นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
Network
Members · Following: 0 · Followed: 1

อ่าน: 8006
ความเห็น: 4

มารยาทในสังคมการทำงาน

ต้องมีศิลปะในการใช้ภาษาอย่างดี มีมารยาทและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู่ร่วมงาน

  ท่านวิทยากรคนเดิมได้มาบรรยายในครั้งถัดมาในหัวข้อ"มารยาทในสังคมการทำงาน" ตั้งแต่การสมัครงาน การสัมภาษณ์ วันแรกของการทำงาน ชีวตการทำงาน การเปลี่ยนงานและการลาออกจากงาน

 สิ่งที่ผู้เขียนได้จากการฟังการบรรยาย พอสรุปมีดังนี้

การสมัครงาน

  1. มีบุคลิกภาพที่ดี เมื่อพบกันครั้งแรก 
  2. ต้องให้เกียรติผู้ร่วมงาน ไม่ว่าจะมีอายุน้อยกว่าหรือไม่
  3. ต้องอ่านเอกสารให้ดี ก่อนจะตั้งคำถาม
  4. ไม่ร้องขอการปฎิบัติที่พิเศษกว่าคนอื่น ๆ
  5. มั่นใจว่าทราบถึงงานที่จะได้ทำ
  6. ไม่ถามถึงค่าจ้าง เว้นแต่ผู้สัมภาษณ์เอ่ยถึง

การสัมภาษณ์งาน

  1. ต้องไปก่อนเวลานัดอย่างน้อย 15 นาที
  2. แต่งกายสุภาพถูกต้องตามกาลเทศะ
  3. ไม่มีอาการป่วย
  4. ตาต้องมองผู้สัมภาษณ์ตลอดเวลา
  5. ใช้คำพูดที่ฟังเข้าใจง่าย
  6. เตรียมตัวมาตอบคำถาม
  7. ไม่ขี้อาย ต้องกล้าแสดงออก
  8. ไม่เสแสร้ง มีความจริงใจ
  9. ควบคุมมือให้ดี
  10. บอกค่าจ้างที่คาดว่าจะได้ โดยไม่หลอกตัวเอง
  11. จำชื่อผู้สัมภาษณ์และควรขอนามบัตรไว้
  12. เก็บเก้าอี้ที่นั่งเข้าที่เดิม เป็นที่น่าสังเกตว่าคนไทยมักไม่เลื่อนเก้าอี้กลับเข้าที่เดิมหลังจากลุกขึ้นจากเก้าอี้ ****ลองสังเกตดูนะคะ เราไม่ได้รับการสอนในเรื่องนี้มา****

วันแรกของการทำงาน

  1. ไม่ไปทำงานสาย
  2. ทักทายทุกคน
  3. ทานอาหารเที่ยงกับเพื่อนร่วมงาน เพราะจะได้ทราบความเป็นไปขององค์กร เพื่อนร่วมงาน.... ฯลฯ
  4. อ่าน และพร้อมที่จะถาม
  5. นำงานที่ทำเสร็จแล้วให้หัวหน้าดู
  6. ของานมาทำโดยไม่ต้องรอ

ชีวิตการทำงาน ต้องเก็บความลับเรื่องเงินเดือนไว้ อันนี้เป็นมารยาทที่คนไทยไม่ค่อยมีอีกเหมือนกัน เพราะความอยากรู้อยากเห็นที่มักจะถามเรื่องเงินเดือนที่ได้รับ  ที่สำคัญคือต้องขออนุญาตทุกครั้งที่ลา  ขอความช่วยเหลือ  ขอความเป็นส่วนตัว  ขอใช้ทรัพย์สินของผู้ร่วมงานและขอใช้สิทธ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต ถ้าทำผิดต้องขอโทษ ต้องมีศิลปะในการใช้ภาษาอย่างดี มีมารยาทและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน คิดบวก พูดบวกและทำบวก มีจุดยืน มีความรับผิดชอบ ค้นหาสาเหตุของความผิดพลาด รักษาความลับ ศึกษาเจ้านาย เรียนรู้ผู้อื่นและเข้าใจ   เจ้านายของคุณต้องรู้ความผิดพลาดและข้อบกพร่องของคุณเป็นคนแรก พัฒนาตนเองโดยไม่คำนึงถึงผลตอบแทน

จงหลีกเลี่ยง

  1. การขอให้ผู้อื่นทำงานแทนโดยไม่ได้แจ้งหัวหน้า
  2. การตำหนิผู้อื่นโดยตรง
  3. การนินทาหรือแทงคนข้างหลัง
  4. การทำเป็นเข้าใจ  แต่ไม่เข้าใจ
  5. การหัวเราะในความผิดพลาดของผู้อื่น
  6. การทำตนเป็นผู้หวังดีแต่ปรารถนาร้าย
  7. การเป็นคนขี้ขลาด
  8. การมีอคติ

มารยาทในการรับโทรศัพท์

  1. รับเมื่อมีเสียงเรียกภายใน 3 ครั้ง
  2. ยิ้ม
  3. กล่าวคำทักทาย บอกชื่อผู้รับและสถานที่
  4. กรณีรับฝากข้อความ ต้องถามชื่อผู้โทรฯมา บันทึกชื่อ ข้อความ วันที่ เวลา
  5. กล่าวคำสวัสดี
  6. รอให้ผู้โทรฯมาวางสายก่อน

การเปลี่ยนงาน

  1. อย่าเลือกงานที่เรารัก ให้รักงานที่ทำ 
  2. เมื่อพบทางตันให้ถามตัวเอง 3 ป. เปลี่ยนเขา เปลี่ยนเราหรือเปลี่ยนแปลง
  3. หัวหน้าควรเป็นคนแรกที่รู้เรื่องการเปลี่ยนแปลง
  4. อย่าพูดหากยังไม่แน่ใจ 
  5. อย่ากลัวเสียหน้า แต่จงหาทางแก้ไข
  6. วางแผนและให้เกียรติองค์กรเสมอ

การลาออกจากงาน

  1. อย่าหายไปเฉย ๆ จากองค์กร
  2. ควรเข้าไปพูดกับหัวหน้าก่อนส่งจดหมายลาออก
  3. เขียนจดหมายลาออกอย่างเป็นทางการ
  4. บอกเหตุผลในการลาออก
  5. แสดงความรับผิดชอบในงานจนถึงวันสุดท้ายของการทำงาน

  เนื้อหาออกจะยาวไปหน่อยนะคะ แต่รับประกันว่าถ้าผู้ใดนำไปปฎิบัติแล้วไซร้จะได้รับผลดีกลับมาสู่ผู้ปฎิบัติอย่างแน่นอนค่ะ

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 10 กรกฎาคม 2551 14:30 แก้ไข: 10 กรกฎาคม 2551 14:40 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณคะ อยากให้คนไม่มีมารยาทมาอ่านบ้างนะคะ

Ico48
moo-moo [IP: 125.27.167.181]
15 กรกฎาคม 2551 16:44
#32307

ต้องช่วยกันบอกต่อ ๆ นะคะให้มาอ่านบล็อกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขออนุญาตนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดปัจฉิมนิเทศนศนะคะอาจารย์ เป็นประโยชน์มากคะ

Ico48
bsa [IP: 115.67.255.64]
12 กันยายน 2552 04:14
#48263

ขอคุณค่ะ มีประโยชน์ต่อการทำงานมากค่ะ

อยากให้มีคนมาอ่านเยอะๆจังค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.190.82
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ