ความเห็น: 1
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเพณี มข.-มอ. ตอนที่ 9 : กิจกรรม shadowing ของวันที่ 14 มิถุนายน 2553
กิจกรรม Shadowing ของวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2553
สำหรับกิจกรรม shadowing ในวันนี้ มีกิจกรรมหลัก ๆ 2 กิจกรรม ดังนี้
ในช่วงเช้า observed กระบวนการจัดฝึกอบรมของสถาบันทรัพยากรมนุษย์
เช้านี้ นับเป็นโอกาสดีของเราอีกอันหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตกระบวนการจัดฝึกอบรมของสถาบันทรัพยากรมนุษย์ โดยในวันนี้ เป็นกิจกรรมแรกของโครงการก้าวสู่มืออาชีพสำหรับสายผู้สอน ซึ่งจะประกอบด้วยการให้ความรู้ 3 ระยะ 6 Module ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง 2 เดือน ผู้เข้าอบรมประกอบด้วยอาจารย์ซึ่งมีอายุการทำงานไม่น้อยกว่า 3 ปี
กระบวนการที่สังเกตได้ ก็ไม่ต่างจาก ของ ม.อ.เรา ดูเสมือนว่า format ของกระบวนการทำงานแทบจะเหมือนกัน แต่สิ่งที่ต่างคือ รายละเอียดของการเอาใจใส่ โดยของ ม.ข.จะทำป้ายสามเหลี่ยมของผู้เข้าอบรมทุกคน ตั้งไว้บนโต๊ะของผู้เข้าอบรมแต่ละท่าน เพื่อให้วิทยากรได้มองเห็นง่าย และหากมีการอบรมมากกว่า 1 วัน ก็จะสลับที่นั่งในแต่ละวัน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จักกันอย่างครบถ้วน
วันนี้ดิฉันไม่เพียงได้เห็นกระบวนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ แต่ยังได้ทำหน้าที่รับลงทะเบียนให้แบบเนียน ๆ ไปเลย เพราะเมื่อถึงจังหวะหนึ่ง เจ้าหน้าที่ไม่อยู่ ดิฉันก็เลยถือโอกาสยึดที่มั่นซะเลยค่ะ อิอิ
แอบทำงานแบบเนียน ๆ
ส่วนกิจกรรมตอนบ่าย เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนระบบ MIS ที่เกี่ยวข้องกับงานบริหารงานบุคคลกัน ระหว่าง มข. และ ม.อ.เรา
โดยในเบื้องต้น ทีม ม.อ.เราเป็นคนโชว์ระบบต่าง ๆ โดยคุณสุนันทา ได้นำเสนอ ระบบสืบค้นประวัติบุคคล, สถิติบุคลากร ระบบการลา และระบบ E-document
โดยเฉพาะระบบการลา เพื่อให้เห็นภาพสมจริง คุณสุนันทา ก็เลยต้องทดลองส่งใบลาจริง ๆ เพื่อให้ทางทีม มข.ได้เห็น process ปรากฎว่า เท่าที่ทราบในภายหลัง ทาง ผอ.เที่ยง เข้าใจว่าคุณสุนันทา ส่งใบลาจริง ๆ ก็เลยอนุมัติให้ซะจริง ๆ เลย ก็ได้ฮากันไป ยังไงขอแจ้งไว้ก่อนว่าคุณสุนันทาจะกลับไปยกเลิกใบลานะคะ
ส่วนดิฉัน ได้นำเสนอในส่วนของดิฉัน ก็ได้นำเสนอในหัวข้อ "การป้อนข้อมูลจัดประชุม อบรม สัมมนาฯ" และโปรแกรมการกรอกแบบฟอร์มลาศึกษา
ส่วนอีกระบบที่ไม่สามารถนำเสนอให้เห็นภาพได้ ทำได้เพียงแต่เล่าให้เห็นกระบวนการ นั่นคือ ระบบ E-meeting
ทาง มข.ให้ความสนใจในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ระบบ e-document, ระบบการป้อนข้อมูลจัดประชุม อบรม สัมมนาฯ, โปรแกรมการกรอกแบบฟอร์มลาศึกษา และระบบ e-meeting ซึ่งคิดว่าคงมีการขอไปดูงานเพื่อศึกษาในเรื่องดังกล่าวในโอกาสต่อไป
นอกจากนี้ ทาง ผอ.อัศนีย์ ยังได้กล่าวชื่นชม website กองการเจ้าหน้าที่ ม.อ. ว่ามีการ update ข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย และเรื่องต่าง ๆ ที่แสดงไว้ใน website สืบค้นได้ง่าย น่าชื่นใจแทน webmaster ของเราจริง ๆ ค่ะ
หลังจากนั้นทาง มข.ก็ได้นำเสนอในหลาย ๆ ระบบที่น่าสนใจคือ
1. ระบบการสมัครงานเข้าปฎิบัติงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่นแบบ online
ข้อดีของระบบ
- ประหยัดเวลาของการเดินทางของผู้มาสมัครงาน เนื่องจากสามารถกรอกข้อมูลผ่านระบบได้ตลอด 24 ชั่วโมง
- ประหยัดเวลาของเจ้าหน้าที่ ในการทำงาน เพราะไม่ต้องมาเสียเวลารับสมัคร, เสียเวลาจัดเก็บหลักฐานการสมัคร เนื่องจากทางผู้สมัครยังไม่ต้องแสดงหลักฐานจนกว่าจะสอบผ่านข้อเขียนถึงจะนำหลักฐานมาแสดงในวันสัมภาษณ์
- ปลอดภัย เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ไม่ต้องจัดเก็บเงินสด เพราะผู้สมัครจะจ่ายเงินค่าสมัครผ่านทางธนาคารเท่านั้น
2. ระบบการจัดเก็บเอกสารด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และ ระบบจัดเก็บเอกสารประวัติบุคลากรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
ข้อดีของระบบ
- เป็นระบบที่จัดเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานบริหารงานบุคคลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นประกาศ, ระเบียบ, คำสั่ง, แนวปฏิบัติ, แบบฟอร์มต่าง ๆ
- ในกรณีที่เป็นเรื่องทั่วๆ ไป บุคคลภายนอกสามารถเข้ามาค้นหาข้อมูลได้ด้วย
สำหรับรายละเอียดของระบบต่าง ๆ จะขอนำเสนอให้เห็นภาพเพียงคร่าว ๆ แค่นี้นะคะ
อ้อ วันนี้ดิฉันนั่งฟังซะเพลิน จนเกือบลืมบันทึกภาพ จนพี่เขาต้องบอกว่า "อ้าว ๆ อย่าลืมถ่ายภาพสิ เดี๋ยวไม่มีขึ้น blog นะ" อิอิ
บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สิ่งที่ได้ในวันนี้
ถึงแม้จะเป็นการมา shadowing แต่สิ่งหนึ่งที่เรายังให้ความสำคัญต่อกันอยู่เสมอ ๆ คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ร่วมกัน ซึ่งถือว่าเป็นอีกวันแห่ง KM จริง ๆ ค่ะ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเพณี...
- ใหม่กว่า » Ten Powerful Phrases for Positiv...
17 มิถุนายน 2553 13:16
#57985
ตามมาอ่าน...
และ......มาก๊ากส์...คุณสุนันทา ค่ะ