รัตติยา เขียวแป้น
บุคลากรชำนาญการ
งานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 11

โครงการศึกษาดูงานการเจ้าหน้าที่ : แนะนำสถานที่พัก

รู้เขา ก่อนออกเดินทาง

ในปีนี้  ที่ประชุมงานประสานงานการเจ้าหน้าที่  ได้จัดโครงการ ศึกษาดูงาน ด้านบริหารงานบุคคล  ณ 4  หน่วยงานใหญ่ ดังนี้

1.    บริษัทปูนซีเมนต์ไทย

2.    สำนักงาน ก.พ.

3.   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

4.   มหาวิทยาลัยบูรพา

ซึ่ง ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วยตัวแทนผู้ที่รับผิดชอบงานด้านบริหารงานบุคคล ของทุกคณะ/วิทยาเขต จำนวนทั้งสิ้น ประมาณ 40  คน  นำทีมโดย  รองอธิการบดี  และผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่

ดิฉัน ในฐานะที่ทำงานด้านบริหารงานบุคคล จากคณะ มากว่า 10 ปี และได้ย้ายมาอยู่ที่กองการเจ้าหน้าที่  ประมาณ  3  เดือน  รู้สึกดีใจ ที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ  จากเดิมเราจัดกิจกรรมในลักษณะนี้  เป็นรูปแบบของการประชุมประสานงานนอกสถานที่ ปีละ 1  ครั้ง  เพิ่งมีครั้งนี้ ครั้งแรก  ตลอดการทำงาน 10 กว่าปี ของดิฉัน (ถ้าดิฉันจำไม่ผิด)  ที่ได้จัดให้มีการดูงานในลักษณะแบบนี้  สำหรับตัวดิฉันเองแล้ว  ตอนที่อยู่คณะวิทยาศาสตร์  ทางผู้บริหารก็มีนโยบายสนับสนุนให้บุคลากรไปดูงานในลักษณะงานที่เกี่ยวข้องอย่างเนือง ๆ อยู่แล้ว  แต่สำหรับหน่วยงานน้องใหม่  ที่มีบุคลากรทำงานด้านนี้เพียงคนเดียว  หรือ 2  คน  การที่เขาจะมีโอกาสได้ไปดูงานยังหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จ  ย่อมเป็นไปได้ยาก  อันนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของงบประมาณที่จะมาสนับสนุนนะคะ  เพราะคิดว่าเรื่องงบประมาณนี้  ทุกคณะคงจะมีงบประมาณพอที่จะสนับสนุนได้  แต่การที่หน่วยงานเล็ก ๆ ติดต่อประสานงานเพื่อขอเข้าดูงาน  คิดว่าคงจะไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร  ซึ่งจะต่างกัน กับมหาวิทยาลัยเป็นผู้ติดต่อให้

อันนี้ ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูง สำหรับผู้บริหารระดับมหาวิทยาลัย  ที่สนับสนุนงบประมาณ  และทางทีมงานกองการเจ้าหน้าที่  ที่ผลักดันจนเกิดโครงการนี้ขึ้นมาจนได้

ดังนั้น  แน่นอนว่า การไปในครั้งนี้  พวกเราจะเก็บเกี่ยวข้อมูลได้มากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับพวกเราเอง  พวกเราที่ไปคงจะต้องมีการทำการบ้านกันมากขึ้น    ซึ่งตรงนี้  ขอบอกว่าไม่น่าห่วง  เพราะทางคุณสุนันทา  หัวหน้างานสวัสดิการ แม่งานใหญ่  ได้แบ่งกลุ่มผู้ดูงาน ออกเป็น 4  กลุ่ม  เพื่อรับผิดชอบหลักในแต่ละสถานที่ที่เราไปดูงาน

แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะเสริมคือ   เราควรจะต้องศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของหน่วยงานที่เราจะไปดูงาน ว่าเขามีจุดเด่นในเรื่องนั้น ๆ อย่างไรบ้าง  แล้วลงเจาะลึกในรายละเอียดของสิ่งเด่น ๆ นั้น  ดีกว่าจะสอบถามในสิ่งที่เป็นผลการดำเนินงานที่เป็นเรื่องพื้น ๆ ธรรมดาๆๆ  และอย่าลืมว่า  เมื่อเรารู้เขาแล้ว  ควรจะรู้เราเองด้วยว่า เรามีจุดเด่นในเรื่องใดบ้าง  เพราะปัจจุบันการไปดูงานในปัจจุบันนั้น  จะเป็นการต่างฝ่ายต่างแลกเปลี่ยนประเด็นกันซะมากกว่า  ยังไงพวกเราก็เตรียมที่จะต้องเป็นฝ่ายให้  พร้อม ๆ กับเป็นฝ่ายรับในขณะเดียวกันด้วยนะคะ

แฮะๆๆ เผลอเกริ่นซะยืดยาว  จริง ๆ แล้วบันทึกนี้ ดิฉัน ในฐานะที่ได้รับมอบหมาย ให้รับผิดชอบเรื่องการจัดหาที่พักตลอดการเดินทาง  ตั้งใจที่จะนำภาพของที่พัก มาแนะนำผู้ร่วมดูงานฯ  เพื่อให้รู้เขาในเบื้องต้นการดูงานครั้งนี้  เราต้องเปลี่ยนที่พักกันถึง  3  ที่

โดยในคืนแรก และคืนที่ 2 ของการเดินทาง เราจะพักกันที่  โรงแรมกานต์มณี   ถ.ประดิพัทธ์  พญาไท  กรุงเทพฯ

คืนที่ 3  เราจะย้ายไปพักที่    สวนนงนุช    ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ซึ่งที่สวนนงนุชนี้  ทางโรงแรมจะพาเรานั่งรถเที่ยวชมสวนอันกว้างใหญ่กว่า  1,500 ไร่  ซึ่ง มีการสร้างสรรค์ตกแต่งให้มีบรรยากาศแบบธรรมชาติ เต็มไปด้วยพฤกษานานาพรรณ สิ่งปลูกสร้างสวยงามมากมาย สัตว์เลี้ยงน้อยใหญ่อีกหลากหลายชนิด มีน้ำตกจำลอง ทะเลสาบ สวนไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิด โดยมีสวนกล้วยไม้ สวนเฟิร์น สับปะรดสี สวนไม้พุ่ม ไม้ดัด สวนหิน ตะบองเพชร และปาล์มจากทั่วทุกมุมโลก

E5430753-11-tile

และคืนสุดท้าย  พักที่  สวนบวกหาด  อ.ชะอำ  จ.เพชรบุรี

ในช่วงวันหยุดยาว  ดิฉัน และครอบครัว  ได้มีโอกาสขับรถยนต์คู่ใจ ไปเที่ยวเรื่อย ๆ  จนถึงฟาร์มโชคชัย  จึงทำให้เห็นว่าระหว่างการเดินทาง  หากมีเวลา เราสามารถแวะเที่ยวที่ไหนได้บ้าง  จะขอเอามาแนะนำสัก  3  ที่ ก็แล้วกันนะคะ

ที่แรก  คือ  หลวงพ่อทวด วัดห้วยมงคล  การเดินทาง จากหัวหินใช้เส้นทางหนองพลับ-ป่าละอู(ทางหลวงหมายเลข 3218) ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ถึงตำบลทับใต้เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกหนองตะเภา แล้วเข้าไปตามทางจนถึงวัดห้วยมงคล เปิดระหว่างเวลา 05.00-22.00

สวนนายดำ  แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร  เนื้อที่กว่า 300 ไร่  อยู่ที่จังหวัดชุมพร  แต่ที่เด็ดคือ ที่นี่ได้รับรางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี  ฉะนั้น ใครได้ไปปล่อยหนัก ปล่อยเบาที่นี่ รับรองว่า สุดย้อด

Garden1

ต่อมา คือ  พระราชวังมฤคทายวัน เป็นพระราชวังสร้างในรัชกาลที่ 6  ตั้งอยู่ในค่ายทหาร   อยู่ที่ อ.ชะอำ  จ.เพชรบุรี  ไม่ไกลจากโรงแรมที่เราไปพัก  เปิดให้เยี่ยมชมจนถึงเวลา 16.00 น.

ที่นำมาแนะนำกันนี้  ขอบอกก่อนนะคะว่าไม่ได้บรรจุไว้ในโปรแกรมการดูงานครั้งนี้  สถานที่เหล่านี้ ตั้งอยู่ระหว่างทาง  หากมีเวลา  เราอาจจะได้มีโอกาสแวะเยี่ยมชมนะคะ

ยังไงก็แล้วแต่  อย่าลืมวัตถุประสงค์หลักของการไปดูงานในครั้งนี้ด้วยนะคะ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 22 กรกฎาคม 2552 21:49 แก้ไข: 23 กรกฎาคม 2552 09:31 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

metta.s [IP: 118.173.166.133]
22 กรกฎาคม 2552 23:26
  • ขอติดไปด้วยสักคน...นะคะ
  • งานนี้..ต้องเส้นใครคะเนี่ย!
  • อิ...อิ...
  • รอกลับมา Sharing กันดีกว่า
  • ฝากคนไปด้วยนะคะ...
  • เก็บเอา..ทุกสิ่งทุกอย่างมาฝาก
  • คงมีเวทีเล่าในที่ประชุมประสานงานอีกรอบนะคะ
  • มีคนอยากฟัง
แงๆ...หนูอยากไปด้วยอ่ะ

อุโย๊ะจ๋า

ไปดูงานนะคะ ดูงาน ไม่ใช่ไปเที่ยว

อิอิ

ดีจัยจัง

พรพนา [IP: 192.168.100.112]
06 พฤศจิกายน 2552 10:44

น้องแปร๊ต  พี่อยากเปลี่ยนตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่บุคคลจังหลังจากอ่าน share ของน้อง เพราะอยากจะไปดูงานด้วย สายนักวิชาการศึกษาเขาไม่ค่อยจัดกิจกรรมร่วมกันเหมือนตำแหน่งอื่นเลยนะคะ