นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 41000
ความเห็น: 16

มาแก้ไขปัญหาซ้ำซากด้วย 8D เทคนิคกันดีกว่า

ต่อจากบันทึกที่แล้วที่บ่น เอ๊ย เกริ่น ไปในเรื่องของปัญหา

เอาเป็นว่า มาดู กันทีละสไลด์ เลยละกัน....

 

จบแล้วค่ะ ใครมีข้อสงสัยไหมค๊ะ.....

ถ้ามีข้อสงสัย ถามไว้ได้นะคะ

หลังเลิกงานจะมาตอบให้ค่ะ

ดอกไม้
People who like this: Ico24 เปตอง.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
CHAIN OF LOVE (Recent Activities)
18 Febuary 2008 14:31
#20946
ขอใช้เวลาศึกษาข้อมูลก่อนน่ะค่ะ  แล้วจะเข้ามาถามอีกที

ด้วยความยินดีก๊าบคุณ สุธิษา

Ico48
P'@ [IP: 125.27.67.221]
13 November 2008 23:28
#38078

น้อง....พี่สนใจระบบ 8D มากเลย ศึกษามานานแล้วแต่ไม่รู้จะเอาไปใช้ยังงัย จะเป็นพระคุณมากเลยถ้าน้องมีตัวอย่างการเอาไปใช้จริงๆ ให้พี่ได้ศึกษา รบกวนส่งมาให้หน่อยนะครับ

Ico48
BOY [IP: 58.10.170.203]
02 Febuary 2009 16:28
#40661

พี่สาวคนสวยช่วยแนะนำวิธีการควบคุมคุณภาพวัสดุ

ผลิตภัณฑ์จากผู้ส่งมอบ/กระบวนการผลิต Inprocess

มีวิธีการไหนบ้างครับ

Ico48
อีฟ [IP: 125.25.95.89]
20 Febuary 2009 08:38
#41322

อยากให้ยกตัวอย่างมาให้ดูซัก 1 ตัวอย่างที่มีปัญหาเกิดขึ้น

Ico48
NOK [IP: 115.67.151.56]
20 August 2010 18:23
#59679

 อยากเก่งในการตอบcar ของลูกค้า

เเต่ตอนนี้ไม่รู้เรื่องหลักการ ตอบ8D

ต้องเรียนรู้อะไรก่อนค่ะ เเต่รู้ว่าปัญหามันเกิดจากอะไร

ขอบคุณค่ะ

Ico48
PeaceOfMind [IP: 202.95.67.35]
23 September 2010 15:40
#60406

แวะเข้ามาตามทางที่เขาบอกมา ก็ขอบคุณมากนะค่ะ แล้วจะแว๊บมาใหม่

Ico48
max [IP: 202.41.167.241]
29 September 2010 15:17
#60551

อยากวิธีการมากๆเลยครับ อ่านแล้วยังงอยู่เลย

ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน

Ico48
surayon [IP: 58.10.170.65]
23 Febuary 2011 17:04
#63872
มีต้วอย่างการตอบ ไหม ครับ ยังปิด CAR ไม่ได้เลย
Ico48
Nammon [IP: 125.26.156.24]
29 June 2012 11:34
#78149

อยากได้แบบฟอร์ม 8D ค่ะ

Ico48
Piboon [IP: 223.204.157.186]
23 November 2012 10:01
#82117

ยากเห็นตัวอย่างการตอบปัญหา 8D ครับ

Ico48
yoyo [IP: 115.67.34.90]
11 December 2012 17:38
#82459

เข้ามาดู อยากเห็นตัวอย่างเหมือนกันค่ะ

พอจะมีตัวอย่างให้ดูไหมค่ะ

Ico48
gorawit [IP: 14.207.145.70]
06 December 2013 23:29
#94725

พอจะมีตัวอย่าง8dหรือเปล่าครับอ่านแล้วยังงงอยู่เลย

Ico48
seksan_0607@hotmail.com [IP: 203.127.77.198]
09 January 2014 13:16
#95205

ใน 8D D ใหนสำคัญที่สุดครับ

Ico48
Pattokung [IP: 118.174.2.211]
05 March 2014 08:00
#96384

มีรายละเอียดดีเลยครับ ขอบคุณมากครับ

Ico48
Mr . Naruepob [IP: 180.183.81.119]
10 May 2014 16:02
#98134

ขอตอบคอมเม้นนะครับ ในตัวความหมาย 8D ผมเชื่อว่าหลายคนเข้าใจได้ไม่ยาก แต่การจะใส่ไรลงไปในช่องแบบถูกต้อง นั้นจะมียากอยู่ 2 จุด คือ Root Cause and Countermeasure of System / สาเหตุระบบ และการแก้ไขที่ระบบ

เพราะ สิ่งสำคัญ ในการหา Root Cause ที่ถุกต้องคุณต้อง มีใจเป็นนักสืบ ช่างสังเกตุ วิเคราะห์ เชื่อคนยากยกเว้นเขามีหลักฐาน

และต้องกล้าปฏิเสธ และอื่นๆอีกหลายข้อ ส่วนอีกปัจจัยคือ Core team คนที่เกี่ยวข้องต้องให้ความร่วมมือ ซึ่งจากประสบการณ์บอกได้เลยว่า ร่วมมือน้อยมากเพราะ แต่ละคนติดงานประจำกัน ยิ่งองค์กรเล็กๆวุ่นวายด้วยนี่หาเวลารวมยากครับ แต่ถ้าคุณเก่งถามได้ตรงจุดก็จะพอเจอ เส้นทางวสาเหตุได้อยู่ แต่ต้องฝึกหนักหน่อย หรือไม่ก็ต้องใช้อำนาจ MD ช่วยเลยก็มี ซึ่งเหตุผลนี้จึงไม่เหมาะกับการทำก้างปลา ในสมัยนี้เพราะ ไม่มีเวลาให้กัน แต่เท่าที่ผมเห็นกิจกรรมที่ยังใช้อยุ่ก็ OK นะเพราะมีเวลากันยาว เช่น กิจกรรม QCC พอทำได้ครับ มีเวลาทดลองสมมุติฐานกันยาวเลย แต่ถ้ามีปัญหาในรายวัน ผมแนะนำใช้ Why Why จะลดเวลาลงมากครับ และสอดคล้องแบบฟอร์มลูกค้า สมัยนี้ด้วย โดยเฉพาะ ลูกค้า กลุ่มยานยนต์

ผมเองก็ตรวจการรายงานปัญหา ของ Supplier ก็พบจุดนี้แหละที่ตอบไม่ผ่านกัน (ประสบการณ์ ด้านคุณภาพ 11 ปีเต็ม )

ตอนนี้ผมเขียนหลักสูตร Why Why เองเน้นการเอาไปใช้ได้จริง ปูพื้นฐานการหา Real Problem หลักการ กฏเกณฑ์ ป้องกันการหลุดเส้นทางสาเหตุ และออกแบบฟอร์ม Why Why ประยุกต์ ควบคุมการเขียน ไม่มีใครเหมือนเพราะคิดเอง ด้วยประสบการณ์และการอ่านตำรามาประยุกต์ จึงค้นพบสาเหตุที่คนเราเขียนสาเหตุผิด คืออะไร เทคนิคสอนเน้นตะลุยโจทย์ ปัญหา กันเลยซึ่งยากมากที่วิทยากร จะสอนแบบนี้เพราะเสี่ยงหลุดกรอบ ผู้ใดสนใจหรือองค์กรใดสนใจ ใ ก็ Email คุยกันได้ครับ Naruepob@gmail.com QA /MGR

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.214.179
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ