ความเห็น: 0
เครื่องยนต์ไม่มีกำลังและดับ
อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันมีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์ สืบเนื่องจากรถยนต์วิ่งได้สักพัก (ประมาณ ๕ นาที) หลังจากสตาร์ทแล้วมีกำลังลดลงและดับในที่สุด เมื่อสตาร์ทใหม่เครื่องก็ติดแต่ไม่มีกำลังและมีโอกาสที่จะดับได้ วิ่งไปอีกสักพักก็กลับมามีกำลังปกติวิ่งได้ยาวเลยทีนี้ เกิดอาการเช่นนี้มาสองครั้ง พยายามหาสาเหตุว่าเกิดมาจากอะไรได้บ้าง
๑. น้ำมันเชื้อเพลิง
- หากหมดจะสตาร์ทไม่ติด
- ปั๊มน้ำมันเสียอาจจะทำให้สตาร์ทไม่ติดหรืออาจจะติดๆ ดับๆ ขึ้นอยู่กับว่าเสียมากหรือน้อยแค่ไหน แต่ที่เคยพบด้วยตนเองพบว่าปั๊มน้ำมันไม่สามารถขับน้ำมันให้มีแรงดันที่เพียงพอได้ ทำให้สตาร์ทไม่ติด
- หัวฉีดอุดตันหรือเสีย มักจะไม่ค่อยเกิดขึ้น
๒. ระบบไฟ
- แกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนสึกกร่อนหรือมีเขม่าสีดำ เป็นสาเหตุทำให้สตาร์ทติดยาก อาจจะทำให้เครื่องทำงานไม่ครบทุกสูบสังเกตุได้จากเครื่องยนต์มีอาการสั่น ไม่มีกำลัง
- คอยล์จุดระเบิดขาด มีอาการคล้ายกับหัวเทียนบกพร่อง
๓. การรั่วของท่ออากาศทำให้อากาศเข้าไปยังท่อไอดีมากเกินไป เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะดูดอากาศจากภายนอกผ่านใส้กรองอากาศ ผ่านกลไกควบคุมปริมาณของอากาศ และเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ในระหว่างการเคลื่อนที่ของอากาศ ระบบสมองกลของเครื่องยนต์จะทำการวัดการไหลและอุณหภูมิของอากาศ แล้วควบคุมกลไกเพื่อควบคุมปริมาณของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างได้สัดส่วนตามการเร่ง ในช่องทางเดินของอากาศระหว่างกลไกควบคุมปริมาณอากาศกับก่อนถึงห้องเผาไหม้มีความดันอากาศเป็นลบ (ความดันต่ำกว่าบริเวณข้างเคียง) ซึ่งถูกนำมาใช้ช่วยผ่อนแรงในการเบรคและการเปลี่ยนเกียร์ในระบบเกียร์อัตโนมัติ ดังนั้นหากเกิดการรั่วของช่องทางเดินอากาศความดันต่ำนี้แล้วก็จะทำให้อากาศภายนอกเข้ามาแทนที่ ปริมาณของอากาศจึงไม่ถูกควบคุมตามที่ควรจะเป็น
สัดส่วนการผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง สัดส่วนอากาศต่อน้ำมันเชื้อเพลิงโดยมวลที่ ๑๕:๑ ถือว่าเป็นการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุดเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้จนหมดและไม่มีออกซิเจนเหลืออยู่ การเร่งเครื่องจะมีสัดส่วนของอากาศต่อน้ำมันเชื้อเพลิงที่น้อยกว่า ๑๕:๑ (ดูเพิ่มเติมได้ที่ http://guru.google.co.th/guru/b-thread?tid=0b8a38ac33b5c280)
1 - เซนเซอร์วัดปริมาณการไหลของอากาศ
2 - ท่อนำอากาศ
3 - เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ
4 - ตัวควบคุมปริมาณอากาศ
5 - ช่องแรงดันอากาศต่ำ
6 – ท่อแรงดันอากาศต่ำต่อไปยังระบบเบรค
จากการตรวจสอบพบว่าเกิดการรั่วของท่อแรงดันต่ำที่ต่อไปยังระบบเบรค ซึ่งท่อแรงดันต่ำเคยหักและซ่อมแซมมาแล้วครั้งหนึ่ง นี่อาจจะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลังและดับ ถึงตอนนี้ไม่ซ่อมแล้วเพราะเป็นส่วนสำคัญในการเบรค ทำการเปลี่ยนใหม่ รถวิ่งได้ดีไม่มีดับอีกแล้ว ยกเว้นน้ำมันจะหมด :)
เกิดการหักที่ check valve
Other Posts By This Blogger
- Older « Happy Healthy สุขภาพดีมีสุข
- Newer » ถึงเวลาแล้วหรือ ที่จะ...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้