นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ดำขำ
Ico64
นาง รุสนี กุลวิจิตร
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 3 · Followed: 1

อ่าน: 1235
ความเห็น: 0

ความต้องการของลูกค้า

หากเราได้มีโอกาสได้พูดคุยกับลูกค้าเชิงลึกเราอาาจะได้ข้อมูลเชิงพัฒนามากขึ้น และสามารถบริการได้ตามความต้องการของลูกค้า

ดำขำเป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสได้พบปะลูกค้ามากที่สุด เพราะต้องไปหาลูกค้า และมีการให้ข้อมูลผ่านการให้คำปรึกษา หลายคนคงแปลกใหน่วยงานของเรานั้นเป็นหน่วยงานราชการจะต้องไปหาลูกค้าด้วยเหรอ ปัจจุบันนี้เราจำเป็นต้องออกไปพบลูกค้า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี พร้อมรับฟังปัญหาจากการให้บริการ เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเราต่อไป ไม่ว่าหน่วยงานจะเป็นองค์กรของรัฐหรือเอกชนก็ตาม เราต้องมีการพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

 

เมื่อวานดำขำก็ได้ไปพบลูกค้าที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2 ราย  ซึ่งทั้ง 2 รายเป็นลูกค้าของเราอยู่ มีการใช้งานเป็นประประจำทุกเดือน โดยส่วนใหญ่ในการทดสอบตัวอย่างของลูกค้านั้นมาจากผลิตภัณฑ์ที่ผิดปกติ หรือเป็นการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าก่อนนำส่งให้ลูกค้า โดยทั่วไปแล้วโรงงานที่มีการทดสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์เองได้นั้นจะส่งตัวอย่างให้เราทดสอบกรณีเจอสินค้ามีความผิดปกติ มีการปนเปื้อน เช่นในโรงงานผลิตยาง STR 20 เขาเจอปัญหาการปนเปื้อนแป้งในวัตถุดิบ ซึ่งเขารับยางก้อนก้นถ้วยกับเศษยางมา ปัญหาการปลอมปนแป้งในยางนั้นพบบ่อย ซึ่งมีหลายโรงงานส่งตัวอย่างทดสอบ โดยใช้เครื่อง FT-IR (Fourier Transform-Infrared Spectrometer)

 

สำหรับโรงานที่ไม่มีเครื่องมือในการทดสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เช่น โรงงานผลิตถุงพลาสติก ซึ่งในการทดสอบอาจจะต้องใช้เครื่องมือที่มีราคาแพง เพื่อเป็นการลดต้นทุน โรงงานก็เลือกที่จะส่งตัวอย่างทดสอบจะคุ้มกว่า ซึ่งการทดสอบก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าผู้สั่งซื้อสินค้าว่าต้องการตรวจสอบอะไรบ้าง

 

อย่างไรก็ตามในการเข้าพบลูกค้านั้นไม่ใช่ว่าทุกโรงงานจะอนุญาตให้เขาพบง่าย ๆ เนื่องจากเขามีข้อกำหนดในการเข้าถึง ทำให้เราก็ไม่สามารถไปพบได้ สำหรับโรงงานที่เขายินดีให้เข้าพบ ก็เป็นโอกาสที่ศูนย์เครื่องมือฯ สามารถนำเสนอบริการอื่นๆเพิ่มเติมได้ เพราะส่วนใหญ่โรงงานจะไม่ทราบว่าเรามีการบริการอื่น ๆ นอกเหนือจากการทดสอบ จากการได้พูดคุยกับโรงงานแล้ว เขามีความสนใจเกี่ยวกับการซ่อมเครื่องมือ และการอบรมเชิงปฏิบัติการด้วย

 

ปัญหาโรงงานทั้งสองโรงงานต้องการคือการสื่อสารที่รวดเร็วในการประสานงาน การส่งใบแจ้งหนี้ให้เร็ว  เพราะจะได้ดำเนินการเรื่องการเบิกเงิน สำหรับประเด็นเหล่านี้ดำขำได้ชี้แจ้งแล้วเราสามารถดำเนินการจัดส่งใบแจ้งหนี้ได้เลย เขาก็ยินดี ส่วนเรื่องการสื่อสารบางครั้งการส่งผ่านอีเมล์ sec-all นั้นอาจจะล่าช้า ดำขำเลยให้ส่งข้อมูลผ่านอีเมล์ส่วนตัวอาจจะลดเวลาการติดต่อประสานงานได้เร็วขึ้น

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 พฤษภาคม 2559 21:55 แก้ไข: 28 พฤษภาคม 2559 21:55 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Kanom Phing, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.62.151
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ