นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

สายลม ^_^
Ico64
นาย มนตรี สิงห์สุวรรณ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 0 · Followed: 0

Page Visits: 992
comment: 3

ที่ไหนก็เหมือนๆกัน

“รู้เค้า รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”

                วันนี้ได้มีโอกาสไปใช้บริการกับหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีผู้ใช้บริการเยอะพอสมควร และคนที่ไปใช้บริการก็ค่อนข้างหลากหลาย ที่สำคัญแต่ละคนก็มีความต้องการในการรับบริการที่แตกต่างกันไป ดูบริบททั่วไปแล้วก็คล้ายๆกับหน้างานหรือเคาน์เตอร์บริการลูกค้าของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์เราเลยก็ว่าได้ ก็เลยถือโอกาสพูดคุยสาธยายกันสักเล็กน้อย (เรานี่ก็คนพูดมากอยู่แล้ว ซะเมื่อไหร่)

                รับบริการไปก็ลองคุยกันไปสักพักหนึ่ง สิ่งที่น้องเค้าบอกมาก็คือ หน้างานนี่เป็นอะไรที่วุ่นวายพอสมควรและกดดันค่อนข้างมากทีเดียว เพราะในแต่ละวันต้องให้บริการแก่ลูกค้าจำนวนมาก แต่ละคนก็แตกต่างกันไปบางคนมาอารมณ์ดี พูดเพราะ เกรงใจ แต่บางคนก็มาในแบบที่ตรงกันข้ามนั่นคืออารมณ์เสีย ใจร้อน ไม่ยอมรับฟัง เอาแต่พูดอย่างเดียว และก็รีบมากๆ ต้องรองรับอารมณ์ลูกค้าแบบนี้ทั้งวันที่ให้บริการ รู้สึกเหนื่อยเหมือนกัน ในฐานะที่เราเคยอยู่หน้างานให้บริการลูกค้ามาก่อนก็เลยบอกไปว่าผมเข้าใจความรู้สึกตรงนี้ดีนะครับว่ามันเป็นยังงัย ก็เลยบอกน้องเค้าไปว่า “พี่ก็เคยทำงานในลักษณะนี้มาก่อนเหมือนกัน คนที่ทำงานแบบนี้อย่าถือว่าเป็นงานที่ไม่มีความสำคัญนะครับ จริงๆแล้วมันสำคัญมากเลยรู้มั้ย เพราะด้านหน้านี่ถือเป็นหน้าตาที่สำคัญของหน่วยงานเลยทีเดียวเนื่องจากเป็นจุดที่ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง และตำแหน่งนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนในหน่วยงานจะทำได้” เพราะงานลักษณะนี้คนที่ทำได้ต้องมีทักษะและอะไรอื่นๆที่มากมายเลยทีเดียว" หลายอย่างจริงๆดังจะยกตัวอย่างให้ฟังประมาณนี้      

                 มนุษยสัมพันธ์ที่ดี

                 ลักษณะการพูดจา

                 บุคลิกภาพ

                 การควบคุมอารมณ์

                 การตัดสินใจอย่างรวดเร็ว

                 ความมีเหตุมีผล

                 ความรู้ในงานหรือหน่วยงานที่หลากหลาย (เพราะต้องตอบคำถามลูกค้าและอธิบายมากมาย)

                 การจัดลำดับความสำคัญในงา

                 และที่ขาดไม่ได้คือ การมีจิตบริการ

                 ทุกอย่างที่กล่าวมานี้เป็นแค่การยกตัวอย่างเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้กล่าวถึง สิ่งต่างๆเหล่านั้นของหน้างานหรือเคาน์เตอร์บริการลูกค้าต้องตั้งอยู่บนความกดดันในเรื่องของ “เวลาที่รวดเร็ว” และ “ความถูกต้อง แม่นยำ” นั่นคือการตัดสินใจและกระทำอะไรต้องมีความรวดเร็วเป็นที่ตั้ง โดยวางอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง แม่นยำ น่าเชื่อถือ ถ้าพูดแบบนี้เหมือนว่ามันจะง่าย แต่ถ้าท่านได้ลองปฏิบัติดูท่านจะพบว่าเรื่องแบบนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเอาไว้เลย ดังคำที่พูดไว้ว่า “ไม่ลองทำเองดู ไม่รู้หรอกว่ามันเป็นอย่างไร” จริงๆแล้วประโยคนี้อาจจะใช้ได้กับทุกๆงานเลยก็ว่าได้

                ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำก็คือ “รู้เค้า รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” จะเกี่ยวกันอย่างไรลองไปคิดกันดู (เอ๊ะ! หรือว่าไม่เกี่ยวกัน) อิอิ

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 พฤษภาคม 2557 10:36 แก้ไข: 15 พฤษภาคม 2557 10:36 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 pompom, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

ใช่แล้ว บางคนมาตกม้าตายที่ "ไม่รู้เรา"

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

สู้ สู้ และพร้อมรบ ค่ะ

Ico48
สุพัตรา วิจิตรโสภา [IP: 192.168.66.23]
16 พฤษภาคม 2557 11:04
#98257

เห็นดว้ยค่ะ ผู้มาติดต่อใช้บริการคือพระเจ้า อย่าลืมเพิ่มความเอื้ออาทร และความจริงใจในการให้บริการด้วยนะคะ

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.237.66.86
Message:  
Load Editor
   
Cancel or