นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

สายลม ^_^
Ico64
นาย มนตรี สิงห์สุวรรณ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 4075
ความเห็น: 0

Social Media Marketing กับการตลาดในปัจจุบัน

การจะใช้สื่อสังคมออนไลน์ ต้องตอบคำถามให้ได้ว่าวัตถุประสงค์ที่ใช้คืออะไร ใครคือกลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมเป็นแบบไหน และผลสุดท้ายที่ต้องการคืออะไร

Social Media Marketing กับการตลาดในปัจจุบัน

                วันนี้สายลมมาอัฟเดทข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทางการตลาดให้กับผู้ที่สนใจได้ทราบกัน นั่นคือเรื่อง Social Media Marketing ที่ตอนนี้เข้ามามีอิทธิพลกับทางการตลาดซะเหลือเกิน เพราะเมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป การตลาดก็ย่อมเปลี่ยนแปลง นี่คือหลักความเป็นจริงทางการตลาด ซึ่งเป็นไปตาม “ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค (Theory of Consumer Behavior)”  ที่นักการตลาดทุกคนรู้ดีเป็นที่สุด นั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การทำการตลาดกับลูกค้าเป็นสิ่งที่ยุ่งยากและไม่ตายตัว ดังนั้นนักการตลาดทั้งหลายก็ต้องสรรหาวิธีใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อที่จะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคเอาไว้ให้ได้ การสื่อสารกับผู้บริโภคด้วยช่องทางต่างๆจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง โดยช่องทางการสื่อสารและการตลาดที่มีบทบาทสำคัญมากในปัจจุบันคือ “สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)” นั่นเอง

          การทำการตลาดโดยอาศัยผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ เราจะเรียกว่า...”การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media Marketing” เป็นการตลาดแนวใหม่ที่นิยมกันมากในปัจจุบัน ซึ่งจะแตกต่างจากการตลาดแบบเดิมๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ขึ้นในรูปแบบต่างๆ เช่น Blog, Forum, Twitter, Facebook หรือแม้แต่ YouTube ที่ทำให้คนในสังคมใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น จึงสามารถใช้ช่องทางดังกล่าวในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มากขึ้นได้

          สายลมได้ไปหาข้อมูลที่เป็นข้อดีของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการทำการตลาดมาให้ดูกัน ซึ่งพบว่า 7 อันดับใหญ่ๆ มีดังต่อไปนี้ (ข้อมูลจาก http://lightspeed.in.th)

               1. สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และธุรกิจ

               2. เพิ่มจำนวน web traffic และ subscribers

               3. เพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจ

               4. เป็นการช่วยในเรื่อง Search มากขึ้น

               5. สร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ

               6. เพิ่มยอดขายสินค้าและบริการ

               7. ลดงบประมาณทางการตลาด

           องค์กรทุกองค์กรสามารถที่จะนำ Social Media ไปใช้ประโยชน์ได้ แต่ไม่ควรจะลืมว่านี่เป็นแค่อีกหนึ่งช่องทางในหลายๆช่องทางเท่านั้นของการทำการตลาด ที่สำคัญก็คือ “ไม่ใช่ทุกองค์กรที่จะนำ Social Media ไปใช้แล้วประสบความสำเร็จ”

           องค์กรแต่ละองค์กรควรจะเลือกสื่อสังคมออนไลน์ให้เหมาะสมกับองค์กรของตัวเองด้วย เพราะบางองค์กรใช้ได้ แต่บางองค์กรใช้ไม่ได้ และไม่ใช่ว่าเห็นองค์กรอื่นๆใช้ เราก็ใช้ด้วย หรือนำสื่อสังคมออนไลน์ที่เห็นองค์กรอื่นใช้แล้วได้ผล มาใช้กับองค์กรเราไปซะทุกอย่าง นี่เป็นความคิดที่ผิดเพราะแทนที่จะมีประโยชน์ แต่กลับเป็นภาระเสียมากกว่า

           ดังนั้นการจะใช้สื่อสังคมออนไลน์ ต้องตอบคำถามให้ได้ว่าวัตถุประสงค์ที่ใช้คืออะไร ใครคือกลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมเป็นแบบไหน และผลสุดท้ายที่ต้องการคืออะไร

ที่มาของรูป : http://www.creativeguerrillamarketing.com/social-media-marketing/

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 พฤศจิกายน 2556 16:55 แก้ไข: 22 พฤศจิกายน 2556 16:55 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ทดแทน, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.41.241
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ