นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1376
ความเห็น: 3

กองการเจ้าหน้า รับการประเมินคุณภาพภายใน "ศุกร์นี้"

อีก 2 วัน (วันที่ 3 ตุลาคม 2551) กองการเจ้าหน้าที่จะรับการประเมินคุณภาพภายในตามกระบวนการการประกันคุณภาพ ของสถาบันการศึกษา ตาม สมศ. 

ถามว่าพร้อมหรือยัง....จนวินาทีนี้...ตอบว่าพร้อมทุกวันนั่นแหล่ะเพราะเราสามารถเล่าได้ว่าในแต่ละวันเราทำ...อะไรบ้าง...เพื่ออะไร...อย่างไร
ในกระบวนการประกันคุณภาพเราต้องเชื่อว่า...คุณภาพมีอยู่ทุกวินาทีของการทำงาน และทุกชิ้นงาน

พอถึงเทศกาลประเมินเรามีหน้าที่รวบรวมสิ่งที่เราทำตลอดปีมาเป็นเล่มเอกสาร...ให้ผู้ตรวจประเมินที่ไม่รู้จักงานของเรามามอง...มาเป็นกระจก สะท้อนส่องให้เราเห็นว่า.ที่คุณว่าของคุณมีคุณภาพแล้ว...เรามองคุณว่าอย่างไร ...

แต่ถึงกระนั้น....เราก็ยังตื่นเต้นค่ะ ...ตื่นเต้นยังไงบ้าง
ตื่นเต้นว่า....ที่เราอุตสาห์ ทำอยู่ตลอดทั้งปีนั้นและที่เราประเมินตนเองได้คะแนนเต็ม...หรือเกือบเต็มนั้น คนอื่นมองว่ามีคุณภาพหรือเปล่า....

ดิฉันมองเป็นโอกาสแห่งการ มอง...ต่างมุม...ยลทุกช่อง...เพราะทุกทีที่เรามองกระจกเอง....เรามักยิ้มซ้าย ยิ้มขวา...แล้วบอกกับตัวเองว่า..เรานี่ก็สวยดีเหมือนกัน...ยิ่งมองมุมซ้ายก็ยิ่งสวย...อิ...อิ...นั่นคือมุมที่เราได้ประโยชน์จากการมอง...โดยตัวเอง...

เมื่อมีกรรมการ(คนนอกมาช่วยมอง)...เขามามองเราทุกมุม...ทั้งมุมเด่นมุมอ่อน มุมมืด...

สิ่งที่ได้มากที่สุดจาก ระบบประเมินคุณภาพคือ....
ระหว่างทำ....เราจะได้การช่วยกันคิดว่า...เราจะทำงานของเราให้ดีได้อย่างไร เราช่วยกันคุย ช่วยกันคิดในส่วนที่สมาชิกเกี่ยวข้องในที่สุดก็เป็นภาพเดียวกัน...คือคุณภาพโดยรวมของกองการเจ้าหน้าที่

ภาพบรรยากาศ...ร่วมคิด ร่วมทำ...หน้าดำ หน้าแดง...เถียงกันตามลีลาของตัวเอง..พยายามย้ำแล้วย้ำอีกว่าจุดหมายร่วมคือประเมินตนเองดิฉันพลอยได้ประเมินความสามารถในการบอกเล่าเกณฑ์ตัวชี้วัดที่อาจดูซับซ้อนเข้าใจยาก...อีกทั้งสูตรคำนวนได้ประสานสิ่งที่เข้าใจยาก...สู่คนหลายคนให้เข้าใจตรงกัน

"ก็ดีแล้วนี่คะแนนต้องเต็มซิ..."
"มันยังดีได้กว่านี้อีก...."
"ปรับอีกนิด ควบคุมตามงานกันหน่อย ...อย่างน้อยก็ต้องได้ตามมาตรฐานงาน"

คิออย่างนี้ก็ไม่ถูก กองการเจ้าหน้าที่ก็ทำตามระเบียบ กฏเกณฑ์..มากมายจะเอาตามใจคนรับบริการให้เร็วอย่างเดียว...



คนคุมกระบวนการเวลาแย้งกันเองก็เป็นหน้าที่ของ BOSS ซึ่งดิฉันนึกนิยมว่าท่านทำได้ดีมาก...มาก...เป็นดิฉันหล่ะก็! ต่อมอดทนแตกไปหลายที...(นั้นซิ...ท่านถึงได้เป็นเจ้านายเรา..อิ..อิ..)

ที่ได้มากที่สุดคือกระบวนการที่ดีขึ้นที่จะเห็นชัดในอีกรุ่งปี .... ถ้าเราไม่มองเห็นเป็นเพียงกระดาษ...ที่รอการตรวจประเมิน

มีความสุขกับการทำงานนะคะ



 



 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 01 ตุลาคม 2551 16:49 แก้ไข: 01 ตุลาคม 2551 16:50 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอให้โชคดี คิคิ ^^v

กรรมการแวะมารายงานตัว

คั้บผม

ผลการประเมินเป็นอย่างไรบ้าง  คงจะได้ข้อเสนอแนะดีๆ มาพัฒนากองให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ