นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ดำขำ
Ico64
นาง รุสนี กุลวิจิตร
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 3 · Followed: 1

อ่าน: 643
ความเห็น: 0

เสียงของลูกค้า

ลูกค้าคือคนสำคัญ ไม่ว่าองค์กรใดก็ตามต้องให้ความสำคัญกับลูกค้า

ดำขำทำหน้าที่ส่วนหนึ่งที่จะเป็นคนรับเรื่องไม่ว่าจะการสอบถามการทดสอบ การให้บริการ ปัญหาเกี่ยวกับผลการทดสอบ ข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับการทดสอบ เป็นต้น ทุกความคิดเห็น ทุกเสียงของลูกค้า ดำขำให้ความสำคัญอย่างยิ่ง จะพยายามหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาให้ได้ โดยมีผู้ที่ให้คำแนะนำดี ๆ อยู่เสมอ นั่นก็คือ ผอ. คนธรรมดานั่นเอง

 

 วันนี้ก็เช่นเดียวกันดำขำได้รับสายจากลูกค้ารายหนึ่ง แจ้งว่าผลการทดสอบหาคาน้ำมันและไขมันในตัวอย่างน้ำเสียเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาพบว่ามีค่าผิดปกติ ซึ่งได้ส่งทดสอบสอบ Lab อื่นผลที่ได้มีค่าที่ต่างกันมาก ไม่มั่นในว่าจะเชื่อผลไหนดี  และผลจากศูนย์เครื่องมือ ฯ นั้น ก็มีค่าสูงเกินไป ไม่น่าจะเป็นไปได้ ส่วนอีก Lab ได้ค่าน้อย ต่างกันมาก  เห็นแล้วก็ไม่ไว้ใจการทดสอบของเราเลย

 

ดำขำได้ฟังแล้วก็ต้องรีบหาข้อเท็จจริงให้ได้ คำว่าผลการทดสอบที่ได้จากเรานั้นผิดพลาด และไม่เชื่อผลการทดสอบเรานั้น มันเป็นอะไรที่เจ็บน่าดู ซึ่งเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากอยู่แล้ว เลยแจ้งลูกค้ากลับไปว่า เราไม่ปล่อยให้เรื่องนี้หลุดไปแน่ ให้ลูกค้าส่งตัวอย่างที่เป็นตัวอย่างเดียวกันกับที่เหลืออยู่อีก Lab มาทดสอบใหม่ และจะไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะตัวอย่างที่ถูกแบ่งเป็นสองชุดและเป็นตัวอย่างน้ำเสียอีก หากทดสอบแล้วมีโอกาสสูงที่จะมีค่าต่างกัน เพราะตัวอย่างไม่เป็นเนื้อเดียวกัน

 

ลูกค้าได้ส่งตัวอย่างมาแล้ว เพราะได้คุยกับนักวิทย์ก่อนหน้าที่จะได้คุยกับดำขำ จากเหตุการณ์นี้เราก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าผลการทดสอบจะสอดคล้องกันหรือไม่ แล้วดำขำจะเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ

 

แต่เราก็ได้วิธีการป้องกันดี ๆ จากท่าน ผอ. ว่า หากต้องการเก็บลักษณะตัวอย่างไว้ เราต้องถ่ายรูปเก็บไว้ ดำขำได้ฟัง ก็คิดว่าเป็นวิธีที่ดีมาก เพราะภาพจะฟ้องอะไรได้หลายอย่าง ตอนนี้ก็ยุค social แล้วเทคโนโลยีการเก็บภาพไว้กับมือถือมันง่ายและสะดวกมากแล้ว จึงอยากให้นักวิทย์ทุกคนนำไปใช้ด้วย

 

และดำขำก็ได้ Idea จากท่านอีกอย่าง คือ การต้องติดตามสอบถามกลับไปยังลูกค้าอยู่เสมอ โดยสุ่มโทรหาลูกค้าทุกวัน ว่าหลังใช้บริการเป็นอย่างไรบ้าง อย่ารอให้เขาโทรกลับมา เมื่อเกิดเรื่องท่านั้น นั่นคือเสียงสะท้อนกลับที่ดีที่สุด เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อความยั่งยืนขององค์กร

Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 13 Febuary 2015 23:36 Modified: 13 Febuary 2015 23:41 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 LUX, Ico24 tiny apple, and 4 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.231.21.83
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ