นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ดำขำ
Ico64
นาง รุสนี กุลวิจิตร
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 3 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1338
ความเห็น: 0

ติดตามเรื่องการทำ 5ส

เราต้องเตรียมความพร้อมเสมอ ต้องทำ 5 ส ให้เป็นประจำ

จากบันทึกของท่านผอ. คนธรรมดา ที่ได้บันทึกการตรวจศูนย์เครื่องมือฯ โดยไม่ได้นัดหมายในวันที่ 21 เมษายน 2557 ที่ผ่านมาไปแล้วนั้น ดำขำมีข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้รับจาก รักยิ้ม ซึ่งเป็นเลขาฯ ในการจดบันทึกในวันนั้น มาให้เห็นว่าเราพบความไม่เป็นระเบียบอะไรบ้าง และใครเป็นผู้รับผิดชอบแก้ไขให้เรียบร้อย พร้อมรูปบางส่วน ซึ่งมีดังนี้คะ

 

  1. โต๊ะหน้าศูนย์ฯ เปลี่ยนเอาตัวเก่าออก  แล้วนำโต๊ะยาวที่เหมือนกับห้องเภตรามาวางแทน
  2. ป้ายตารางธาตุหน้าศูนย์ฯ เอาออก
  3. สายไฟหน้าศูนย์ฯ เอาออก
  4. ท่อหน้าศูนย์ฯ  รอให้ดำเนินการเรื่องของการติดตั้งแอร์ก่อน
  5. เอาป้ายที่บริเวณลานจอดรถออกหลังห้อง 3D Printer ออก
  6. รถมอเตอร์ไซต์หากไม่ใช้  ผอ.จะเอากลับ
  7. ทำตะแกรงเหล็กมาวางบริเวณคูน้ำที่จอดรถด้านข้างอาคารบริหารวิชาการรวม
  8. ป้ายศูนย์เครื่องมือฯ ข้างๆ ห้อง 24 ชั่วโมง (จำหน่าย)
  9. เก้าอี้ข้างห้อง 24 ชั่วโมง  (จำหน่าย)
  10. ป้ายที่มีขาตั้งเป็นเหล็ก แผ่นไม้ทิ้งไป ส่วนขาตั้งเก็บไว้ (ข้างห้อง 24 ชั่วโมง)
  11. เตาหลอมตะกั่ว (จำหน่าย)
  12. ป้าย Vision หน้าห้อง NMR (ทิ้ง)
  13. ป้ายที่มีขาตั้งเป็นเหล็ก แผ่นไม้ทิ้งไป ส่วนขาตั้งเก็บไว้ (หน้าห้อง NMR)
  14. ไม้โต๊ะ 2 อัน เก็บไว้ (หน้าห้อง NMR)
  15. ตัวแสดงความชื้นในห้อง NMR หายไป
  16. เก้าอี้ในห้อง NMR เอาออกไปให้คุณพัชรา (ติดป้ายย้าย)
  17. พัดลมดูดอากาศในห้อง NMR ต้องทำความสะอาด
  18. เครื่องดูดความชื้นห้อง NMR ไปไว้ในห้อง FT-IR
  19. มอเตอร์ 3 เฟสที่ตั้งไว้ในห้อง NMR เป็นของช่าง
  20. เก้าอี้หน้าห้อง NMR 3 ตัว (จำหน่าย)
  21. ถังดับเพลิงในห้อง 24 ชั่วโมง  ไม่ได้ติดตั้ง หาที่ติดตั้งให้เรียบร้อย
  22. กรอบภาพท่อแก๊สที่อยู่ในห้อง24 ชั่วโมง ให้นำไปติดที่ตั้งแก๊สบริเวณทางเดิน
  23. เดินสายไฟในห้อง 24 ชั่วโมงให้เรียบร้อย
  24. TOC  Solid เอาสารออก (ไม่ได้ใช้งาน)
  25. ขาดการดูแลและถุงมือวางเกะกะในห้อง 24 ชั่วโมง
  26. เครื่องทำน้ำร้อน (SKL) จำหน่ายสถานวิจัย
  27. Heater ถังแก๊ส (หากไม่มีใครใช้ จะจำหน่ายไปยังสถานวิจัย)
  28. ถังดับเพลิงในห้องลูกกรงไม่ได้ติดตั้ง
  29. ผอ.เสนอให้ทำกล่องโฟมเป็นช่องๆ เพื่อนำไปใส่อุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย (ห้องลูกกรง)
  30. Log  Book ไม่เป็นปัจจุบัน (ห้องลูกกรง)
  31. Furnace ไม่ลง PM เครื่อง (ห้องลูกกรง)
  32. ถังดับเพลิงสีเหลืองที่ติดตั้งอยู่ในห้องลูกกรงนำออกมาใช้งานยาก
  33. แผ่นไม้ในห้องลูกกรงให้นำไปขายเป็นเชื้อเพลิง
  34. อ่างล้างมือในห้องลูกกรงไม่ได้ใช้งาน  เนื่องจากใช้งานไม่สะดวก
  35. ท่อหน้าห้องไม้ยางใหม่  ทำลงมาที่พื้น
  36. ห้องใต้บันไดของทางเข้า DNA ดัดแปลงให้เป็นห้องการตลาด เคลียร์ของเก่าออกก่อน
  37. ถอดสายยางสีเขียวไปใส่ที่ท่อน้ำแข็งข้างห้อง SEM
  38. ต้นโพธิ์ที่อยู่ข้างตึกอาคารบริหารวิชาการรวมให้เอาออก
  39. รื้อท่อหล่อเย็นออก
  40. MAT90 ให้เคลื่อนย้ายไปไว้ที่ห้องไม้ยางใหม่
  41. Log  Book ไม่เป็นปัจจุบัน (ห้องเครื่องมือกล)
  42. จัดระเบียบการวางเครื่องที่ซ่อมแล้วเสร็จให้เป็นระเบียบ (ห้องเครื่องมือกล)
  43. เก้าอี้ 2 ตัว ในห้อง 3D Printer เอามาใช้งาน
  44. เครื่อง Cooling เสีย ให้ย้ายไปห้องไม้ยางใหม่
  45. กล่องลังบริเวณทางเดินชั้น G เก็บให้เรียบร้อย
  46. เอาตู้ห้อง G06 ออก  ใส่ Hood แทน
  47. เคลียร์ชั้นวางหน้าห้อง G01 ให้เรียบร้อย
  48. ชั้นวางหน้าห้อง G02 ย้ายไปห้องไม้ยางใหม่ หากไม่ย้ายให้วางตัวอย่างแทน
  49. จำหน่ายเครื่อง?
  50. เครื่อง print ห้อง G02 ใช้ไม่ได้
  51. จอภาพ 2 เครื่อง และ CPU 1 เครื่อง ในห้อง G03 แทงจำหน่าย
  52. ถังแก๊สดับเพลิงควรมีในห้อง LAB
  53. ทีวีในห้องครัวเสีย  ดำเนินการซื้อเครื่องใหม่
  54. จอภาพ 2 จอ หน้าห้องช่าง แทงจำหน่าย
  55. จอภาพ 1 จอ  ในห้อง 104 แทงจำหน่าย
  56. เครื่องทำน้ำเย็นหน้าห้อง 104 แทงจำหน่าย
  57. เครื่อง SEM ในห้อง TEM แทงจำหน่าย?

 

 

 

หลังอาคารคะ

หน้าอาคารคะ

 

จะเห็นได้ว่ามีอะไรที่ต้องสะสางเยอะมาก แต่นับจากวันนั้นก็มีแก้ไขไปแล้วหลายรายการ ที่ดำขำทราบก็มีเช่นห้อง z-print บุษราคัม ก็ไปจัดการแล้ว ทีวีก็ซื้อใหม่แล้วโดยพี่ทดแทนและพี่pompom ส่วนรายการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายบริการฯ ดำขำก็ให้หัวหน้างานลองไปดูว่าจะแก้ไขอะไรได้บ้าง ซึ่งฝ่ายก็ได้กำหนดทำ 5 ส ในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ และก็จะตรวจในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

และล่าสุดในที่ประชุมทีมบริหารเมื่อวานนี้เอง ท่านผอ.คนธรรมดา ก็บอกว่าจะลงไปตรวจอีก ซึ่งจริงแล้วกำหนดประมาณ 2 เดือนครั้ง แต่เนื่องจากเราจะต้องต้อนรับการ site visit จากคณะกรรมการ Kaizen เร็วๆนี้   ท่านเลยจะตรวจเร็วกว่าที่กำหนด ขอให้ทุกคนรีบเคลียร์กันนะคะ

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 พฤษภาคม 2557 09:01 แก้ไข: 13 พฤษภาคม 2557 09:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ