นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1362
ความเห็น: 1

ประชุมประสานงานการเจ้าหน้าที่ (ตอนที่ 1)

รีสอร์ท.....กับ.....เฮอริเทจ

วันนี้(13กย.51)ไปเขาชันรีสอร์ทในรายการสัมมนาที่ประชุมประสานงานการเจ้าหน้าที่

กิจกรรมดูผ่อนคลายครั้งนี้เราใช้กระบวนการจัดการความรู้มาจับ เป็นอีกหนึ่งความพยายามที่จะเปลี่ยนรูปแบบการประชุมเป็นการบริหารให้ที่ประชุมประสานงานเป็นการร่วมกันคิดร่วมกันทำงานผ่านชุมชนผู้ปฏิบัติงานการเจ้าหน้าที่

เราแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็น 4 ประเด็นการเรียนรู้ด้วยกันคือ

1.เรื่องการจัดเก็บข้อมูลพัฒนาบุคลากร
2.กระบวนการทำงานลาศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน
3.การทำเรื่องเลื่อนขั้นเงินเดือน
4.การทำเรื่องตำแหน่งทางวิชาการและชำนาญการ

บรรยากาศการสัมมนาถูกออกแบบมาอย่างตั้งใจ (แห่ะ แห่ะ จะมีใครรู้บ้างเนี่ยว่าตั้งใจ) เรานัดหมายกันร่วม 60 ชีวิต ว่าล้อจะหมุน 07.00 น. มีรถ 3 คัน

คันแรก  เป็นรถตู้จาก วิทยาเขตปัตตานี
คันที่ 2  เป็นรถเกียร์ 5 ที่นั่ง โดยมีท่านรองอธิการบดี ผู้อำนวยการกอง และสมาชิกอีก 3 คนไปด้วยกัน
คันที่ 3 เป็นรถบัสใหญ่ 40 ที่นั่ง

จุดละเอียดอ่อน เรื่องการจัดคนขึ้นรถก็เป็นประเด็นควรระวังคือ
เมื่อมีรถหลายคันการจัดสรรที่นั่งในรถคันต่างๆ เพราะตรงนี้คนเรามีพื้นฐานมุมมองไม่เหมือนกัน อาจทำให้ผู้จัดถูกครหาได้

โดยปกติแล้วเราก็จะใช้หลักการถ้อยทีถ้อยอาศัย รถที่สบายหน่อยก็ให้คนอายุเยอะหรือคนเมารถและคนที่ประสานงานโครงการที่ต้องไปเตรียมการก่อนขึ้นไปก่อนเพราะถึงเร็วกว่ารถใหญ่แน่นอน เด็กหน่อยก็ไปพร้อมกลุ่มเพราะรถใหญ่มีจำนวนคนนั่งมากจะให้สะดวกสบาย อาจมีการจอดตลอดแวะชม เที่ยว ซื้อของตลอดทางทำให้คนที่อยากถึงบ้านเร็วอึดอัด...

(อันที่จริงงานนี้ไม่ใช่หน้าที่ดิฉันเล้ยด้วยเลือดนักฝึกอบรมทำให้รู้สึกว่าต้องเตรียมจัดแจง(ทำเฒ่า)เลยกระโดดขึ้นรถเล็กไป อิ..อิ...มาทราบทีหลังว่ามีคนครหาเหมือนกัน

รับผู้อำนวยการกองแล้วไปรับท่านรองอธิการบดี แล้วตียาวไปที่หมายดิฉันเคยมาแล้วแต่จำทางไม่ได้เลย...ตลอดทางหลังจากเลี้ยวจากถนนใหญ่เข้ามามีป้าย 2 แบบ คือทางไปเขาชันรีสอร์ท และทางไปเขาชันเฮอริเทจ เอ๊ะแล้วมันที่เดียวกันหรือเปล่า!   ที่สุดก็รู้ว่าเป็นที่เดียวกัน

แล้วเราก็มาคุยกันต่อมันต่างกันอย่างไร? ได้รับคำอธิบายจากท่านรองอธิการบดีว่า"เฮอริเทจ"จะมีลักษณะของการรักษามรดกทางวัฒนธรรมไว้ด้วยทางรีสอร์ทจึงประสงค์จะเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับจุดขาย ที่มีการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นไว้ด้วย

มีต่อตอน....2 ค่ะ

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 17 กันยายน 2551 15:11 แก้ไข: 17 กันยายน 2551 17:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
anong.n [IP: 192.168.100.112]
19 กันยายน 2551 08:17
#35920

อย่าลืมที่คุยกัน Site visit ที่คณะวิทยาศาสตร์  คุณรัตติยา รับแล้ว ให้กองการเจ้าหน้าที่ เป็นตัวตั้งและตัวตีในการ นัดหมาย  เอาเป็นสัปดาห์ที่สองของเดือนตุลาคมดีไหม  แต่วันที่ 6 ไม่ได้นะจ๊ะ ติดประชุมคณะกรรมการระบบ DSS  ที่ วข.หญ.

     

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ