นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

วันสุไลมาน เจะแวมาแจ
Ico64
Mr. Wansulaiman Chewaemachae
Academic Higher Education
Division of Student Affairs at Prince of Songkla University Pattani Campus
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 3

อ่าน: 313
ความเห็น: 0

ไม่อาศัยอาณาจักรผู้อื่น เพราะมีอาณาจักรตัวเอง

ถ้าข้างในเข้มแข็งพอ ข้างนอกจะมากแค่ไหนก็เอาอยู่

ถ้าลองสังเกตดี ๆ Apple จะไม่มี ไม่สร้าง ไม่รับรอง หรือไม่ใช้ช่องทางการสื่อสารจากภายนอกหรือตัวแทน เช่น ไม่มีเว็บบอร์ด ไม่มีคลับเว็บ ไม่มีสื่อสังคมออนไลน์ที่จะตั้งขึ้นเองโดยตรงหรืออย่างเป็นทางการ อาจจะมีไว้แต่ก็ไม่มีการเคลื่อนไหว เช่น บน Facebook ถึงมีก็มีไม่มาก เช่น Youtube และ Instagram 


ด้วยนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของแบรนด์ที่เข้มแข็งตั้งแต่ก่อตั้งมาที่ต้องการรักษาความลับ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ ต้องการควบคุมมาตรฐานการสื่อสาร จึงต้องใช้ช่องทางเดียวหรือช่องทางหลักจากองค์กรโดยตรง และถือเป็นคำตอบสุดท้ายให้แก่กลุ่มลูกค้าภายในและภายนอก ทำให้ไม่เหนื่อยด้วย ที่จะต้องไล่ตามแก้ปัญหาลูกค้าหรือสื่อสารไปทุกช่องทาง 

นี้ไม่ได้หมายถึงว่า แบรนด์นี้ดังแล้ว ถึงเลือกทำได้ แต่ในอดีตนั้นกว่าจะมีวันนี้ได้ ก็เพราะเขาควบคุมข้อมูลไว้ในการดูแลของตัวเองอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ลูกค้าคิดไปเอง แก้ไขเอง หรือผู้เชี่ยวชาญอื่นมาตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์เฉพาะกลุ่ม จนทำให้แบรนด์สั่นคลอน

รูปแบบนี้ อาจจะใช้ได้บางองค์กรเท่านั้น เพราะถ้าสินค้าและบริการบางอย่างยังคงต้องมีกลุ่มเฉพาะจากผู้ใช้มาประกอบการตัดสินใจหรือรับฟังเสียงลูกค้า แต่ต้องระวังกลุ่มหน้าม้าหรือมือที่สามที่เข้ามาทำให้บรรยากาศในกลุ่มหรือข้อมูลคลาดเคลื่อนออกไป

ปัจจุบันองค์กรที่ต้องรักษาความลับ ความเป็นธรรม ความมั่นคง เช่น ศาล ทหาร ตำรวจ แพทย์ ส่วนใหญ่จะเลือกใช้วิธีการนี้ในการสื่อสาร เช่น เว็บไซต์ประชาสัมพันธ์ และลดการใช้ Facebook เพราะยังไม่สามารถควบคุมบัญชีผู้ใช้ทั่วไปได้ แต่เน้นใช้ LINE เพื่อสื่อสารเป็นหลักแทน 

สรุปว่าถ้าเรามีพื้นที่เราเอง เราคุมเอง เราเอาอยู่ แต่ถ้าเราไปใช้พื้นที่ผู้อื่น เราจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของเขา และควบคุมลำบากเพราะคนอื่นก็เข้าออกได้อิสระเหมือนเราเช่นกัน แต่ถึงอย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ว เราต้องสร้างสินค้าและบริการให้ดีที่สุดไว้ก่อน ผิดพลาดไม่เป็นไร ปรับปรุงแก้ไขพัฒนาได้ แต่อย่าโกงลูกค้าก็พอ

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): กลุ่ม  เว็บไซต์  อาณาจักร
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 10 กุมภาพันธ์ 2561 19:05 แก้ไข: 10 กุมภาพันธ์ 2561 19:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.221.9.6
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ