นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1797
ความเห็น: 0

เครื่องยนต์ไม่มีกำลังและดับ

       อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันมีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์ สืบเนื่องจากรถยนต์วิ่งได้สักพัก (ประมาณ ๕ นาที) หลังจากสตาร์ทแล้วมีกำลังลดลงและดับในที่สุด เมื่อสตาร์ทใหม่เครื่องก็ติดแต่ไม่มีกำลังและมีโอกาสที่จะดับได้ วิ่งไปอีกสักพักก็กลับมามีกำลังปกติวิ่งได้ยาวเลยทีนี้ เกิดอาการเช่นนี้มาสองครั้ง พยายามหาสาเหตุว่าเกิดมาจากอะไรได้บ้าง

       ๑. น้ำมันเชื้อเพลิง  

       - หากหมดจะสตาร์ทไม่ติด

       - ปั๊มน้ำมันเสียอาจจะทำให้สตาร์ทไม่ติดหรืออาจจะติดๆ ดับๆ ขึ้นอยู่กับว่าเสียมากหรือน้อยแค่ไหน แต่ที่เคยพบด้วยตนเองพบว่าปั๊มน้ำมันไม่สามารถขับน้ำมันให้มีแรงดันที่เพียงพอได้ ทำให้สตาร์ทไม่ติด

       - หัวฉีดอุดตันหรือเสีย มักจะไม่ค่อยเกิดขึ้น

       ๒. ระบบไฟ 

       - แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนสึกกร่อนหรือมีเขม่าสีดำ เป็นสาเหตุทำให้สตาร์ทติดยาก อาจจะทำให้เครื่องทำงานไม่ครบทุกสูบสังเกตุได้จากเครื่องยนต์มีอาการสั่น ไม่มีกำลัง

       - คอยล์จุดระเบิดขาด มีอาการคล้ายกับหัวเทียนบกพร่อง

       ๓. การรั่วของท่ออากาศทำให้อากาศเข้าไปยังท่อไอดีมากเกินไป เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะดูดอากาศจากภายนอกผ่านใส้กรองอากาศ ผ่านกลไกควบคุมปริมาณของอากาศ และเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ในระหว่างการเคลื่อนที่ของอากาศ ระบบสมองกลของเครื่องยนต์จะทำการวัดการไหลและอุณหภูมิของอากาศ แล้วควบคุมกลไกเพื่อควบคุมปริมาณของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างได้สัดส่วนตามการเร่ง ในช่องทางเดินของอากาศระหว่างกลไกควบคุมปริมาณอากาศกับก่อนถึงห้องเผาไหม้มีความดันอากาศเป็นลบ (ความดันต่ำกว่าบริเวณข้างเคียง) ซึ่งถูกนำมาใช้ช่วยผ่อนแรงในการเบรคและการเปลี่ยนเกียร์ในระบบเกียร์อัตโนมัติ ดังนั้นหากเกิดการรั่วของช่องทางเดินอากาศความดันต่ำนี้แล้วก็จะทำให้อากาศภายนอกเข้ามาแทนที่ ปริมาณของอากาศจึงไม่ถูกควบคุมตามที่ควรจะเป็น

       สัดส่วนการผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง สัดส่วนอากาศต่อน้ำมันเชื้อเพลิงโดยมวลที่ ๑๕:๑ ถือว่าเป็นการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุดเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้จนหมดและไม่มีออกซิเจนเหลืออยู่ การเร่งเครื่องจะมีสัดส่วนของอากาศต่อน้ำมันเชื้อเพลิงที่น้อยกว่า ๑๕:๑ (ดูเพิ่มเติมได้ที่ http://guru.google.co.th/guru/b-thread?tid=0b8a38ac33b5c280)

 

          1 - เซนเซอร์วัดปริมาณการไหลของอากาศ

          2 - ท่อนำอากาศ

          3 - เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ

          4 - ตัวควบคุมปริมาณอากาศ

          5 - ช่องแรงดันอากาศต่ำ

          6 – ท่อแรงดันอากาศต่ำต่อไปยังระบบเบรค

 

       จากการตรวจสอบพบว่าเกิดการรั่วของท่อแรงดันต่ำที่ต่อไปยังระบบเบรค ซึ่งท่อแรงดันต่ำเคยหักและซ่อมแซมมาแล้วครั้งหนึ่ง นี่อาจจะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลังและดับ ถึงตอนนี้ไม่ซ่อมแล้วเพราะเป็นส่วนสำคัญในการเบรค ทำการเปลี่ยนใหม่ รถวิ่งได้ดีไม่มีดับอีกแล้ว ยกเว้นน้ำมันจะหมด :)

 

เกิดการหักที่ check valve

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 พฤษภาคม 2557 08:56 แก้ไข: 14 พฤษภาคม 2557 09:19 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LeeO, Ico24 Our Shangri-La, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.213.192.104
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ