นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

panyarak
Ico64
นาย ปัญญรักษ์ Aaron งามศรีตระกูล
อาจารย์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 4 · ผู้ติดตาม: 6

อ่าน: 2066
ความเห็น: 2

สนทนาพาทีเรื่องเครื่องคิดเลข

นักศึกษาเลือกใช้เครื่องคิดเลขราคาแพงเกินความจำเป็น

เป็นบันทึกเก่าที่สูญหายไปกับการปรับปรุงระบบครับ แต่เครื่องที่ใช้งานอยู่ได้ทำการ cached ไว้ ขอนำกลับมาไว้ครับ

บ่ายวันนี้มีการประชุมกรรมการดูแลนักศึกษาที่เรียนอ่อน แต่ผมไปเข้าประชุมสายมากแล้ว เนื่องจากในเวลาเดียวกันมีสัมมนาของนักศึกษาปริญญาโท และผมเลือกเข้าร่วมการสัมมนา เมื่อไปถึง ที่ประชุมกำลังคุยกันเรื่องเครื่องคิดเลข โดยแสดงความเป็นห่วงว่า มีการสืบทอดแนวความคิดในการซื้อเครื่องคิดเลขราคาแพงๆ จากรุ่นพี่ไปยังน้องใหม่ทุกปี ที่ว่าแพงนั้น เมื่อหลายปีก่อน ผมได้ยินมาว่า เครื่องละ 2,000-2,500 บาท แต่ทราบจากการสนทนาในที่ประชุมวันนี้ว่า ตอนนี้ราคาสูงขึ้นไปถึงเครื่องละ 3,000 บาท การจัดการในเรื่องนี้เป็นอย่างไร ผมไม่มีรายละเอียด ทราบแต่ว่า ส่วนใหญ่รุ่นพี่ โดยมีสโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นหัวเรือในการรับจัดการเรื่องนี้ และจะทำการสำรวจว่า รุ่นน้องที่เข้ามาใหม่คนไหนต้องการซื้อเครื่องคิดเลขดังกล่าวบ้าง โดยให้ข้อมูลแก่รุ่นน้องในทำนองว่า ควรจะซื้อ อะไรทำนองนั้น

ไม่มีตัวเลขว่า ในแต่ละปีมีการนำเครื่องคิดเลขมาขายสักกี่เครื่อง แต่คิดแล้วก็น่าใจหายเหมือนกันครับ ลองคิดเล่นๆ ว่า 80% ของนักศึกษาใหม่เชื่อรุ่นพี่และซื้อเครื่องคิดเลข นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์รุ่นล่าสุดมีประมาณ 730 กว่าคน 80% ก็เท่ากับ 584 คน หากชื้อเครื่องคิดเลขดังกล่าวเครื่องละ 3,000 บาท ก็คิดเป็นเงิน 1,752,000 !!!!!!

ที่ผ่านมาก็มีการพูดเรื่องนี้กันในหลายโอกาสกับนักศึกษาว่า ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อเครื่องคิดเลขที่มีราคาสูงมากขนาดนั้น แม้ว่า เครื่องคิดเลขดังกล่าวจะมีความสามารถหลายอย่าง แต่โอกาสที่จะได้ใช้เต็มความสามารถของเครื่องคิดเลขนั้นมีน้อยมาก

ความจริงใช้เครื่องคิดเลขแบบที่เรียกว่า Scientific Calculator ราคาประมาณไม่เกิน 5-6 ร้อยบาทก็เพียงพอแล้ว และความจริงอีกเช่นกัน บรรดาอาจารย์ทั้งหลายก็มีน้อยมาก (หรือแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้) ที่มีเครื่องคิดเลขสมรรถนะสูงและราคาสูงแบบที่นักศึกษาคิดว่า ต้องมี

กรรมการหลายคนในวันนี้ได้เสนอว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์น่าจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อหยุดการสืบทอดแนวคิดลักษณะเช่นนี้

7 กันยายน 2550

------- ความเห็นที่ 1 (คุณเมตตา) ---------

  • น่าจะมีเหตผลของเขานะคะ
  • ราคาต่างกันตั้ง 5 เท่าไม่น่าจะเป็นเรื่องค่านิยมอย่างเดียว
  • เข้าไปค้นหาความจริงอีกนิด
  • อาจเป็นเหตที่ระบบ โซตัส
  • ยินดีที่อาจารย์เข้ามาเขียนเล่าสู่กันฟังค่ะ

------- ความเห็นที่ 2 (คุณ mitochondria) ---------

  • เมื่อก่อน ตอนที่ยังไม่ได้ทำงาน หรือเพิ่งทำงานใหม่ๆ เวลาซื้อของ มักจะซื้อเผื่ออนาคต อย่างเช่น เครื่องเล่นวีดีโอ (สมัยที่ยังไม่มีเครื่องเล่นวีซีดี หรือ ดีวีดี) ก็จะซื้ออย่างที่มี 4 หัว แล้วต้องตั้งอัดรายการทีวีได้ล่วงหน้า อย่างน้อย 1 เดือน .....สารพัดที่จะขุดออกมาได้ว่าเครื่องเล่นชนิดนี้ทำอะไรได้บ้าง ......แม้ว่าราคาจะแพงกว่าเครื่องเล่นปกติที่เอาไว้เล่นอย่างเดียวกว่าเท่าตัวก็ตาม........สุดท้าย.....ก็ได้ซื้อไปใช้เพียงแค่เล่นดูหนัง....ซึ่งนานๆจะได้เปิดสักที ไอ้ที่ตั้งเวลาอัดหนัง ไม่เคยได้ใช้เลยสักครั้งเดียว.....ถือเป็นเครื่องใช้เครื่องหนึ่งที่ใช้งานไม่คุ้มค่าเลย .....

  • ผมคิดว่าเด็กๆ ก็คงเช่นเดียวกันครับ ได้รับคำแนะนำจากใครก็ตามที่เด็กไว้ใจ ว่า....ต้องเครื่องรุ่นนี้สิ....ทำได้อย่างนั้น อย่างนี้...... หรือ ถ้าจะซื้อต้องรุ่นนี้สิ.....มีฟังก์ชั่นอย่างโน้น อย่างนี้....ถึงเวลาจะซื้อ ก็เลยต้องลงทุนครับ เพราะเด็กๆ ยังไม่รู้ข้อมูลว่า ไอ้เจ้าฟังก์ชั่นต่างๆ ที่มันลอยมาจากฟ้าลงมาเพิ่มราคาให้เครื่องคิดเลขนั้น เป็นของที่ได้ใช้หรือไม่....ก็ได้แต่คิดว่า สักวันอาจจะได้ใช้ หรือถ้าต้องใช้จะได้ไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่ ซึ่งเรื่องพวกนี้ หากให้ข้อมูลที่เป็นจริง ก็น่าจะเปลี่ยนความคิดเด็กๆได้ครับ เพราะฟังก์ชั่นวิริศมาหรากว่าที่เครื่องคิดเลขปกติทำได้ก็เอาไปทำต่อในคอมพิวเตอร์ได้ หาซื้อเครื่องถูกๆ ก็พอ

  • ขออย่างเดียวครับว่า การเลือกใช้เครื่องคิดเลขของเด็ก อย่าให้เป็นเครื่องเชิดชูเกียรติ หรือฐานะทางสังคมเลย .....ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ผมว่าแก้ยากครับ

------- ความเห็นที่ 3 (คุณปัญญรักษ์) ---------

ครับ มีตัวอย่างเพิ่มเข้ามาแล้วครับ เรื่องที่ใกล้ตัวทุกวันนี้ก็คือ โทรศัพท์มือถืออีกอย่างครับ เท่าที่สังเกตดู ผมพบว่า พวกเด็กวัยรุ่นใช้รุ่นที่มีสารพัดฟังก์ชันเป็นส่วนใหญ่นะครับ เวลาจะซื้อก็มักจะอ้อนพ่อแม่ให้ซื้อรุ่นที่เก๋ๆ ให้ ว่ากันว่า หากได้รุ่นที่ไม่เก๋ก็ไม่สามารถไปอวดใครได้(อีก)นะ

กลับที่เครื่องคิดเลข ถามว่า มีแนวคิดว่า เป็นเครื่องเชิดชูเกียรติหรือไม่ วันก่อนที่คุยกัน ดูเหมือนว่า จะมีกลายๆ นะครับ เพราะเห็นว่า เอาไปอวดสาวๆ ได้ ส่วนสาวๆ จะทึ่งหรือเปล่า หรือทึ่งสักกี่คน ต้องให้สาวๆ ช่วยให้ความเห็นแล้วครับ

ขอเล่าเพิ่มเติมว่า ผมใช้รุ่น fx3200 หรือ fx3100 มาตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรี ปัจจุบันก็ยังใช้ได้อยู่ และใช้ดีอยู่ครับ วันก่อนมีเพื่อนรุ่นเดียวกันมาหา บอกว่า ขอยืมเครื่องคิดเลขดังกล่าวไป เพื่อใช้ในการสอบอะไรสักอย่างที่เกี่ยวกับวิชาชีพวิศวกรรมนี่แหละ เพื่อนผมคนนี้บอกว่า เขาไม่ให้เอาเครื่องคิดเลขรุ่นใหม่ๆ ที่มีความสามารถสูงๆ เข้าไปได้ ให้ใช้ได้แต่ scientific calculator ธรรมดาๆ เท่านั้น

------- ความเห็นที่ 4 (คุณ mitochondria) --------- 

  • ผมมองว่า เรื่องของโทรศัพท์นี่ เป็นความสามารถทางการตลาดของบริษัทโทรศัพท์ในบ้านเรา ที่วาง position ของสินค้า ไว้ในระดับที่ดี และสามารถผลักดันให้โทรศัพท์เคลื่อนที่เหล่านี้ เป็นเครื่องแสดงฐานะทางสังคมของผู้ใช้ได้ จนติดเข้าไปอยู่ในกระแสแฟชั่นของเด็กวัยรุ่น ที่ไม่ว่าจะยากจน ค่นแค้น พ่อต้องทำงานอาบเหงื่อต่างน้ำ แต่ลูกก็อยากจะมีมือถือรุ่นใหม่ นำแฟชั่น ซึ่งแต่ละฟังก์ชั่นที่ซื้อมาแทบไม่ได้ใช้ ไม่อยากจะบอกว่าใช้ไม่เป็นสัปรดซะมากกว่าด้วย โทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นใหม่ต้องมีกล้องถ่ายรูป ต้องฟังเพลง mp3 ได้ ต้องคิดเลขได้ ต้อง..........ได้ แต่จะมีสักกี่คนที่ใช้ฟังก์ชั่นเหล่านี้ได้ครบ และใช้บ่อย สิ่งที่เด็กอยากได้ คงไม่ใช่ฟังก์ชั่นเหล่านี้หรอกครับ สิ่งที่เด็กอยากเอาเงินจ่ายเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ก็เพื่อรูปลักษณ์ เพื่อตัวอักษรจารึกชื่อรุ่นบนเครื่อง ที่เอาไว้โชว์สาวๆ หรือเพื่อนๆ ว่าเอ็งมีหรือยัง รุ่นใหม่เชียวนะโว้ย ซึ่งเรื่องโทรศัพท์ในฐานะเครื่องเชิดชูเกียรติทางสังคม คงเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ค่อนข้างยากครับ เพราะติดกระแสไปแล้ว ก็คงไม่ต่างจากกระแสของเล่นของผู้ใหญ่ ที่พอมีเงินมีทอง ก็อยากจะนั่งรถเบนซ์ ไม่ใช่เพราะมันนั่งสบายกว่ารถญี่ปุ่น แต่มันแสดงถึงเอกลักษณ์ของเอกบุรุษ ว่าข้าก็มีกะตังค์กับเขาเหมือนกันซะมากกว่า

  • เครื่องคิดเลขนี่ น่าจะยังอยู่ในวิสัยที่พอจะแก้ไขได้มังครับ และประกาศเป็นข้อห้ามที่เตือนเด็กไว้ก่อนตั้งแต่แรกเข้ามหาวิทยาลัย และยังไม่ได้ซื้อเครื่องคิดเลข ว่ามหาวิทยาลัยจะไม่อนุญาตให้นำเครื่องคิดเลขเทวดาทั้งหลายเข้าห้องสอบ ยกเว้นเครื่องคิดเลขของมนุษย์ที่คิด scientific function ธรรมดาได้ ซึ่งหากเด็กมีข้อมูล ทราบข้อห้ามไว้ก่อนที่จะซื้อเครื่อง ก็น่าจะทำให้จำนวนของเด็กที่จะซื้อเครื่องคิดเลขฟังก์ชั่นเกินมนุษย์เหล่านั้นลดลงได้พอสมควร

  • แล้วจะคอยติดตามความก้าวหน้าของงานนี้นะครับ อาจารย์
หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): เครื่องคิดเลข  จิปาถะ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 27 พฤศจิกายน 2550 09:49 แก้ไข: 27 พฤศจิกายน 2550 09:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
เมตตา [IP: 192.168.65.74]
27 พฤศจิกายน 2550 10:54
#2645
ยินดีต้อนรับอีกรอบค่ะ...
Ico48
Kon1Kon (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
27 พฤศจิกายน 2550 20:08
#2750
ซาหวัดดีค่ะ..อาจารย์..

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.206.13.39
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ