นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 3698
ความเห็น: 14

ให้ ขรก.และพนักงาน ยุติการใช้ Free Mail

ให้ข้าราชการและพนักงานของรัฐยุติการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ฟรีของเอกชน

และแล้วก็มาถึงครับ กับคำสั่งที่ นร 0506/ว 5 ลงวันที่ 7 มกราคม 2551 เรื่อง การพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารในภาครัฐ

หลังจากที่ได้อ่านคำสั่งแล้ว พบว่า มี 2 ประเด็นหลักๆ ที่สำคัญคือ
1. ข้อความในคำสั่ง "1.1 ให้ข้าราชการและพนักงานของรัฐยุติการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ฟรี ของเอกชน โดยเฉพาะของต่างประเทศภายใน 1 ปี ทั้งนี้ ให้ข้าราชการระดับผู้อำนวยการกองหรือเทียบเท่าขึ้นไป ต้องใช้ระบบของตนเองหรือของรัฐภายใน 3 เดือน"

หมายความว่า (เข้าใจไปเองครับ)  ขรก. และพนักงาน ของรัฐทุกคน ที่ใช้ free mail ของที่ไหนก็แล้วแต่ ในการทำงาน ต้องยุติการใช้งานทันที ใน 1 ปี (ภายใน 7 มกราคม 2552) สำหรับ ผอ. ขึ้นไป 3 ภายใน 3 เดือนต้องเลิกใช้ (ภายใน 7 เมษายน 2551) คำสั่งนี้ เล่นเอา ขรก. เล็กๆ อย่างเรา งง..

- ว่ากันตามจริง ถ้าเราให้  Free mail กับข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการ ก็ไม่ควรใช้นะครับ มันเสี่ยงต่อข้อมูลรั่วไหล มากที่สุด ถามว่า มหาวิทยาลัยมีข้อมูลที่เป็นความลับ เยอะหรือเปล่า ก็ต้องตอบว่า มีพอสมควร เช่น ประวัติบุคลากร ประวัตินักศึกษา คะแนนสอบนักศึกษา ข้อมูลการเงิน เป็นต้น (ข้อมูลประเภทนี้ถ้าส่งทาง Free mail ก็น่าเป็นห่วงครับ)
- ผมใช้ free mail เพราะว่า เดิม เมล์ของ PSU นั้น มีการใช้งานที่ค่อนข้างจำกัด คือ มีพื้นที่ใช้งานประมาณคนละ 10 MB ต่อ 1 ไอดี และส่งไฟล์แนบได้ไม่เกิน 2 MB  อย่างนี้ ในความเป็นจริงใช้ทำงานลำบากเหลือเกิน  ส่งไม่ได้ครับกรณีเป็นไฟล์นำเสนอ ต่อที่ประชุม ซึ่งมีขนาดโตกว่า 7-8 MB  คนใช้งานแย่เลยครับ ไม่รู้ส่งยังไง .. ข้อจำกัดนี้ ผมเลยหันไปใช้ gmail ซึ่งเป็น free mail นี่เอง และใช้งาน MSN ในการรับส่งไฟล์กันสดๆ (ไม่รู้ MSN ห้ามใช้ด้วยหรือเปล่า ในคำสั่งไม่มีบอกครับ)

2. ข้อความในคำสั่ง "2.2 ในระยะต้นควรเร่งพัฒนาให้ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์และเว็บไชต์ของหน่วยงานภาครัฐให้มีความมั่นคง ปลอดภัยและน่าเชื่อถือ ก่อนที่จะเป็นใช้บริการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลาง"

หมายความว่า (เข้าใจไปเองครับ) : เดิมหน่วยงานไหนมีการพัฒนาจดหมายอิเล็กทรอนิกส์อยู่ให้ ก็ทำให้มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ ส่วนขั้นต่อไปหน่วยงานกลาง ที่รับผิดชอบข้าราชการ จะต้องมีการพัฒนาระบบเมล์กลางของประเทศขึ้น เพื่อให้ ขรก.และพนักงาน ทุกคน มี mail ใช้งาน ที่ปลอดภัย พอเหมาะ และพอเพียง

- ในระยะเริ่มต้น ไม่รู้มหาวิทยาลัยเราจะดำเนินการอย่างไร ในการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ได้เหมาะสมและพอเพียง อยากเห็นนโยบายของมหาวิทยาลัยเร็วๆ จังครับ

ข้างล่างเป็นคำสั่ง ลองเอาไปพิจารณากันดู ครับ

 

 



อยากรับฟังความเห็นจากสมาชิกวงแชร์ .. จะว่าอย่างไรกันบ้างครับ

 

หมวดหมู่บันทึก: ประชาสัมพันธ์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 26 กุมภาพันธ์ 2551 12:52 แก้ไข: 28 สิงหาคม 2551 08:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
iHum (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
26 กุมภาพันธ์ 2551 12:57
#22290

สงสัยต้องมี PSU GigaMail ซะแล้ว ^_^

เป็นกำลังใจให้ผู้ดูแลเว็บเมล์ ม.อ. ครับ 

Ico48
mandala (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
26 กุมภาพันธ์ 2551 12:59
#22291

ยกเลิกก็ได้ไม่มีปัญหา ถ้าหาก webmail PSU มีพื้นที่ให้เรามากพอ
แต่ปัญหาตอนนี้ mail มหาวิทยาลัยให้พื้นที่จำกัดมาก ส่งข้อมูลขนาดใหญ่ไม่ได้เลย

เห็นด้วยกับพี่ มัน'หลา  ค้าบ เพราะปัญหาที่พบบ่อยคือ การรับ-ส่ง file powerpoint จากวิทยากร ไม่เคยรับจากmail มหาลัยเลยคร้าบ มีปัญหาทู๊กที อิอิ

แล้วจะมีบทลงโทษยังไงอ่ะ...

ตอนนี้ที่ทำงานเวลามีอะไรก็ส่งข่าวให้ทั้งสองช่องทาง แต่ส่วนใหญ่เราจะใช้บริการ Free mail มากกว่า ด้วยเหตุผลหลายประการเหมือนที่พี่เอกล่าวมา

ถ้าเป็นเรื่องของความปลอดภัยในข้อมูลของหน่วยงานก็เห็นด้วย .. แต่งานบางชิ้น ตัวเราเองก็ไม่ได้ต้องการความปลอดภัย (เพราะเอาไปก็ใช้งานไม่ได้) อีกอย่าง ความลับทางราชการ ไม่ได้อยู่ที่ตัวข้าราชการทุกคน เป็นแค่บางหน่วยงาน บางตำแหน่งเท่านั้น ... มาออกกฎเหมารวมหมดก็แย่สิคะ..

แย่จัง

ก็คงจะเป็นปัญหาในการทำงานในระดับหนึ่งแหล่ะครับ

เพราะการชี้แต่ปัญหา แต่ไม่เสนอแนะทางออกเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยมากในบ้านเรา

ผมก็หวังว่ามหาลัยคงมีมาตรการการแก้ไขที่ดีในเร็ววันนี้ครับ

 

เคยอ่านเจอคนเขียนถึงเรื่องนี้  แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจเพราะคิดว่า เหตุเกิดที่ต่างประเทศ 

ที่ไหนได้  ใช้กับข้าราชการไทย ซะด้วยสิ 

อยากทราบความชัดเจนในเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ

ใครจะตอบได้ค่ะ

Ico48
หนูณิช [IP: 192.168.100.112]
26 กุมภาพันธ์ 2551 14:21
#22329

แล้ว MSN เนี่ย เกี่ยวกันด้วยไหมคะ

     จะเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้คะ

     @^_^@  ขอให้โลกสงบสุข

ผมก็คนหนึ่งที่ใช้ Free Mail นั้นจะต้องติดตามการบริหารจัดการของภาครัฐเพื่อรองรับคำสั่งนี้

  • พี่ขอสนันสนุนโครงการนี้ ยอดเยี่ยมเลยหากมีการใช้ ชึ่งทำให้การพัฒนาด้าน ITของเราก็จะก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง
Ico48
Monly (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
26 กุมภาพันธ์ 2551 22:15
#22427
Kp-icon-4

ตอนนี้ ก็คนละ 100 MB แล้วนะครับ
ผมว่า เนื้อที่เนี่ย ถ้าเอาจริงๆ เอางานจริงๆ ใช้ในการติดต่อเรื่องราวข่าวสาร ของมหาวิทยาลัย จริงๆ จากการเฝ้าตรวจสอบ พบว่า เหลือเฟือ

ทำไมบางคนไม่ใช้ @psu.ac.th ???

- ก็เล่น MSN ไม่ได้นี่ค๊าาาเพ่ 

- ไม่สวย

- เนื้อที่น้อยจัง

ทำไมไม่พอ ???

- รับภาพต่างๆ หรือ Forward Video ต่างๆกันเป็นส่วนใหญ่

- ไม่พอเพราะ คิดว่ามีเนื้อที่ไว้เก็บ คือ ดองค้างไว้ นานนับปี ไม่ลบออก ทั้งๆที่จดหมายเหล่านั้นไม่ได้ใช้งานอีกต่อไปแล้ว

- มีช่องทางให้ใช้ Mail Client ซึ่งสามารถ download E-Mail มาเก็บไว้ในเครื่องได้ด้วย และไม่รบกวนต่อพื้นที่ Mailbox ในส่วนกลางครับ

- บางคนบอกว่า ต้องรับไฟล์จากภายนอก ... งานนักศึกษาส่ง ซึ่งมีขนาดใหญ่ ก็ อย่าง hotmail.com ให้ส่งไฟล์ครั้งละไม่เกิด 50 MB ถ้าจัดการกันเป็น ก็เพียงพอครับ เพราะให้ไว้ 100 MB แต่จริงๆแล้ว E-Mail ไม่ได้มีไว้สำหรับส่งไฟล์น่ะครับ เพราะไฟล์ขนาดใหญ่ ควรใช้ FTP (File Transfer Protocol) ซึ่งทำไงให้ใช้ได้ ค่อยมาว่ากัน

แล้วทำไมไม่ขยาย ???

- เมื่อก่อน 10 MB ไม่พอ ขยายให้เป็น 100 MB ก็พออยู่

- พอ 100 MB ก็ไม่พออีก บอกจะเอา 500 MB เดี๋ยวจะจัดให้ครับ เพราะได้ที ย้ายนักศึกษาไปอีกระบบนึง รอกลางปีครับ

เดี๋ยว 500 MB ไม่พอ ก็ขออีก 1 GB ก็คงจะได้ครับ

มหาตมะ คานธี กล่าวไว้ว่า

ทรัพยากรในโลกนี้ มีเพียงพอสำหรับคนทั้งโลก

แต่ไม่เพียงพอสำหรับคนโลภเพียงคนเดียว

หากท่านใด มีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่เพิ่ม จริงๆ ทางเราก็ยินดีเพิ่มให้ แต่ขอทราบความจำเป็นครับ เพราะเราก็ต้องบริหารทรัพยากรอันจำกัด ให้ใช้ได้อย่างคุ้มค่าที่สุดด้วย

แต่ ... ถามจริงๆเถอะครับ  ท่านใช้ใน "งานราชการ" จริงๆเหรอครับ ???

ขอบคุณ คุณ nagarindkx  ที่เข้ามาให้ความเห็นครับ

บันทึกนี้เขียนไว้ตั้งแต่ อ. 26 ก.พ. 2551  ซึ่งครบรอบปีไปหมาดๆ ความจริงก็คือ ช่วงเวลานั้น เมล์ของมหาวิทยาลัยเป็นแบบนั้นจริงๆ ครับ (พื้นที่รองรับ ขนาด 10 Mb ส่งได้ไม่เกิน 2 Mb) ซึ่งการใช้งานใดๆ หาก User ไม่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก คงต้องเปลี่ยนไปใช้งานแบบอื่น ที่ดีกว่า ซึ่งเป็นธรรมชาติของทุกคนครับ

มาช่วงปลายปี ศูนย์คอมได้ปรับขนาด พื้นที่เมล์ ซึ่งผมได้ชื่นชมอยู่ในใจ แต่ไม่ได้เข้ามาเขียนชมหรือเขียนต่อยอดลงในบันทึก ในเรื่องความก้าวหน้า/ความทันสมัยของการให้บริการ จึงอาจจะเกิดการเข้าใจผิดไปบ้าง

ผมชอบประโยคนี้จังครับ (ผมคงต้องทบทวนตัวเองแล้วครับ ^_^)

แต่ ... ถามจริงๆเถอะครับ  ท่านใช้ใน "งานราชการ" จริงๆเหรอครับ ???

สำหรับผมเอง เมล์ส่วนตัว หรือเมล์ที่ไม่เกี่ยวกับงาน ได้กำหนดให้ระบบ Forward ไปที่ Gmail หรือ Hotmail ครับ ส่วนการส่งไฟล์ใหญ่ๆ เช่น FTP การใช้งานที่ว่าง่าย คงจะรวมอยู่เฉพาะกลุ่มผู้ใช้คอมพิวเตอร์(ระดับปานกลางถึงขึ้นเทพ) จะมีผู้บริหาร ซักกี่คนที่ใช้งานแบบนี้เป็น.. การส่งไฟล์ให้ผู้บริหาร แล้วให้ผู้บริหารไปรับเอง คงต้องนั่งมองตากับผู้บริหารกันเป็นวันๆ ครับ .. เรื่องแบบนี้ คงต้องหันไปถามฝ่าย Support ของศูนย์ดูครับ ว่าเหนื่อยเพียงใดในการตอบคำถามอาจารย์หรือผู้บริหาร

ดีใจจัง มีคนเข้าใจ :-)

ขอบคุณครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.24.113.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ