นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1603
ความเห็น: 1

คุณภาพนี้ คุณภาพนั้น...คุณภาพของใคร

เราถูกบอกต่อ ถูกสอน คิดเอง ว่าคนหน้างานอย่างเราต้อง....ทำงานให้มีคุณภาพ....คุณภาพจากทุก  ๆ คนจะเป็นคุณภาพขององค์กรได้ในที่สุด....แต่เอ! แล้วเจ้าคุณภาพที่ว่า....ของแต่ละคนนั่น...เท่ากันซะเมื่อไหร่หล่ะ...คุณภาพนี้ คุณภาพนั้น คุณภาพของใคร

ยกตัวอย่างดิฉันกินก๋วยเตี๋ยว 1 จาน ราคา 35 บาท ดิฉันคิดในใจว่าคุณภาพแค่นี้ 35 บาท แพงจัง แต่ทว่า..เพื่อนที่ไปกินด้วยกัน....ราคา 35 บาท เธอบอกว่า...ไม่แพงหรอก..ของเขาอร่อยทีเดียว นิยามความหมายของคำว่าคุณภาพของคน 2 คนเริ่มไม่เท่ากันแล้ว

นิยามคุณภาพหรือมาตรฐานงานแต่ละชิ้นแต่ละเรื่องราว   ย่อมเห็นต่าง เรานิยามคุณภาพที่หน้างานของเราเอง เพื่อเราเอง เจ้านายให้โอกาสคิดว่า คุณภาพของงานที่ทำคุณเองยอมรับได้ในระดับไหน "กำหนดมา"

ดิฉันและทีม.....ร่วมกันกำหนด....แบบแอบชำเลืองดูอดีตว่า ที่เคย ๆ ทำได้แค่นี้ แถมเข้าข้างตัวเอง อย่ากำหนดเข้มข้นแบบเอาตัวเองไม่รอด....(นี่เล่ากันแบบ Famiiy เลยนะเนี่ย!)

"ความท้าทายอยู่ตรงไหนหล่ะ!"   
"ตัวไหนบ้างที่ชี้ไปสู่คุณภาพ" 
"กรณีที่คนมาตรวจประเมินเราไม่รู้จักงานของเราเขาจะรู้มั๊ยเนี่ยว่าเรามีอะไรวัดว่าคุณภาพ"
"ไม่ต้องเอาท้าทายหรอก....ทำให้ได้ตามที่กำหนดก็ไดแล้วอย่าคิดมากซิเครียดเปล่าๆ"

คำถามเหล่านั้นได้ถูกหยิบยกมาถกแถลงพูดคุย....

วัฒนธรรมการทำงานเริ่มเปลี่ยน จาก....

เดิม มาทำงานทุกวันตามเวลาที่ราชการกำหนด ร่างหนังสือราชการให้อ่านเข้าใจ พิมพ์ให้ถูก คุยกับเจ้านายให้รู้เรื่อง

มาเป็น รับผิดชอบงานให้สุดกำลังที่ตัวจะทำได้ดี(คุณภาพ)  หนังสือราชการให้เข้าใจอย่าแก้แล้วแก้อีกจนกระดาษหมดไปเป็นรีม
เวลาในการทำงานก็อย่าใช้ให้นักกับเรื่องขี้ประติ๋ว (ระหยัด man hour)  พูดคุยกับผู้รับบริการให้รู้เรื่อง (ไม่ต้องถูกใจนาย แต่ต้องถูกใจผู้รับบริการนะจ๊ะ)

ดิฉันมองเห็นว่ามันเป็นไปในทางที่ดีเพราะระบบคุณภาพที่ฉัน เธอ...เราต่างมองว่ามันเป็นยาขม(ท่านผู้บริหารบอกเราว่าขมก็ต้องกิน...อิ....อิ...)

จากบันทึกนี้ บวก "อยากได้การเติมเต็มเรื่องความเสี่ยงที่หน้างาน ที่เท่ากับศูนย์" เป็นแรงบันดาลใจให้กองการเจ้าหน้าที่เชิญวิทยากรสองหนุ่มใหญ่ใจเกินร้อย  จากคณะวิศวกรรมศาสตร์  รศ.ดร.ชาคริต ทองอุไร และ รศ.ดร.สัณห์ชัย กลิ่นพิกุล (ท่านนี้ลำพังดิฉันไม่มีความสามารถในการเชิญดอกเจ้าค่ะแต่ได้บารมี อ.ป้อมของเราช่วย นี่ความดีของการเป็นเครือข่ายใน Share  อิ...อิ...)

ชวนกันมาคุยกับชาวสำนักงานอธิการบดี .... ในชั่วโมง "ความรู้นี้มีไว้แบ่งปัน"  23 กรกฎาคม51 หัวข้อเก๋ไก๋ "Quality must be built in"  เวลา 13.00-16.00 น.  ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานอธิการบดี

เชิญชวนชาว สนอ.ทุกท่านนะคะ

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 12 กรกฎาคม 2551 12:32 แก้ไข: 12 กรกฎาคม 2551 14:25 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอศิษย์เก่า กจ.แอบไปเก็บเกี่ยวความรู้ด้วยคนได้ไหมค่ะ

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ