นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Analyst@CC
Ico64
อรทัย บุญมี
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 2083
ความเห็น: 3

การเขียนเอกสารเพื่อขอตำแหน่งชำนาญการ ตอนที่ 1

เอกสารขอชำนาญการ...เกริ่นนำ

จากการที่มหาวิทยาลัยจะปรับตำแหน่งเข้าสู่ระบบแท่ง ทำให้หลายท่านลังเลว่าจะจัดทำเอกสารเลื่อนระดับ หรือเอกสารขอชำนาญการดีหรือไม่ ที่นี่มีคำตอบค่ะ คำตอบก็คือว่า ไม่จำเป็นต้องรอ เพราะไม่ว่าหลักเกณฑ์การพิจารณาใหม่จะออกมา อย่างไรท่านก็ต้องใช้เวลาในการจัดทำเอกสารอยู่ดี ถ้าท่านเริ่มตั้งแต่วันนี้กว่าระเบียบหรือเกณฑ์ใหม่จะออกมาท่านก็ก้าวหน้าไปมากแล้ว ถ้าทำคนเดียวไม่ได้ก็ทำร่วมกับคนที่เขามีความชำนาญกว่าแล้วแบ่งผลงานกันอย่างน้อยก็คนละ 25% แต่ถ้าจะให้ดีก็คนละ 40:60  หรือ 50:50 ไม่ควรน้อยกว่านี้ และควรมีผลงานที่จัดทำคนเดียวด้วย ถ้าให้ดีขึ้นอีกก็ให้หาที่ลงตีพิมพ์ท่านก็จะได้คะแนนเพิ่มอีก

แล้วจะทำอะไร ทำอย่างไร เป็นคำถามที่ดิฉันได้รับอยู่เสมอจากพี่ ๆ เพื่อน ๆ หลายคน ดิฉันก็มีคำตอบให้ท่านคร่าว ๆ ก่อนในตอนที่ 1 นี้ ส่วนรายละเอียดติดตามต่อได้ในตอนที่ 2-3 ค่ะ

1. อ่านมาตรฐานกำหนดตำแหน่งในระดับที่เราจะขอ เช่น ขอระดับ 7-8 จะมีกำหนดไว้ในมาตรฐาน  เช่น สามารถศึกษา ค้นคว้า  วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิจัย ให้คำปรึกษาได้ เป็นต้น

2. ปรึกษาผู้บังคับบัญชาเพื่อขอคำแนะนำจากท่าน ท่านอาจมีข้อคิด/คำแนะนำที่ดีให้เราได้

3. ถ้าท่านไม่กล้าทำข้อ 2 (ไม่กล้าคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่) ก็ปรึกษาเพื่อนซิคะ คงไม่มีใครไม่มีเพื่อนนะ โดยเฉพาะเพื่อนที่มีตำแหน่งชำนาญการอยู่แล้ว และอยู่ในสายงานเดียวกับท่าน อาจขอผลงานเขามาอ่านเป็นแนวทางก็ได้  แต่แนะนำว่าปรึกษาผู้บังคับบัญชาก่อนจะดีกว่าค่ะ

4. ตัดสินใจให้ได้ว่าจะจัดทำผลงานอะไร ก็หาข้อมูลค่ะ บางทีข้อมูลอาจอยู่ใกล้ตัวท่านนั่นเอง  หลังจากนั้นให้ท่านอ่าน อ่าน แล้วก็อ่านเอกสารทางวิชาการ อ่านผลงานของผู้อื่นที่เคยทำก่อนหน้านี้ เพื่อประกอบการเขียน รวมถึงหนังสือคู่มือการเขียนเอกสารทางวิชาการ เช่น ระเบียบวิธีวิจัย เพราะท่านต้องเขียนไม่ว่าจะเขียนเป็นหนังสือหรือไฟล์คอมพิวเตอร์ก็ตาม ท่านล้วนต้องใช้ความรู้ความสามารถในการเขียนทั้งสิ้น ซึ่งการที่จะเขียนได้ดี ไหลลื่น เป็นแนวทางเดียวกัน เชื่อมโยงกันทั้งเล่ม/ไฟล์ ก็ต้องอาศัยการอ่านมาก ๆ ฝึกเขียนบ่อย ๆ จนมีความชำนาญ

5. การเขียนไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นที่บทที่ 1 เสมอไป คิดได้บทไหนก่อนก็เขียนก่อน แล้วค่อยเชื่อมโยงกันภายหลังได้ค่ะ ปิ๊งอะไรขึ้นมาตอนไหนก็จดบันทึกไว้ก่อนแล้วค่อยมาขยายความต่อเมื่อมีเวลา

6. เขียนแล้วก็อ่านทบทวน แก้ไข จนกว่าคิดว่าดีแล้ว ถูกหลักวิชาการแล้ว ก็หาเพื่อนช่วยอ่านเพื่อช่วยขัดเกลาอีกหลาย ๆ รอบก็จะได้ผลงานที่สมบูรณ์ค่ะ

ผลงานที่จะทำมีอะไรบ้างติดตามต่อภาค 2 ค่ะ

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 08 มกราคม 2553 17:19 แก้ไข: 21 มิถุนายน 2553 11:58 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณค่ะ จะรออ่านต่อภาค 2 นะค่ะ ^^

ดีจังที่ วิกกี้ เขียนเรื่องนี้ เป็นประโยชน์มากกกกกก ขอบอก ;)

ชื่น..ชม ชื่น ชม;)

  • เห็นบันทึกอยู่หลายวัน แต่ไม่มีเวลาได้อ่าน  วันนี้ได้อ่านแล้วนะ  ตอนนี้กำลังเริ่มอยู่เหมือนกัน   หากไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็คาดว่าจะเป็นไปตามแผนนะ 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.91.121.255
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ