นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Smarn
Ico64
Smarn Sen Ngam
รองศาสตราจารย์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
Ico24 Ico32_fl4 car
Ico24 Ico32_fl3 fl3
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1360
ความเห็น: 1

ศูนย์รวม หรือ รวมศูนย์ การจัดการรถไฟฟ้า

วันนี้อ่านบันทึกของคนธรรมดา ก็รำลึกได้ว่าเคยเป็นกรรมการจัดหารถไฟฟ้าสำหรับ ม.อ. เมื่อหลายปีก่อน ก่อนที่จะมีมาให้ทดลองวิ่ง ก่อนมีใช้จริงในวันนี้

ตอนนั้นมีการประเมินจำนวนรถไฟฟ้าที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงเร่งด่วน คือราว ๆ 7:00-9:00 ว่าต้องใช้ประมาณกี่คัน และประเมินไปถึงในช่วงเปลี่ยนคาบที่ นศ. ต้องสับเปลี่ยนห้องเรียน ฯลฯ ดู ๆ แล้วจะให้มีรถใช้เพียงพอ และทันกาล (เข้าห้องเรียน) ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ

จำได้ว่าได้เคยเสนอแนะไว้ในที่ประชุมกรรมการฯ ว่า มีแนวทางแก้ปัญหาที่น่าจะประหยัดกว่ามาก ๆ นั่นคือ แทนที่จะให้ นศ. วิ่งหาห้องเรียนที่กระจายตามตึกต่าง ๆ ก็น่าจะใช้วิธีโบราณ ๆ ที่ ม.อ. เคยวาง master plan ในอดีต และใช้จริงในยุคแรก ๆ ก็คือการใช้ lecture center แล้วให้อาจารย์วิ่งหาห้องสอนแทน โดยนำเงินที่อาจจำเป็นต้องใช้นี้ไปซื้อ Camry Hybrid หรือ Lexus Hybid ใช้รับส่งอาจารย์แทน

ว่าไปแล้วออกแนว ๆ TRIZ คือคิดแบบกลับด้าน ซะบ้าง อาจจะเจอ อดีตกรรม (ตรงข้ามนวัตกรรม) ที่ใช้งานได้

บันทึกนี้ เขียนขำ ๆ ไม่มีอะไรในกอไผ่...

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): ม.อ.  รถไฟฟ้า
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 พฤษภาคม 2555 13:01 แก้ไข: 28 พฤษภาคม 2555 15:27 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ก็เป็น TRIZ ที่น่าสนใจนะครับย้าย อ. 1 คนดีกว่าย้ายเด็ก 30 คน แต่การเรียนสมัยนี้ เด็กมักเรียนไม่เหมือนกัน สรุปเลยว่าต้องย้ายกันทั้งคู่ครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.186.19
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ