จองกับบริษัทง่วนเฮง ไว้กับตัวด้วย แต่ทีนี้ เอาแล้วสิ ตั๋วมีแค่ 3 ใบ ยกเว้นของดิฉัน เนื่องจาก ดิฉันใช้ไมค์สะสมการบินไทย แลกตั๋วฟรีมา แล้วเราจะอธิบายเป็นภาษาอังกฤษยังไงหว่า

ตอนนั้นตกใจมาก จำไม่ได้ว่าพูดไปว่าอะไร เอาเป็นว่า พนักงานคนนั้นเข้าใจก็แล้วกัน เล่นเอาเหงื่อแตกไปตาม ๆ กันเลยทีเดียว

พนักงานใช้เวลานานมากในการทำข้อมูลของดิฉัน โชคดีที่ช่องของสายการบินไทย มีหลายข่อง ไม่งั้น คงเป็นเหตุให้คนอื่นต้องรอกันนานเป็นแน่แท้

ดิฉันได้ยินเขาถามพนักงานเคาน์เตอร์ติดกัน และบางครั้งก็โทรศัพท์ไปปรึกษากับปลายสาย เล่นทำให้ใจดิฉันพลอยเป็นกังวลว่าจะเกิดปัญหาเรื่องกระเป๋าอีกหรือไม่ ก็เลยแจ้งพนักงานกลับไปว่า หากมีปัญหา ดิฉันขอเลือกเป็นรับกระเป๋าเดินทางที่สนามบินสุวรรณภูมิเหมือนท่านอื่น ๆ ก็ได้ แล้วค่อยเช็คอิน ไปหาดใหญ่ใหม่ที่นั่น

พนักงานตอบดิฉันกลับมาว่า หากเขารับปากว่าทำได้ ก็ขอให้มั่นใจ เขากำลังพยายามทำให้ได้ตามที่แจ้งไว้ สักพัก tag กระเป๋าของดิฉันทั้ง 5 ใบ ก็ print out ออกมาจนได้ เป็น ปารีส – สุววรณภูมิ – หาดใหญ่

เอาหละสิตอนไปโหลดไป4 ได้มา 3 อีตอนกับ ไหงงอกเป็น 5 แล้วต้องไปรับเพิ่มอีก 1 ลูกที่หาดใหญ่ เป็น 6 ใบ ค่อยลุ้นกันต่อนะคะ ว่าดิฉันจะได้กระเป๋าครบหรือไม่ 

แต่ที่แน่ ๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ดิฉันได้รื้อฟื้นการพูดภาษาอังกฤษเยอะมาก

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
คำสำคัญ (keywords): happy family  Happy University  happy workplace  tour Europe
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 มีนาคม 2557 00:29 แก้ไข: 27 มีนาคม 2557 00:29 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

จบไปสอง tell me มอ ฉบับแม่ยาม ฮะฮะฮ้า

สุดท้ายแม่ยามจะได้กระเป็าเกินหรือไม่ โปรดติตามตอนต่อไป

 

แต่เรื่อง Tell me more แม่ยามไปเคลมจบหลักสูตรได้เลยครับ ไม่ต้องสอบแล้ว

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

Tell me More

เอาอีก ๆ ๆ

หรอย ๆ ๆ

เอาเหลย ๆ ๆ

อิอิอิ

เราเอง

โอ้ยอ่านของพี่แป๊ดจบไป 2 บันทึกแล้ว ฮาย กะว่าไปท่องยุโรป ดันเจอเรื่องกระเป๋าไปเที่ยวที่อื่น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.132.132
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ