นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

สายลม ^_^
Ico64
นาย มนตรี สิงห์สุวรรณ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 0 · Followed: 0

อ่าน: 1308
ความเห็น: 0

สร้างขวัญและกำลังใจ

ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ แต่จงจำกันไว้ว่าสำคัญมาก

       การสร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงานถือว่าเป็นงานส่วนหนึ่งทางด้านทรัพยากรบุคคลที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ และนี่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บริหารของแต่ละองค์กรทุกระดับควรใส่ใจ เพราะเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ต้องนำมาใช้ เพื่อที่จะธำรงรักษาไว้ซึ่งคนที่เก่ง คนที่ดี และมีความสามารถให้อยู่กับองค์กรของคุณได้อย่างยาวนาน แต่ถ้าองค์กรไหนทำไม่ได้ นั่นก็หมายความว่าบุคลากรเกรดดีที่มีอยู่ในมือนั้น อาจจะไปอยู่กับองค์กรอื่นที่เป็นคู่แข่ง ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นแน่นอนว่าคงจะไม่เป็นผลดีต่อองค์กรมากนัก

       วิธีการสร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงานก็มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นคำชมเชย กระดาษโน้ตที่ใช้เขียนคำขอบคุณสั้นๆ หรือแม้แต่อะไรสักอย่างก็ได้ที่สามารถทำให้พนักงานรู้ว่าผู้บริหารหรือองค์กรให้ความสำคัญในความพยายามของการทำงานของพนักงานคนนั้นๆ แต่ต้องออกมาด้วยความจริงใจ ไม่ใช่มาจากการสร้างภาพหรือทำเพราะตำแหน่งบังคับ หลักง่ายๆที่สำคัญในการสร้างขวัญและกำลังใจก็ไม่ยากมากนัก อย่างเช่น 

        Øตัดสินจากประสิทธิภาพในการทำงาน รางวัลที่ตัดสินจากอย่างอื่นไม่สามารถทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นได้

        Øรวดเร็ว รางวัลเล็กๆ น้อย ที่ได้รับในวันนี้มีค่ามากกว่ารางวัลใหญ่ที่จะได้ในอนาคต

        Øชัดเจน เมื่อจะชมพนักงานสักคนอย่าใช้คำพูดที่คลุมเครือ คุณต้องเอ่ยถึงผลงานที่ทำให้คุณยกย่องเขา และบอกเขาด้วยว่าทำไมผลงานนั้นถึงมีความสำคัญ และผลงานนั้นส่งผลอย่างไรต่อองค์กร

        Øส่งผลในด้านบวก การชมพนักงานส่งผลในด้านบวกแน่นอน อย่าชมเชยเนื้อหาของรายงาน แต่กลับบอกเจ้าของผลงานว่าพิมพ์ผิดเยอะ การชม และติด้วยไม่ใช่วิธีที่ดีในการสร้างขวัญและกำลังใจ

        Øจริงใจ อย่าพูดในสิ่งที่คุณไม่ได้ต้องการจะพูดจริง ๆ ต้องออกมาด้วยความจริงใจ ไม่ใช่มาจากการสร้างภาพหรือทำเพราะตำแหน่งบังคับ       

        Øส่งเสริม พึงสังเกตพฤติกรรรมที่ต้องการสนับสนุน และวางแผน ที่จะให้รางวัลพนักงานที่ทำงานได้ดี การบริหารแบบจับผิด เน้นที่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไม่ใช่วิธีการที่จะสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานได้

        Øเป็นส่วนตัว ถ้าเป็นไปได้การให้รางวัล หรือการชื่นชมนั้นควรกระทำเป็นการส่วนตัว ซึ่งจะเป็นการบอกพนักงานว่า...ไม่ว่าจะยุ่งมากแค่ไหน ไม่มีอะไรที่จะสำคัญมากกว่าการให้ความสำคัญกับเจ้าของผลงานที่ทำงานได้สำเร็จ

        Øเป็นที่ต้องการ ถ้ารางวัลที่ให้เป็นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการ รางวัลนั้นก็ไม่มีความหมาย อย่าลืมว่าคนแต่ละคนไม่เหมือนกันจำไว้ว่า รางวัลที่คนหนึ่งชื่นชอบอาจเป็นสิ่งที่อีกคนไม่ต้องการเลยก็เป็นไปได้

        สิ่งเหล่าจะเป็นอีกแรงกระตุ้นเตือนให้พนักงาน มีขวัญและกำลังใจในการที่จะทำงานในองค์กรนั้นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล และเกิดความรักในองค์กรยากที่จะไปจากองค์กร....ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ แต่จงจำกันไว้ว่าสำคัญมาก

 

ขอบคุณเกร็ดความรู้เล็กๆ แต่สำคัญจาก : http://www.tpa.or.th/

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 พฤศจิกายน 2557 18:46 แก้ไข: 17 พฤศจิกายน 2557 09:10 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LeeO, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ