ความเห็น: 3
KMA : การตรวจประเมินการจัดการความรู้เพื่อความเป็นเลิศ : ตอนที่ 3 คำตอบ ข้อที่ 7 - 12 ของ KM PSU
จากบันทึกนี้ ได้ตอบคำถามใน 6 ข้อแรกของการจัดการความรู้ของ ม.อ. มาบันทึกนี้ มาติดตามต่ออีก 6 ข้อนะคะ
7. องค์กรของท่านทราบหรือไม่ว่าองค์กรมีความรู้หลัก ๆ อะไรบ้าง
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยคณะกรรมการพัฒนาระบบบริหารความรู้ในองค์กร ได้กำหนดองค์ความรู้ที่จำเป็นเพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย สรุปสาระสำคัญของแต่ละยุทธศาสตร์ ได้ ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างคุณค่างานวิจัยให้เป็นแก่นความรู้เฉพาะทางที่เป็นเลิศ เพื่อเสริมสร้างคุณค่างานวิจัยให้เป็นแก่นความรู้เฉพาะทางที่เป็นเลิศ และพัฒนาให้เกิดรูปธรรมของนวัตกรรมสำหรับขับเคลื่อนอนาคต และก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสมบูรณ์สู่ตลาดงานสากล เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ ดำรงด้วยคุณธรรมบนพื้นฐานความเป็นไทย มีทักษะชีวิต สำนึกสาธารณะ และสมรรถนะสมบูรณ์สู่ตลาดงานสากล
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การเป็นองค์กรคุณภาพ ตามหลักธรรมาภิบาลและองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อการดำเนินยุทธศาสตร์การบริหารจัดการเชิงรุกที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และสอดรับกับการบริหารมหาวิทยาลัยหลายวิทยาเขต ภายใต้กรอบปฏิบัติตามหลักธรรมภิบาล
อ้างอิงจาก รายงานการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2553
8. ผู้ที่ต้องใช้ความรู้ในข้อ 7 ทราบหรือไม่ว่า ความรู้ดังกล่าว อยู่ที่ไหน หรืออยู่ที่ใคร และทราบว่าจะหาความรู้ดังกล่าวได้อย่างไร
เนื่องจากการขับเคลื่อนในแต่ละยุทธศาสตร์ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ซึ่งแต่ละหน่วยงาน ก็จะเป็นผู้ที่รวบรวมองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น มหาวิทยาลัยฯ จึงได้จัดทำ PSU Knowledge Bank คลังปัญญามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อเป็นฐานเก็บรวบรวมความรู้ต่าง ๆ ที่จำเป็น ซึ่งเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 เป็นแหล่งสารสนเทศดิจิทัลของผลงานของสมาชิกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และอำนวยความสะดวกให้สมาชิกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้นำเข้าและเผยแพร่สารสนเทศดังกล่าวผ่านทางอินเตอร์เน็ต รายละเอียดดูได้จาก
http://kb.psu.ac.th/psukb/
ซึ่งแน่นอนว่า ยังมีบุคลากรอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่ทราบว่ามีคลังข้อมูลนี้ เลยไม่ได้เข้าไปใช้บริการฐานข้อมูล ตลอดจนยังไม่ได้เข้าไป update ข้อมูลตัวเอง (ดิฉันคนนึงหละคะที่ยังไม่เคยเข้าไปลองใช้) ดังนั้น ข้อนี้ ดิฉัน ถือว่า ตอบ NO นะคะ เพราะถือว่าบุคลากรส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ
9. องค์กรมีการถ่ายทอดความรู้ระหว่างหน่วยงาน/กลุ่มคน อย่างเป็นระบบหรือไม่
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีเวทีสำหรับถ่ายทอดความรู้ระหว่างหน่วยงาน/กลุ่มคน อย่างเป็นระบบ ดังนี้
- ระดับคณะ โดยกำหนดให้ทุกคณะมีการกำหนดแผนให้มีเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับคณะ
- ระดับมหาวิทยาลัย มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับมหาวิทยาลัย อาทิ เช่น
1. เวทีโครงการพัฒนางานมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการจัดให้มีเวทีนี้ ก็เพื่อต้องการให้มีการถ่ายทอดแบ่งปันประสบการณ์สู่กัน
แหล่งอ้างอิง ดูได้จาก http://share.psu.ac.th/blog/padkmsharing/16412
2.มีการจัดเวทีคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งในเวทีดังกล่าว เป็นการให้หน่วยงานนำเสนอแนวปฎิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)ซึ่งได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาแนวปฎิบัติที่เป็นเลิศ และคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ซึ่งเวทีดังกล่าวเป็นการบูรณาการการจัดการความรู้ กับการประกันคุณภาพ
แหล่งอ้างอิง ดูได้จาก http://www.qa.psu.ac.th/prize.html
ซึ่งทั้ง 2 เวทีนี้ นอกจากจะเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถนำไปประยุกต์ใช้และพัฒนาวิธีการปฎิบัติ รวมทั้งลดระยะเวลาที่ใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนการปฏิบัติงานรวมทั้งเพื่อสร้างความผูกพันระหว่างผู้บริหารกับบุคลากร
3. มีการจัดงานวันนักวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งในวันดังกล่าว นอกจากจะเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรตินักวิจัยที่ได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ แล้ว ยังมีการบรรยายพิเศษ และจัดนิทรรศการงานวิจัยสำคัญ ๆ ด้วย
10. องค์กรมีการเก็บรวบรวมความรู้จากภายนอกองค์กรอย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำมาใช้ในองค์กรหรือไม่
ข้อนี้ตอบยากค่ะ แต่ดิฉันขอตอบในฐานะหากเป็นผู้ต้องใช้ข้อมูล ขอตอบว่า NO เนื่องจากหากมองในภาพองค์กร เรายังมองไม่เห็นว่าได้มีการเก็บรวบรวมความรู้จากภายนอกองค์กรอย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำมาใช้ในองค์กร หรือไม่ จะเห็นเพียงในภาพของบางคณะ/หน่วยงาน ที่ได้มีการเก็บรวมรวมความรู้จากภายนอกองค์กร
11. มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อช่วยให้การแบ่งปันความรู้ในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิผลหรือไม่
ข้อนี้ตอบได้อย่างฟันธง ว่า Sure เพราะถือเป็นจุดแข็งของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่เราไม่ได้นึกเองนะคะ เพราะหลายครั้งที่ถูกรายงานในผลการประเมินคุณภาพโดยคณะกรรมการประเมินภายนอก ที่เห็นพ้องต้องกันว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มี ระบบ Share.psu.ac.th ซึ่งถือเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านระบบ online เพื่อบอกเล่าประสบการณ์การทำงาน/การอบรม/การไปทัศนศึกษา และการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของบุคลากร
ข้อมูลอ้างอิงจาก : เอกสาร Closing Meeting : การประเมินคุณภาพภายในระดับสถาบัน ม.อ.ปีการศึกษา 2552 เมื่อวันที่ 7 ก.ย.53
12. มีการใช้เครือข่ายทางสังคม (Social Networks) เพื่อให้การแบ่งปันความรู้ในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิผลหรือไม่
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีการใช้เครือข่ายทางสังคม ผ่านทางกลุ่ม CoPs (Community of Practices) ต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันจากการสำรวจล่าสุด เรามีทั้งหมด 64 CoPs (ปัจจุบันอาจจะมีมากกว่านี้นะคะ) กระจายอยู่ในหลาย ๆ หน่วยงาน ทั้งในระดับคณะและสำนักงานอธิการบดี
และเป็นที่น่ายินดีว่า ในปีงบประมาณ 2553 มหาวิทยาลัยฯ โดยคณะกรรมการพัฒนาระบบบริหารความรู้ในองค์กร ได้พิจารณาคัดเลือกให้ คณะทรัพยากรธรรมชาติ และ ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ เป็นหน่วยงานที่มีการส่งเสริมการใช้งาน share.psu.ac.th ดีเด่น รายละเอียดดูได้จาก http://share.psu.ac.th/blog/share-psu/17559
ในระดับมหาวิทยาลัย กับ มหาวิทยาลัย โดยท่านอธิการบดี ได้ร่วมลงนาม MOU กับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในโครงการ “ประเพณีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มข.-ม.อ.” เมื่อวันที่ 25 ก.ค.53 ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญหลักของการร่วมลงนาท MOU ก็คือ ....การร่วมมือกันในด้านการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการความรู้ การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การบริหารจัดการระหว่างกัน เนื่องจากเล็งเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นทั้งแก่สถาบันการศึกษา ชุมชน และสังคมของประเทศ
บันทึกนี้รู้สึกว่าจะยาวแล้ว ขอติดยอด 3 ข้อที่เหลือไว้สำหรับบันทึกถัดไปนะคะ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « KMA : การตรวจประเมินการจัดการควา...
- ใหม่กว่า » KMA : การตรวจประเมินการจัดการควา...
ความเห็น
ขอบคุณมิตรรักแดนไกล จาก ม.เชียงใหม่ มากค่ะ ที่ติดตามอย่างต่อเนื่อง
ช้านิดคงไม่ว่ากันนะคะ เพราะเขียนไป ก็ต้องหาข้อมูลและแหล่งอ้างอิงมาสนับสนุนการตอบในแต่ละข้อ อย่างน้อยเมื่อย้อนกลับมาอ่าน จะได้เข้าใจได้ทันที
มามองอีกมุมนึงตามประเด็นคำถาม ข้อ 10 ค่ะ
10.องค์กรมีการ รวบรวมความรู้จากภายนอกมาใช้อย่างสม่ำเสมอ หรือไม่
ตอบว่า มีค่ะ การเชิญวิทยากรจากภายนอกมาให้ความรู้ ม.อ. มีการทำสม่ำเสมอ นั่นคืออะไรที่เราอยากรู้เพิ่มเติม อยากเติมเต็มความรู้ ทักษะ เติมประสบการณ์ให้กับบุคลากร เราก็จะเชิญ วิทยากร ผู้รู้จากภายนอก มาอบรมให้ความรู้ กับบุคลากร ค่ะโดยในปี 2553 เชิงปริมาณ เราทำได้ครอบคลุมบุคลากรถึงร้อยละ 86 ค่ะ
21 ตุลาคม 2553 08:53
#61045
อย่างไรก็ต้องรออ่านจนจบค่ะ
คุณรัตติยาเขียนทำให้มองเห็นภาพว่าจะประเมินตัวเองอย่างไร และทำให้มองต่อไปในอนาคตว่าถ้าเราจะพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้เราต้องมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาในด้านใดต่อไปบ้าง
ขอบคุณนะคะ