ความเห็น: 0
6 ทักษะที่คนทำงานต้องมี
ในชีวิตคนทำงานอย่างพวกเรา วันๆมีหลายอย่างที่จะต้องทำ บางคนก็มีประชุม ติดต่อกับลูกค้า และสั่งงานไปยังลูกน้องเป็นต้น นี่เป็นแค่บางสิ่งในหลายๆอย่างเท่านั้นเอง คนที่ทำงานย่อมจะรู้ว่า...มีความรู้อย่างเดียวทำงานไม่ได้
ต้องมีทักษะประกอบด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใครมีทักษะในการทำงานที่เป็นเลิศย่อมที่จะสร้างความสามารถให้ประจักษ์ออกมาได้และจะเป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่น (แต่บางคนอาจจะไม่ยอมรับเพราะว่าแอบอิจฉา 555 อันนี้เอาความจริงมาพูดเล่นกันนะครับ)
แต่ทักษะต่างๆไม่ใช่จะได้มาโดยง่ายล้วนแล้วจะต้องผ่านความพยายาม อุตสาหะในการเรียนรู้และพัฒนาอยู่เป็นประจำ ไม่เช่นนั้นจะมีการศึกษาหาความรู้หรือฝึกอบรมไปทำไมกันใช่หรือเปล่าครับ ส่วนหนึ่งในนั้นก็มาจากการเรียนรู้ของบุคคลและนำองค์ความรู้ที่ได้นั้นมาถ่ายทอดต่อๆกันนั่นเอง สำหรับคนทำงานเองแล้วมีอยู่ 6 ทักษะที่จำเป็นจะต้องมีเพื่อให้การทำงานนั้นประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี หรือหลายๆคนอาจจะเรียกว่า “Soft Skills” มีอะไรบ้างมาดูกันครับ
1. ทักษะการติดต่อระหว่างบุคคล (Interpersonol skill) คือ การติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลในองค์กรเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง
2. จิตวิญญาณของความเป็นทีม (Team spirit) คือ การทำงานเป็นทีม ทำไปอย่างพร้อมเพรียงกัน
3. มารยาททางสังคม (Social grace) คือ การสร้างความประทับใจในเบื้องต้นมีมารยาทในการเข้าสังคม รู้วิธีการพูดสิ่งไหนควรพูดสิ่งไหนไม่ควรพูด
4. ธรรมเนียมขององค์กร (Business etiquette) คือ ธรรมเนียมการปฏิบัติตัวขององค์กรนั้นๆ เช่น ไม่ทะเลาะกันในเวลางาน เป็นต้น
5. ทักษะการต่อรอง (Negotiation skills) คือ การต่อรองเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของทั้งสองฝ่าย
6. คุณสมบัติด้านพฤติกรรม (Behavioural traits) คือ ทัศนะคติ แรงจูงใจ และการบริหารเวลา เป็นต้น
Other Posts By This Blogger
- Older « ปีเก่าผ่านไป ภราดรภาพยังคงอยู่
- Newer » คิดดี แล้วชีวิตทั้งหมดจะดีเอง
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้