นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2195
ความเห็น: 5

โอกาสในการพัฒนาตนเอง เป็นพิธีกร

2-3วันก่อนเพื่อนที่ดีกัน โทรมา "เธอ...ช่วยฝึกน้องใหม่ให้ชั้นหน่อย...เพิ่งรับมา...จะให้ทำหน้าที่พิธีกรในโอกาสต่างๆ"

ดิฉันรับคำไปพร้อมๆ กับถามตัวเองอย่างเรานี่เป็นต้นแบบได้เหรอ....จะเราสอนน้องอย่างไร"คิดถึงแม่ปู...ลูกปู"

นึกถึงวันแรกที่ดิฉันโดนดันหลังให้ขึ้นเวที..เพราะงาน

หัวหน้า  "คุณเมตตา คุณต้องเป็นพิธีกร ด้วยนะในงานฝึกอบรมที่จะมีในอีก 2 วันนี้"
ดิฉัน   "ค่ะ" (ก็ตอนสอบสัมภาษณ์ บอกเค้าไปว่าให้ทำอะไรทำได้ทั้งนั้น)

กลับมานั่งโต๊ะ
ถามตัวเองอีกที แล้วพิธีกรนี่เขาต้องทำอะไรกันบ้างมีพี่ที่แสนดีคนหนึ่งมาแนะนำ "พูดไปต่ะ ตามกำหนดการนั่นแหล่ะ...ว่าวันนี้เราจะทำอะไรกัน...ไม่ยาก..พูดได้ก็ทำได้แล้ว สบาย สบาย"

จริงซิ พี่เค้าให้กำลังใจพูดได้ก็ทำหน้าที่พิธีกรได้แล้ว....คิดต่ออีกไม่น่าจะใช่...ต้องบวกกับความมั่นใจด้วย..แล้วความมั่นใจมาจากไหนอีกหล่ะทีนี้

เรียกมา...เรียกมา...มนต์เรียกความมั่นใจ
     1.เรากำลังทำงาน ทำให้เต็มความสามารถ
     2.เรากำลังทำดี...ให้คนเข้าใจว่าวันนี้มีอะไรบ้าง
     3.มีคนรอเราฟังเยอะ แยะ อ่านรายละเอียดให้ดี พูดให้ชัดถ้อยชัดคำ
     4.เป็นจุดสนใจ หน้าห้อง แต่งตัวให้เรียบร้อย สุภาพ
     5.คิดว่านั่นคือโอกาสนี่ถ้าเราไม่ใช่เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมคงไม่มีใครมานั่ง
        ฟังเราพูดแบบนี้
     6.ฝึกยิ้ม...ค่ะขนาดยิ้มก็ต้องฝึกยิ้มแบบเต็มใจที่ได้ทำงานนี้
     7.ปรับใจ "ต้องทำได้ซิ...ไม่ยาก น้ำเสียง กริยาอาการ" สื่อหมดจากการ
       พูดยิ่งเราไม่มั่นใจเท่าไหร่ งานนั้นก็จะยากขึ้นทันทีตามตัว

นั่นเป็นมวยวัดที่ทำ เอาตอนนั้นจนมาถึงวันนี้งานพิธีกร ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับดิฉันอีกต่อไป และก็ค้นพบความจริงว่า การเป็น "พิธีกร"  ไม่ใช่สักแต่ว่า "มือถือไมค์ พูดๆ ไป" ในการทำจริงต้องอาศัยความชำนาญ ความเข้าใจ และปฏิภาณไหวพริบมาประกอบกันที่จะทำให้งานดำเนินไปได้ดี พิธีกรไม่ใช่ผู้พูดสลับฉากบนเวที

พิธีกรเป็นที่รวมของบทบาทหน้าที่อย่างน้อย 4 อย่างคือ
       1.
เป็นเจ้าของเวที (Stage Owner)
       2.
เป็นผู้ดำเนินรายการ
(Program Monitor)
       3.
เป็นผู้แก้สถานการณ์เฉพาะหน้า (
Situation Controller)
       4.
เป็นผู้ประสานงานระหว่างบนเวทีและผู้ฟัง

ต้องรู้ลำดับและ รู้รายละเอียดของแต่ละรายการ   รู้จักผู้เกี่ยวข้องในแต่ละรายการ   
รู้กาลเทศะ  เตรียมพร้อมทั้งกายและจิตใจ (พักผ่อนเพียงพอ) มาถึงบริเวณงานก่อนเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง สำรวจความพร้อมของเวที เสียงต้องทดสอบจนแน่ใจ  เริ่มต้นรายการด้วยความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าซึ่งตรงนี้จะส่งผลถึงบรรยากาศของงานด้วย  อย่าทิ้งเวที  แก้ปัญหาหรือควบคุมสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างดี  หากไม่จำเป็นอย่าเปลี่ยนตัวพิธีกรกลางรายการ

คงไม่ผิดหากจะพูดว่า...."งานมีส่วนสำคัญที่ทำให้เราพัฒนาปรับปรุงตัวเอง" อย่าละเลยที่จะฉกฉวยโอกาส...สำหรับการพัฒนาตนเองที่ได้มาจากงาน
แทนการปฏิเสธว่า...ไม่เคยทำ...ทำไม่ได้...ไม่ชอบทำ


หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 04 มิถุนายน 2551 17:23 แก้ไข: 06 มิถุนายน 2551 13:30 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
ตัวหนอนอ้วนกลม [IP: 192.168.100.112]
06 มิถุนายน 2551 08:26
#30461

เพิ่มความมั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ น้องใหม่อย่างตัวหนอนก็มือใหม่พิธีกรค่ะพี่ ขอบคุณสำหรับสาระดีดีค่ะ

Ico48
หนูณิชน์ [IP: 192.168.100.112]
06 มิถุนายน 2551 10:00
#30470

นึกว่าจะเปิดคอร์สอบรม จะได้ไปสมัครด้วย....อิอิ

*0*...ทริคดีๆ สำหรับพิธีกรรุ่นใหม่ คิคิ >"<

เห็นด้วยกับ หนูณิชน์ คะ หรือ พี่เมตตา จะเปิดสักคอร์มั้ยคะ ต้องมีคนรอสมัครเพียบเลยคะ

ยกมือ สมัครด้วยคนค่ะ อาจารย์จิ๊บ ^-^

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.233.111.242
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ