นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1385
ความเห็น: 3

พิจารณาเข้าร่วม กิจกรรม...ประชุม อบรม สัมมนา...อย่างไร?

กิจกรรมในวันนี้ของดิฉันช่วงเช้าไปฟัง เขานำเสนอ "Best Practice" ของมหาวิทยาลัย ประทับใจจริงๆ ก่อนหน้าวันนี้ทางสำนักประกันเป็นห่วงจำนวนคนกลัวจะโหลงเหลง ห้องซึ่งเปิดห้องขนาด 500 คนไว้ แต่ผิดคาดคนเกือบ 400 คนค่ะ

หลายๆ ครั้งของการเวียนหนังสือเชิญให้พวกเราไปฟัง การบรรยาย การเสวนาการประชุม ที่เวียนเรื่องมาถึงมือดิฉัน สำหรับตัวเองสิ่งที่จะพิจารณา
1.เรื่องนี้เกี่ยวกับเราหรือทีมงานของเราหรือเปล่า"เรื่องตรงกับงานที่เราต้องใช้ต้องทำหรือจะมาเป็นประโยชน์กับเราหรือเปล่า(ประโยชน์ที่หน้างานปัจจุบัน)" 

หากตรงกับที่ทีมงานต้องใช้ก็จะบอกว่า...ควรไปฟังนะ...สะดวกหรือเปล่า...เขาก็จะไปบ้างไม่ไปบ้างตามแต่พิจารณาของตัวเองไม่มีการบังคับกัน

2. วิทยากร...เป็นใคร

3. วัน เวลาที่จัดตรงกับโปรแกรมอะไรของเราหรือเขา

4. ใครจัด (หากบังเอิญเราสนใจกระบวนการของเขาก็จะขอแว้บออก
    ไปดูการทำงานของเขา
(เก็บเกี่ยวมาเป็นเที่ยวบิน))

5. หากตรงกับโปรแกรม ของเรา...แต่อยากไปฟังก็จะดูว่างานที่รับไว้หรือมีอยู่...จัดแจงได้หรือเปล่า...(สลับสับราง)

คร่าวๆ ของลำดับการตัดสินใจเป็นเช่นนั้น

ระยะหลังๆ นี้มหาวิทยาลัยมีนโยบาย ส่งเอกสารทาง E-doc หลายครั้งหลายครา เราก็หลุดไปจากการรับรู้ด้วยเหตุผลหลายประการหลายครั้งที่หน่วยงานก็น่าจะหลุดเหมือนกัน สังเกตุจากระยะหลังๆ ที่สุ่มเช็ค ว่าคณะหน่วยงานได้รับหนังสือหรือเปล่า...หลายที่ก็ไม่รู้ข้อมูลเลยเนื่องจาก ไม่เปิด E-doc บ้าง ไม่มีจังหว่ะอ่านข้อมูลข่าวสารบ้าง หรือไม่อีกที เปิดอ่านแล้วก็ลืมๆ ไปถึงเวลากำหนดส่งชื่อก็ไม่ได้ส่ง

พอถึงวันกำหนดทางผู้จัดก็..งง..งง...ทำไมไม่มีรายชื่อมาตามที่กำหนดทำไงดี....โทรศัพท์...ออกอีเมล..ออกแผ่นปลิว...ตามแต่จะคิดได้เพื่อเร่งยอดให้ได้ตามเป้าที่กำหนดกลายเป็นทำงานซ้ำซ้อน เปลืองกว่าเดิมไป

ขึ้นอยู่กับว่า...เราฉุกคิดได้เร็วแค่ไหนว่า....ทำไมเงียบจัง...
เป็นเรื่องของวัฒนธรรมการทำงานที่ต้องใช้เวลา แต่ถ้ามุ่งมั่นก็อย่าท้อถอย...เดินหน้าที่จะเปลี่ยนวัฒนธรรม...มากกว่าจะยอมถอยหลังไปใช้ระบบเดิม


หลายอย่างที่ได้จากการไปฟังเวทีคุณภาพวันนี้

"เหนือความคาดหมาย"  จากการฟังทั้ง 2 เรื่องโดยเฉพาะการฟัง Best Practice ภาควิชาพยาธิ  หากพลาดวันนี้ดิฉันคงโทษตัวเองที่ไม่ใส่ใจพาตัวเองไปฟัง ท่านผู้นำเสนอ (รศ.พญ.ปารมี ทองสุขใส) นำเสนอได้อย่างประทับใจ ทั้งที่ดิฉันเคยฟังเรื่องราวเหล่านี้มามากกว่า 5 ครั้งแต่จากการฟังวันนี้ ผนวกกับการให้ความเห็นจาก Commentator .... ทั้ง 2 ท่าน(คณบดีคณะทันตแพทย์ศาสตร์ และ ผศ.ดร.กลางเดือน โพชนา) ดิฉันได้ประโยชน์มากมาย....

ขอบคุณกุศลส่งที่ทำให้ดิฉันประจวบเหมาะ กับรายการวันนี้ได้
ขอบคุณสำนักประกันคุณภาพการศึกษา...ที่จัดให้มีวันนี้...

บ่ายๆ มีประชุม เตรียมเป็น Facilitator กับทีมงาน กจ. ที่จะต้องทำหน้าที่ Facilitator ในการสัมมนาการเจ้าหน้าที่ วันหยุดสุดสัปดาห์นี้...

มีความสุขกับการทำงานในวันนี้นะคะ

 




 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 11 กันยายน 2551 17:32 แก้ไข: 11 กันยายน 2551 17:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
sompornp [IP: 202.28.25.220]
11 กันยายน 2551 18:42
#35594

ขอแลกเปลี่ยนนะคะ

 

หลาย ๆ ครั้งที่มีประชุม หรือมีงานด่วนแทรกระหว่างงานประจำ  ทำให้งานประจำของเราต้องล่าช้าหรือต้องงานที่ต้องทำให้เสร็จตามกำหนดเวลา  ต้องประสบปัญหาบ้าง

 

สำหรับตัวเอง  มองการประชุม หรือการเข้าร่วมสัมมนาต่าง ๆ เป็นการพัฒนาตนเอง  ดังนั้น งานประจำที่เร่งด่วน  จะต้องพยายามดำเนินการให้ทันตามเวลาที่กำหนด  (ถึงแม้ว่าจะทำกันตลอดคืนก็ตาม...อิอิ)

บางครั้งก็ไม่แน่ใจว่าเป็นการบริหารเวลา เป็นการจัดลำดับความสำคัญของงานถูกหรือไม่

แต่อย่างไรก็ตาม  ก็มีสิ่งที่ทำให้เราสามารถทิ้งประเด็นคำถามที่ค้างไว้ในใจ (บางครั้ง) ว่า เราบริหารเวลาไม่เป็น หรือจัดลำดับความสำคัญไม่ถูก  ด้วยเหตุผลที่ว่า    "เราได้ทำงานอย่างมีความสุข"  ก็ถือเป็นเหตุผลที่เพียงพอที่จะทำงานทุ่มเทแบบค่อนคืน  อิอิ  (แต่อาจจะถูกคนข้างเคียงค่อนแคะ....แต่ไม่ใช่คุณสามีนะคะ.....ด้วยว่า  ....ดิฉันเป็นโสดค่ะ....)

ไปฟังมาเหมือนกันค่ะ บอกตามตรงเลยค่ะว่าตอนแรกจะไม่ไปเพราะยังจัดการเรื่อง SAR คณะไม่เสร็จ .แต่คิดได้ว่า 1) ทำงาน QA ไม่ไปงาน PSUQA (แอบตั้งชื่อเอง) ได้อย่างไร 2) ก็เชียร์คนอื่นไปตั้งหลายคน จะไม่ไปก็กระไรอยู่ และ 3) กลัวว่าปีไหนที่คณะวิทย์ได้รางวัลบ้าง จะมีคนไปน้อย เพราะไม่ไปยินดีกับคนอื่นก่อน 

แล้วก็ไม่เสียดายเลยค่ะ ทั้งสองเรื่องให้ความรู้ แนวคิด และเห็นแนวทางในการพัฒนางานด้วยค่ะ  แต่เสียดายที่ มีเรื่องเล่าน้อยไปหน่อย ถ้าจัดการให้ได้ฟังหลายๆ เรื่องได้ น่าจะดีนะคะ  ^0^

คิคิ...แว่บเข้ามาอ่าน...พี่จิ๊บเขียนซะเห็นภาพขณะที่ QAO กำลังทำแบบนั้นเลย (ประชาสัมพันธ์หาคนเพิ่ม)

พี่ เจนวดี ...คิดได้ดีมาก อิอิ ไม่งั้นเดี๋ยวเราได้แล้วเพื่อนจะไม่มา ฮ่าๆ...ส่วนเรื่องที่เล่า คือแบบว่าปีที่แล้วเรื่องเล่าเยอะ เพราะจัดทั้งวัน แบ่งเป็น 2 ห้อง แต่คนในห้องไม่ถึง 30 มั้ง (ห้องจุ 500 คนไม่ถึง 30 จะโหรงเหรงขนาดไหน)...ปีนี้เราเลยจัดครึงวัน ทำให้เวลาที่เล่าเรื่องก็ลดลงจำนวนเรื่องก็ลดลงคร้าฟฟฟ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ