นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1310
ความเห็น: 2

รับการประเมินคุณภาพ กจ.

ผ่านไปแล้วกับการรับการประเมินคุณภาพภายในของกองการเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา....

ผู้อำนวยการกองฯบอกกับพวกเราในทุกคราของการรับการประเมินว่า "การประเมินเหมือนการมีคนมาช่วยมอง บางครั้งเราก็หลงลืมไปว่า การที่เราส่องกระจกดูตัวเองก็เห็นตัวเองในกระจกบานเดียวเพียงด้านเดียว เพียงเปิดใจให้โอกาสคนอื่นซึ่งเป็นกระจกอีกหลายๆบาน ช่วยสะท้อนภาพของเราก็ทำให้เห็นตัวเราเองได้หลายแง่หลายมุมชัดเจนมากขึ้น"

เขาประเมินกองการเจ้าหน้าที่ว่าอย่างไรบ้างในการประเมินตนเองของเรา ตัวบ่งชี้ร่วมของสำนักงานสนับสนุน
รวม 14 ตัวที่เราต้องประเมิน เราทำไม่ได้ตามแผน 3 ตัวคือ

1.ภาวะผู้นำของผู้บริหาร ขาดแผนพัฒนาที่เป็นเรื่องเป็นราวของผู้บริหารศึ่งในที่นี้หมายถึง หัวหน้างานและ ผอ.กอง ที่ผ่านมาไม่ได้คิดเป็นแผนไว้...มีโครงการอะไรที่ต้องเติมเต็ม...ก็จะขอไปเป็นรายการรายการไป

2.ความพึงพอใจของผู้รับบริการ เราตั้งเป้าหมายว่าจะได้ ร้อยละ 80 แต่เราทำได้แค่ 70.06
ผู้รับบริการยอมรับการบริการและให้คะแนน 70 อันนี้ต้องกลับมาทบทวนตัวเองหนักๆ และปรับปรุงในปีถัดไป ซึ่งทางกองก็รับมาเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องร่วมกันแก้ไข

3.ระบบข้อมูลและการรายงานการประเมินตนเอง เราวางแผนว่ารูปเล่มรายงานตนเองจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนหลังปีการศึกษา เอาเข้าจริงเราทำได้ภายใน 4 เดือน  ตกไปตามระเบียบ....ปีหน้าก็ต้องปรับแผนใหม่ให้รายงานได้ทันตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัย

สำหรับตัวบ่งชี้เฉพาะของหน่วยงาน
เรามีถึง 24 ตัว เราประเมินตนเองผ่านในระดับดีมาก....แหะ...แหะ!

ตัวบ่งชี้ที่รับผิดชอบขับเคลื่อนในนามมหาวิทยาลัย  4 ตัว ประเมินได้ตามแผนทุกตัว

รวมแล้วกองการเจ้าหน้าที่มีตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ  42 ตัวตกไป 3 ตัว

คณะกรรมการให้ข้อมูลย้อนกลับในวันนั้น เท่าที่จำได้ขึ้นใจตอนนี้

ในจุดแข็งของเราผู้บริหาร(หมายถึงผู้อำนวยการกองของเราหรืออาจรวมหัวหน้างานในกองไปด้วย...) มีทัศนะคติที่ดี ทัศนคติเชิงบวกมากในการทำงาน ซึ่งดิฉันก็เห็นด้วยอย่างมาก...2 ปีที่ผ่านมาเราก็ได้รับคำชมเช่นนี้จากบุคลากรทุกระดับ ที่คิดเห็นเกี่ยวกับผู้นำของเรา

เรายังคงมีปัญหา ระหว่างความคาดหวังกับบทบาทที่เป็นจริงของเรา ในขณะที่ลูกค้าหรือผู้รับบริการอยากเห็นเราเป็นพี่เลี้ยง ให้การปรึกษากับเค้าอย่างมืออาชีพ แต่เขาได้รับจากเราไม่เท่าหวัง เราทำได้บ้างไม่ได้บ้างในขณะที่เขาอยากให้เราทำได้อย่างมีมาตรฐานเดียวกัน " วินิจฉัยหรือตอบคถามเสนอแนะทางออกให้ตรงกันเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันทุกคนในคำถามเดียวกัน"

เรายังคงมีปัญหาเรื่องการให้คำแนะนำบุคลากรเรื่องระเบียบ ข้อปฏิบัติที่ออกใหม่มากมายในช่วงนี้...."แขวนไว้ใน web กจ. แล้วค่ะ..ลองไปศึกษาดู"  ลูกค้าไม่ชอบคำตอบเช่นนั้น...ก็ดิฉันอ่านแล้วมันไม่รู้เรื่องถึงได้โทรมาถามไง...ยังให้กลับไปอ่านเองอีก ....อิ...อิ...

เรายังคงมีปัญหาเรื่อง การทำงานตามสิ่งที่เคยๆ ทำกันมา พูดถึงคุณค่าร่วมขององค์กรหลายคน งง บอกว่าไม่มี...ไม่รู้ว่ามีหรือเปล่า...ไม่แน่ใจ...พูดถึงความท้าทายร่วมกันหลายคนแปลกใจ...ก็ทำงานให้ทันตามที่เจ้านายต้องการไง ... เราทำตามสิ่งที่เคยเห็นเคยทำตามกันมา ท้าทายร่วมกันหรือเปล่า...ตอบไม่ถูก

เรายังคงมีปัญหาเรื่องการให้บริการ ทางโทรศัพท์ปัญหานี้มีมาหลายปี แล้วเราก็พูดกันทุกปีแต่เป็นการพูดกันที่ปลายเหตุ ข้อร้องเรียนเรื่องการรับโทรศัพท์ เกิดซ้ำ เนื่องจากเราไม่ปรับ mind set  ของเรา ลูกค้าปลายสายย่อมไม่รู้ว่าเรากำลังยุ่ง วุ่นวายขนาดไหนที่หน้าโต๊ะ ลูกค้าปลายสายย่อมไม่รู้ว่า เขาเป็นคนที่เท่าไรที่ถามคำถามเดียวกันนี้กับเรา ลูกค้าปลายสายย่อมไม่รู้ว่าเราอยู่ที่เบอร์ไหนในกองฯ เพราะพนักงานรับโทรศัพท์กลางโอนสายมาที่ กจ. บางครั้งเขาต้องกดโทรศัพท์สายนอกถึง 2 ครั้งกว่าจะเจอผู้ให้บริการ(หากเป็นมือถือต้องจ่ายอย่างน้อย 6 บาทในการกด)

บางครั้งเราก็ต้องเปลี่ยน mind set ไปพร้อมๆกัน

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 10 ตุลาคม 2551 15:13 แก้ไข: 10 ตุลาคม 2551 15:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอเป็นกำลังใจให้ กจ. ฟันฝ่าปัญหา อุปสรรค ที่กรรมการให้ข้อมูลย้อนกลับค่ะ ปีหน้าฟ้าใหม่ต้องผ่านทุกตัวค่ะ สู้ สู้! จากมิกกี้ และเปตอง

  • น้อง เปตอง  
  • หากผ่านทุกตัวปีหน้าก็ไม่มีอะไรต้องปรับปรุงซิคะ 
  • ขอบคุณค่ะ สำหรับกำลังใจ

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ