นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 4057
ความเห็น: 6

ปัญหาในงานจัดโครงการฝึกอบรม

คุ้นเสียจนมองข้ามไป

กว่าจะจบแต่ละวันได้ต้องอุทานว่า...ฮาย!เหนื่อย...กว่าจะนั่งเขียน blog ให้บายใจก็ถึงเวลาไปรับเด็กๆอีกแล้ว รอให้ทุกอย่างเรียบร้อยก็ล่วงเข้าสองยามทุกวัน  ...รู้สึกคิดถึง ระยะนี้หาจังหวะเขียนยากเย็น

วันนี้ดิฉันสิ้นสุดวันลงด้วยความคิดถึง พี่สมศรี คณะเภสัชศาสตร์ คุณพี่วอนมาทางสายโทรศัพท์ฝากให้ประมวลปัญหาอุปสรรคที่พบในงานจัดฝึกอบรมให้ เอาเป็นว่าวันนี้เจอปัญหาสดๆ ร้อนๆ มาเล่าแล้วกันนะคะ


วันนี้มีรายการอบรมรายการหนึ่งที่  "หาห้องฝึกอบรมไม่ได้"  ทราบตั้งแต่วันที่ 21 พค.51   กลับมาที่โต๊ะได้รับรายงานจากพี่ที่รับผิดชอบโครงการว่าไม่มีห้องอบรมที่จะอบรมวันจันทร์นี้โทรไปเกือบทุกคณะแล้วไม่ได้สักที่  "ทำยังไงต่อ"

เป็นไปได้ไง? ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีห้องเป็น 1,000 ห้องเราจะหาใช้สักห้องไม่มีเลยเชียวหรือ?

           เป็นไปได้ค่ะในบางจังหวะ เช่นช่วงนี้นี้เป็นวันที่นักศึกษาใหม่มาปฐมนิเทศทุกคณะหน่วยงานจะสำรองห้องประชุมไว้รับนักศึกษาและผู้ปกครองที่มาส่งนักศึกษาเราจึงถูกยกเลิกห้องและหาทดแทนไม่ทัน เช่นนี้ 

         แทนการจนมุมหรือบ่นว่าคณะหน่วยงานไม่เห็นใจส่วนกลางอย่างเราบ้างเลย ไม่มีประโยชน์อันใดจึงหันมาใช้เวลาที่มีอยู่ คิดวิธี ทำไงดี ลงมือโทรคณะที่ยังไม่โทร. อาจต้องโทรถึงทุกคณะก็ต้องทำเรียกว่ามานะพยายามทีเดียว โทร.เป็น 10 10 สายโทร.ทุกที่ที่คิดได้ ที่เคยเห็น อย่ากลัวคำตอบ แม้รู้ว่าคำตอบที่ได้รับจะเป็น "ไม่ได้ ไม่มี คณะไม่สะดวก ติดงาน"  ซ้ำแล้วซำเล่า ก็ไม่ยั่นในใจลึกๆต้องหวังว่ามันต้องมีสักที่ซิน่า

บางความคิดแว๊บเข้ามาจะหาให้ยากทำไมไปเปิดห้องประชุมที่โรงแรมซะก็หมดเรื่อง อย่างดีก็จ่ายเงินเพิ่มอีก 5-6000 เป็นค่าอาหารสะดวกอีกด้วยก็พยายามหาแล้วมันไม่ได้นี่นาใช่ว่าจะอยากทำแบบนั้นเป็นลำดับแรกที่ไหน?

ด้วยพระราชดำรัสของพระบิดาของเรา(ยอมลำบากนิดหน่อยดีกว่ามหาวิทยาลัยจะต้องเสียตังส์ตั้งห้าหกพันเพิ่ม)   คิด ๆ ๆ พอจะประยุกต์ห้องอะไรบ้างเท่าที่จะทำได้เท่าที่จะทำได้  16.25 น. โทรไปคณะหนึ่ง  "อยากประสานงานขอใช้ห้องค่ะ"  เจ้าหน้าไม่อยู่ครับ ตอนนี้สี่โมงครึ่งเขาเลิกงานแล้ว

" ขอเบอร์มือถือเธอได้มั้ยคะ"...ได้ครับ

"ช่วยฉันหน่อยเธอ
"....ไม่ใช่ซิ!ช่วยมหาวิทยาลัยหน่อยเธอขอใช้ห้องอบรมได้มั้ย..."

ถึงตรงนี้ความเป็นกัลยาณมิตร....กับเขาไปทั่ว ใช้ได้

พระเจ้าทรงโปรด...

"ได้ๆ แต่ต้องติดต่อพรุ่งนี้นะ วันนี้ประสานใครไม่ได้แล้ว"
ดิฉัน......พรุ่งนี้ฉันต้องไปราชการแต่เช้าจะฝากทีมงานไว้
"ได้ๆ เธอต้องส่งทีมงานมาดูแลห้องเย็นวันศุกร์นะเพราะเกิดขาดอะไร ฉันช่วยเธอไม่ได้เช้าวันจันทร์ฉันยุ่ง ....."
"ได้เลยแค่ได้ห้องก็ดีใจจะแย่อยู่แล้วฉันจะฝากทีมงานให้มาดูแลทุกอย่าง..ขอบคุณนะคะ"

พอจะรู้ว่าต้องเตรียมอะไรบ้างก็บอก...บอก...บอก...ทีมงานดูแลจัดการห้องด้วยนะคะ....หนูไปก่อน....ฝากด้วยค่ะ

ไม่ลืมรายงานเจ้านายซะหน่อยว่าเรารู้สึกยุ่งยากในการทำงานอย่างไร

"ทำดีแล้ว" ที่คิดจะย้ายห้องไปจัดที่โรงแรมเป็นประเด็นหลังสุด...ได้รับคำชมมาก่อนจะวางหู  ก็ไม่เพราะคำชมนี่หรือที่ทำงานเอาเป็นเอาตายขนาดนี้ .......

ดิฉันเดินทางไปราชการด้วยใจไม่ปลอดโปร่งนัก กังวลอยู่หลายเรื่องนี่ถ้ายกเลิกการไปได้คงยกเลิก....ป่วยการคิดมากไปทำข้างหน้าให้ดี..ดีกว่า กำชับให้ไปดูห้องก่อนจัดอีกสักหน่อยก็น่าจะโอเคแล้วกังวลไม่เข้าเรื่อง

วิทยากรสองคนแยกเที่ยวบินกันมาจะต้องมีคนไปรับเช้าวันนี้ 2 ที่ ดิฉันจัดสรรให้ พขร. ไปรับที่สนามบินคนหนึ่ง ดิฉันเองไปรับวิทยากรจากที่พักอีกที่หนึ่ง กำชับมารยาทในการรับแขกของมหาวิทยาลัยมีอะไรบ้าง ฝาก พขร.ทำงานแทน....

คาดหวังไว้ในใจว่าทุกอย่างคงเรียบร้อยตามที่คิดไว้ แต่ไม่ลืมออกตัวบอกกับวิทยากรว่า  "เช้านี้อาจฉุกละหุกหน่อยเนื่องจากมีการเปลี่ยนห้องประชุม"

ดิฉันส่งวิทยากรที่หน้าตึก  วิทยากรทำท่าไม่มั่นใจที่จะเดินขึ้นตึกไปเอง

 "ไม่เป็นไรค่ะอาจารย์มีทีมงานรอที่หน้าห้องประชุมอาจารย์ต้องการอะไร บอกน้องๆ เค้าจะจัดให้" แล้วดิฉันก็เวียนรถไปหาที่จอด ระหว่างกำลังเดินไปห้องประชุมวิทยากรโทรติดต่อนำเสียงมีกังวล คุณเมตตา 
ไม่มีอุปกรณ์อะไรสักอย่างที่ผมบอกไว้ 

"รอสักครู่ค่ะกำลังถึงห้องแล้วค่ะ" ...ดิฉันรีบจ้ำให้ถึงห้องอบรมเร็วๆ ทันเห็นวิทยากรก้มๆ เงยๆ จัดโต๊ะ จัดมุมให้เหมาะกับการอบรมอยู่ มีผู้เข้าอบรมที่มาถึงแต่เช้า ช่วยยกช่วยหามเป็นการออกกำลังตอนเช้าทีมงานมาถึงห้องอบรมพร้อมกับผู้เข้าอบรม กลุ่มใหญ่ 

ภาพที่เห็น
"เราไม่พร้อมจัดอบรมยังคงวิ่งวุ่นกันในตอนเช้าเหมือนไม่มีการเตรียมการ" ประการนี้ต้องระวังเพราะจะทำให้แขกรู้สึกไม่ดี....ในเวลาเดียวกันเราทำงานในนามองค์กร ซ้อนกัน 2 ชั้น ทำงานให้ ม.อ. รับแขกที่เป็นวิทยากร และทำงานให้กองการเจ้าหน้าที่ รับแขกคือผู้เข้าอบรมที่มาจากต่างหน่วยงาน

แทนการ "วีนแตก"  ผู้ดูแลกระบวนงานต้องมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุอะไร 

1.เป็นความบกพร่องของเราหรือเปล่าที่ไม่สามารถถ่ายทอด สิ่งที่ต่างๆให้ทีมงาน รู้ Concept ของการอบรมอยู่คนเดียวคนที่ทีมงานมิได้เห็นภาพตามไปด้วย 

2. ผู้เข้าอบรม(ลูกค้า) บ่นว่า "ย้ายห้องอบรมแล้วไม่แจ้งให้ทราบ"  "กิจกรรมในโครงการต้องนุ่งกางเกงมาอบรม....ไม่มีใครบอก"  

หลงลืมขั้นตอนกระบวนงานไม่สามารถบริหารงานจัดระบบงานดูแลกระบวนการอย่างมีมาตรฐานโดยรวมให้ได้มาตรฐานขั้นต้นในทุกโครงการ 

3. ไม่ประชุมทีมงานก่อนจัดงาน เพื่อช่วยกันรับผิดชอบ แบ่งหน้าที่กันทำกรณีมีงานต้องช่วยกันหลายทางเช่นรับวิทยากรตอนเช้าคนละที่......รอวิทยากรที่หน้าตึก....และรอรับผู้เข้าห้องประชุมหน้าห้องก่อนที่ผู้เข้าอบรมมาถึง

4.เตรียมห้องอบรมรวมถึงจัดหาอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนถึงเวลาอบรมและวิทยากร มาถึง

5.ยังมีอีก ฯลฯ ที่ผู้เป็นความคาดหวังของผู้รับบริการที่ต้องการเห็นหากต้องการให้ผู้รับบริการพอใจ นอกจากการรักษามาตรฐานของงานให้ได้ในระดับที่รับได้แล้ว เรายังคงต้องยกระดับการบริการให้ดีขึ้นไปอีกเพื่อการพัฒนา....

มาถึงตรงนี้ต้องกลับไปดูความหมายคำว่า "หญ้าปากคอก".... อีกสักที

ปัญหาในการจัดโครงการส่วนหนึ่งมาจาก "คุ้นเสียจนมองข้ามไป"

 

 

 

 




 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
คำสำคัญ (keywords): บริหารงานฝึกอบรม
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 26 พฤษภาคม 2551 17:36 แก้ไข: 28 พฤษภาคม 2551 09:26 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณนะคะสำหรับเรื่องเล่าหน้างานเรื่องนี้  เนื่องจากต้องรับช่วงต่อจากทีมวิทยากรชุดนี้ มาจัดอบรมให้บุคลากรของคณะวิทย์ ในวันที่ 28 พ.ค.51 ประเด็นที่กล่าวมาทั้งหมด ดิฉันจะระวัง และจะพยายามใส่ใจในรายละเอียดให้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

Ico48
มะปรางเปรี้ยว [IP: 1.1.1.247]
27 พฤษภาคม 2551 21:12
#29912

พี่จิ๊บคะ

มะปรางอยากจะรบกวนพี่จิ๊บนิดนึงคะ หากมีเวลา รบกวนพี่จิ๊บเขียนบล็อกถ่ายทอดเกี่ยวกับการผลักดัน Share ให้เกิดในองค์กร และประสบการณ์การดูแลชุมชนของ Share คะ

เพื่อเป็นข้อมูลให้กับหน่วยงานที่ต้องการนำบล็อกไปใช้ในองค์กรคะ

ขอบคุณคะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ  ขณะนี้คงหายเหนื่อยแล้วนะคะดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

 ขอบคุณค่ะ  คุณยาดม และคุณรัตติยา ผลัดกันส่งกำลังใจเนอะ....ก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรต่อกันเลย
Ico48
[[ddlink]] [IP: 123.153.72.2]
29 กรกฎาคม 2554 13:29
#67027

traditional way Now the Shenzhen unique highlights Some depend on their

Ico48
[[ddlink]] [IP: 101.66.49.215]
31 สิงหาคม 2554 16:13
#68090

not frequently brilliant century watch carved outer ring Each table of limited

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.200.218.187
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ